Điều tra vụ việc các lô hàng hồ tiêu và cà phê bị thiếu hụt, đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp xuất khẩu

Làm việc với VPSA và các doanh nghiệp liên quan, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, sẽ tiến hành rà soát, điều tra theo quy định của Nhà nước và hải quan, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng là các doanh nghiệp xuất khẩu.

Ngày 13/6/2024, tại Văn phòng Hiệp hội hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) đã diễn ra buổi làm việc giữa VPSA, một số doanh nghiệp liên quan và đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn về tình trạng thiếu hụt hàng hóa trong quá trình xuất khẩu hồ tiêu và cà phê.

Trước đó, Tạp chí Công Thương đã thông tin, ngày 10/6/2024, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) đã có Văn bản gửi Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn về việc thiếu hụt hàng hóa xuất khẩu.

Công văn nêu: HThời gian gần đây, Hiệp hội liên tục nhận được phản ánh của các hội viên Hiệp hội về việc đối tác nhập khẩu thông báo tình trạng thiếu hụt một lượng hồ tiêu và cà phê được phát hiện tại cảng đích so với hợp đồng đã ký kết trước đó.

Bảng tổng hợp của VPSA cho thấy, khối lượng hàng hóa bị thiếu từ 7% - 28%, đều cùng một cảng hạ tại Cát Lái và đều nằm tại cảng trong một thời gian do tàu bị hoãn.

"Tình trạng thiếu hụt hàng không chỉ gây thiệt hại trực tiếp về tài chính cho doanh nghiệp khi doanh nghiệp phải đền bù hoặc bị phạt theo quy định hợp đồng mà còn ảnh hưởng đến các hợp đồng tương lai của doanh nghiệp. Không dừng lại ở đó, uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp nói riêng và Việt Nam nói chung bị sụt giảm trên thị trường quốc tế", Văn bản của VPSA nêu rõ..

Do đó, VPSA đề nghị Cảng vụ Hàng hải Việt Nam và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tăng cường chỉ đạo giám sát, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để đảm bảo an toàn hàng hóa của doanh nghiệp khi lưu tại cảng. Đối với những trường hợp báo cáo thiếu hàng nói trên, đề nghị các đơn vị vào cuộc, làm việc với các bên liên quan để điều tra vụ việc và phản hồi bằng văn bản, có phương án đền bù thiệt hại việc bị thiếu hụt hàng nếu sự việc xảy ra thuộc chức năng và trách nhiệm của Cảng.

xuất khẩu hồ tiêu
Tân Cảng Sài Gòn cho biết, sẽ tiếp tục tiếp nhận thêm các hồ sơ của doanh nghiệp gặp vấn đề nêu trên và tiến hành rà soát, điều tra theo quy định của nhà nước và hải quan, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng là các doanh nghiệp xuất khẩu. (Ảnh minh họa)

Tại buổi làm việc ngày 13/6/2024, các doanh nghiệp đã chia sẻ thông tin về các tình huống thất thoát hàng hóa trong quá trình xuất khẩu hồ tiêu, cà phê tới các quốc gia Ai Cập, Nhật Bản, Hàn Quốc… để các bên cùng nắm và phối hợp kiểm chứng, rà soát các quy trình. Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết sẵn sàng phối hợp cùng các doanh nghiệp làm việc với các cơ quan thẩm quyền, đơn vị chức năng để tìm hiểu và xác minh các trường hợp thiếu hụt hàng hoá.

Kết thúc buổi làm việc, VPSA cùng các doanh nghiệp và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn thống nhất sẽ cùng nhau phối hợp để điều tra vụ việc đến cùng để một mặt bảo vệ uy tín cho Tân Cảng Sài Gòn nói riêng và của ngành hàng hải Việt Nam nói chung, đồng thời bảo vệ lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp xuất khẩu khi tin tưởng sử dụng dịch vụ của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn.

Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, sẽ tiếp tục tiếp nhận thêm các hồ sơ của doanh nghiệp gặp vấn đề nêu trên và tiến hành rà soát, điều tra theo quy định của nhà nước và hải quan, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng là các doanh nghiệp xuất khẩu.

VPSA cũng cam kết tiếp tục hỗ trợ, phối hợp, trao đổi thông tin với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và doanh nghiệp trong quá trình điều tra vụ việc để sớm đạt được kết quả. Đồng thời, VPSA đề nghị Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn nhanh chóng điều tra giải quyết sự việc, đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu, giữ vững lòng tin của khách hàng là các doanh nghiệp xuất khẩu để từ đó khẳng định uy tín và thương hiệu của Tân Cảng Sài Gòn.

Việt Hằng