Điều gì khiến Becamex IDC (BCM) cấp tập huy động hàng ngàn tỷ trái phiếu?

Chỉ trong chưa đầy 1 tháng, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Becamex IDC, mã cổ phiếu BCM) đã huy động tổng cộng 1.500 tỷ đồng từ kênh trái phiếu.
Khu công nghiệp Becamex IDC
Becamex IDC hiện là nhà phát triển khu công nghiệp lớn thứ ba tại Việt Nam dựa trên quỹ đất công nghiệp.

Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Becamex IDC, mã cổ phiếu BCM - sàn HoSE) vừa huy động thành công 1.800 tỷ đồng từ 04 lô trái phiếu.

Cụ thể, Becamex IDC đã phát hành lô trái phiếu mã BCMH2427002 vào ngày 8/8 với giá trị 200 tỷ đồng. Ngày 14/8, Becamex IDC tiếp tục phát hành 02 lô trái phiếu mã BCMH2427003 và BCMH2427004 với trị giá lần lượt là 500 tỷ đồng và 300 tỷ đồng. Đến ngày 29/8, Becamex IDC huy động thành công lô trái phiếu mã BCMH2427003 trị giá 500 tỷ đồng.

Tất cả các lô trái phiếu này có kỳ hạn 3 năm, đáo hạn vào tháng 8/2027. Như vậy, chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, Becamex IDC đã huy động tổng cộng 1.500 tỷ đồng từ kênh trái phiếu.

Tính đến ngày 30/6/2024, tổng dư nợ vay tài chính của Becamex IDC đạt 21.273 tỷ đồng, chiếm 60% tổng nợ phải trả. Trong đó, dư nợ trái phiếu lên tới 12.244 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Chứng khoán SmartInvest, Chứng khoán EuroCapital, Chứng khoán MB, Chứng khoán Navibank, Ngân hàng BIDV...

Như vậy, cho đến nay, ước tính dư nợ trái phiếu của Becamex IDC đạt gần 14.000 tỷ đồng.

Bên cạnh việc huy động vốn qua kênh trái phiếu, Becamex IDC cũng có kế hoạch phát hành 300 triệu cổ phiếu bằng hình thức đấu giá công khai với giá bán không thấp hơn 50.000 đồng/cổ phiếu. Qua đó, công ty kỳ vọng có thể huy động tối thiểu 15.000 tỷ đồng.

Theo Becamex IDC, mục đích tăng vốn để đầu tư các dự án trọng điểm theo chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương. Trong đó dành 6.300 tỷ đồng để đầu tư dự án, 3.634 tỷ đồng để góp vốn vào các thành viên hiện hữu và 5.066 tỷ đồng để tái cấu trúc tài chính.

Như Tạp chí Công Thương đã phân tích, Becamex IDC hiện đang dồn lực triển khai hai dự án trọng điểm là Khu công nghiệp Bàu Bàng (quy mô 1.000 ha) và Khu công nghiệp Cây Trường (quy mô 700 ha), cùng tại tỉnh Bình Dương.

Cả hai dự án này đều sở hữu vị trí “đắc địa” khi nằm cạnh các tuyến quốc lộ lớn, dễ dàng kết nối đến cảng biển, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, và và các khu vực sản xuất trọng điểm của khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Qua đó, kỳ vọng sẽ nhanh chóng đạt tỷ lệ lấp đầy cao khi chính thức được triển khai, tạo động lực tăng trưởng mới cho Becamex IDC sau giai đoạn thiếu vắng các dự án lớn những năm trở lại đây, trong khi tỷ lệ lấp đầy tại các dự án cũ đã ở mức cao.

Giá cổ phiếu BCM Becamex IDC
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu BCM của Becamex IDC từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Becamex IDC (BCM) - Sự trở lại của “ông vua” khu công nghiệp" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Một số hãng chứng khoán nhận định Khu công nghiệp Cây Trường có thể sẽ được nhận quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư trong đầu năm sau, từ đó đem lại dòng tiền kinh doanh cho Becamex IDC trong vòng 3 - 5 năm tới. Giá thuê đất khu công nghiệp tại khu vực này đang dao động quanh mức 130 - 135 USD/m2/chu kỳ thuê.

Becamex IDC hiện đang sở hữu trực tiếp 100% vốn tại 07 khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương với tổng diện tích lên đến hơn 4.700 ha. Qua đó, trở thành chủ đầu tư khu công nghiệp lớn nhất tại tỉnh Bình Dương với hơn 30% thị phần cấp tỉnh và lớn thứ ba tại Việt Nam với 3,6% thị phần toàn quốc. Hiện nay, tiến độ thi công tại các khu công nghiệp của Becamex IDC là trên 95% với tỷ lệ lấp đầy bình quân đạt mức 88%.

Ngoài việc tập trung phát triển khu công nghiệp tại tỉnh Bình Dương, trong những năm gần đây, Becamex IDC cũng tích cực nghiên cứu các dự án mới tại các tỉnh thành khác như dự án Becamex Bình Phước (tỉnh Bình Phước); Becamex VSIP Bình Định (tỉnh Bình Định).

Đồng thời, Becamex IDC cũng đang thúc đẩy kinh doanh tại mảng bất động sản dân cư. Tổng công ty hiện đang sở hữu 05 dự án khu dân cư (KDC) bao gồm KDC Thới Hòa, KDC Bàu Bàng, KDC Việt Sing, KDC Mỹ Phước và KDC Định Hòa với tổng diện tích lên tới 2.400 ha. Trong đó, diện tích kinh doanh còn lại là 1.000 ha.

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2024, Becamex IDC ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.973 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế cao gấp 10 lần, đạt 513 tỷ đồng. Qua đó, hoàn thành 26% kế hoạch doanh thu và 31% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay.

Tại cuộc gặp mặt đầu xuân các doanh nghiệp nhà nước tiêu biểu do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trần Lưu Quang đồng chủ trì hồi đầu tháng 3 năm nay, ông Quảng Văn Viết Cương - Phó Tổng giám đốc Becamex IDC cho biết tổng công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu phát triển các khu công nghiệp ở một số các tỉnh thành, ngoài tỉnh Bình Dương. Bên cạnh đó, Becamex IDC đặt mục tiêu phấn đấu sau năm 2025 là doanh nghiệp có vốn hóa trên thị trường chứng khoán từ 5 tỷ USD trở lên.

Duy Quang