Cục Hải quan Hà Nội: Đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy xuyên Quốc gia

Cục Hải quan Hà Nội đã triệt phá thành công nhiều đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia, thu giữ 732 kg ma túy và bắt giữ 27 đối tượng từ đầu năm 2024 đến tháng 7. Những thành công này khẳng định quyết tâm và năng lực của lực lượng hải quan trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy, nhờ sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng.

Trong bối cảnh tình hình buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ nước ngoài về Việt Nam diễn biến ngày càng phức tạp, Cục Hải quan Hà Nội thành viên trong Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội đã không ngừng nỗ lực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy. Những kết quả đạt được trong thời gian qua đã cho thấy sự chủ động, tinh thần trách nhiệm cao của lực lượng hải quan thủ đô trong việc bảo vệ an ninh, trật tự xã hội và phòng chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia.

Triệt phá nhiều đường dây ma túy lớn

Theo thông tin từ Cục Hải quan Hà Nội, từ đầu năm đến tháng 7/2024, đơn vị đã xác lập và triển khai 6 chuyên án lớn, phát hiện và bắt giữ 49 vụ liên quan đến ma túy, phối hợp với các cơ quan chức năng bắt giữ 27 đối tượng, thu giữ tổng cộng 732 kg ma túy các loại. Đây là một trong những thành tích nổi bật của lực lượng hải quan Hà Nội trong công tác phòng chống tội phạm ma túy.

Cục Hải quan Hà Nội: Đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy xuyên Quốc gia
 Cục Hải quan Hà Nội chủ trì với hợp với Công an Hà Nội thu giữ 179 kg ma túy tổng hợp MDMA trong chuyên án HP524. 

Trong số các chuyên án thành công, nổi bật nhất là Chuyên án HP524 và HP724. Đây đều là những chuyên án lớn, với quy mô và số lượng ma túy bị thu giữ lớn nhất từ trước tới nay qua đường hàng không. Những chuyên án này đã khẳng định vị thế tiên phong của Cục Hải quan Hà Nội trong cuộc chiến chống lại tội phạm ma túy, đặc biệt là trong bối cảnh các đối tượng tội phạm ngày càng tinh vi và liều lĩnh.

Chuyên án HP524: Thu giữ 179 kg ma túy tổng hợp

Chuyên án HP524 được đánh giá là một trong những chuyên án điển hình của Cục Hải quan Hà Nội trong năm 2024. Ngày 4/6/2024, sau một thời gian dài theo dõi và thu thập thông tin, Ban chuyên án đã phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tiến hành bắt giữ 4 đối tượng, thu giữ khoảng 179 kg ma túy tổng hợp MDMA.

Điểm đáng chú ý trong chuyên án này là các đối tượng đã sử dụng những thủ đoạn cực kỳ tinh vi để che giấu số lượng ma túy lớn. Chúng cất giấu ma túy trong các lon đồ uống đóng hộp, được dán nhãn và đóng gói giống như sản phẩm thương mại của các nhà sản xuất. Ngoài ra, các đối tượng còn thuê người ngoại tỉnh để nhận hàng và chia nhỏ số ma túy này, sau đó vận chuyển đến các địa phương khác nhau để tiêu thụ.

Thành công của chuyên án HP524 không chỉ thể hiện sự mưu trí, nhạy bén trong công tác điều tra của lực lượng hải quan mà còn là minh chứng rõ nét cho sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan chức năng. Qua đó, đã góp phần ngăn chặn lượng ma túy lớn xâm nhập vào nội địa, bảo vệ sức khỏe và an toàn cho cộng đồng.

Chuyên án HP724: Phát hiện 116,5 kg ma túy cất giấu trong bình máy nén khí và túi rượu vang

Tiếp nối thành công của Chuyên án HP524, tháng 7/2024, Cục Hải quan Hà Nội tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai Chuyên án HP724, bắt giữ 5 đối tượng và thu giữ 116,5 kg ma túy. Trong số đó, có 101,8 kg là ma túy tổng hợp MDMA và 14,7 kg ketamin. 

Các đối tượng trong chuyên án này cũng sử dụng các thủ đoạn cực kỳ tinh vi, khi cất giấu ma túy trong các bình máy nén khí và túi rượu vang. Đây là những vật dụng tưởng chừng như vô hại và ít bị chú ý, nhưng nhờ vào công tác điều tra, nắm bắt thông tin kịp thời, lực lượng hải quan đã phát hiện và ngăn chặn thành công.

Việc triệt phá hai chuyên án lớn này đã khẳng định năng lực của Cục Hải quan Hà Nội trong việc đối phó với tội phạm ma túy ngày càng tinh vi. Đồng thời, các chuyên án này cũng cho thấy sự quyết tâm của lực lượng hải quan trong việc đảm bảo an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự xã hội.

Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ hiện đại và hợp tác chặt chẽ

Để đạt được những thành công trong công tác đấu tranh với tội phạm ma túy, Cục Hải quan Hà Nội đã áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ hiện đại, kết hợp với việc thay đổi phương án đấu tranh thường xuyên. Đơn vị luôn chú trọng đến công tác thu thập, nắm bắt thông tin trong và ngoài nước, đặc biệt là về hành vi, thủ đoạn cất giấu tang vật vi phạm của các đối tượng.

Cục Hải quan Hà Nội xác định rằng, đối với mỗi chuyên án, việc phát hiện và bắt giữ tang vật ma túy cùng với các đối tượng liên quan mới là thước đo chính xác cho sự thành công. Để đạt được điều này, Cục đã tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn, đặc biệt là với Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan; các đơn vị chuyên trách của Bộ Công an, Công an TP. Hà Nội và Công an các tỉnh, thành phố.

Sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng không chỉ giúp nâng cao hiệu quả trong việc triệt phá các đường dây buôn bán ma túy mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình điều tra, mở rộng chuyên án. Những kết quả tích cực từ sự hợp tác này đã góp phần bảo vệ cộng đồng khỏi sự xâm nhập của ma túy, đồng thời thể hiện sự quyết tâm của lực lượng chức năng trong cuộc chiến chống lại tội phạm ma túy.

 Rút kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả phòng chống tội phạm ma túy

 Sau mỗi chuyên án, Cục Hải quan Hà Nội luôn tổ chức rút kinh nghiệm, đánh giá lại toàn bộ quá trình điều tra, bắt giữ để tìm ra những bài học quan trọng. Việc rút kinh nghiệm không chỉ giúp cải thiện công tác phòng chống tội phạm ma túy qua đường hàng không và chuyển phát nhanh mà còn nâng cao năng lực điều tra của lực lượng hải quan.

Trong thời gian tới, Cục Hải quan Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, đặc biệt là qua các tuyến hàng không, chuyển phát nhanh. Đơn vị cam kết sẽ không ngừng nỗ lực để bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự xã hội, đồng thời bảo vệ sức khỏe và an toàn cho người dân.

Những thành công trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy của Cục Hải quan Hà Nội trong thời gian qua đã khẳng định sự chủ động, quyết tâm và năng lực của lực lượng hải quan trong cuộc chiến chống lại tội phạm ma túy.

 

Diệu Hân