Đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) lần thứ 7

Phiên đàm phán lần thứ 7 trong khuôn khổ Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam từ ngày 20-24 tháng 6 năm 2011 với sự tham dự của hơn
Phiên đàm phán đã đạt được kết quả quan trọng trong nhiều lĩnh vực đàm phán. Các thành viên đã thảo luận và đạt được tiến bộ về lời văn đàm phán trong hơn 20 lĩnh vực đàm phán của Hiệp định TPP. Với những tiến bộ tại Phiên này, các thành viên đang tiến gần tới mục tiêu đạt được thỏa thuận cơ bản ở nhiều lĩnh vực đàm phán quan trọng trong khuôn khổ Hiệp định TPP vào cuối năm nay.

Đối với đàm phán mở cửa thị trường hàng hóa, các thành viên đã đạt được tiến bộ đáng kể. Cụ thể, các thành viên đã đưa ra các bản chào sửa đổi với mức cam kết tiến bộ hơn và dành nhiều thời gian để thảo luận các bản chào này. Mục tiêu mà các thành viên hướng tới là xây dựng một hiệp định thương mại tự do có chất lượng cao, đem lại các cơ hội thương mại thực chất cho tất cả các thành viên TPP và thúc đẩy hơn nữa quá trình hội nhập kinh tế tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Ngoài lĩnh vực tự do hóa thương mại và đầu tư, các thành viên cũng đã thảo luận dự thảo lời văn cho các nội dung xuyên suốt như nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo thuận lợi cho các chuỗi cung ứng, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, và hỗ trợ phát triển.

Tại Phiên này, các thành viên đã tăng cường giao lưu với giới doanh nghiệp, các học giả và các đối tượng liên quan khác. Gần 150 đại biểu đại diện cho các công ty và tổ chức đã tham dự Diễn đàn thảo luận và có những đóng góp quan trọng cho tiến trình đàm phán. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng tham gia các hoạt động này và có bài phát biểu quan trọng về việc Hiệp định TPP có thể đóng góp như thế nào vào việc nâng cao mức sống của người dân và công nhân Việt Nam.

Là chủ nhà của Phiên đàm phán, Việt Nam đã có những đóng góp tích cực cho tiến trình đàm phán. Phát biểu tại buổi lễ chiêu đãi các đoàn đàm phán, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Hội nhập Kinh tế Quốc tế, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh “việc Việt Nam tham gia và hội nhập thành công vào Hiệp định TPP sẽ thể hiện rõ ràng tính đa dạng của khung khổ đàm phán này. Đây là minh chứng cho thấy Hiệp định TPP không những là cơ chế ở trình độ cao mà còn là khung khổ hữu hiệu cho việc hài hòa lợi ích đa dạng của các nền kinh tế có trình độ phát triển khác nhau”. Bộ trưởng cũng khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia vào đàm phán TPP một cách nghiêm túc và đầy trách nhiệm.

Các bên đồng ý phiên đàm phán tiếp theo sẽ được tổ chức tại Hoa Kỳ vào giữa tháng 9 năm 2011 và sẽ tiếp tục đàm phán trên cơ sở tiến bộ đã đạt được tại Phiên đàm phán ở Việt Nam nhằm thu được kết quả tối đa, hướng tới Hội nghị Thượng đỉnh APEC tổ chức tại Hô-nô-lu-lu vào tháng 11 năm 2011.