Đối thoại “Xuất nhập khẩu sản phẩm nông sản, nuôi trồng thủy sản và nghề cá” tại Mexico

Việt Nam đã tham dự buổi đối thoại về công tác "Xuất nhập khẩu sản phẩm nông sản, nuôi trồng thủy sản và nghề cá" tại Mexico ngày 12 tháng 11 năm 2014.
Đây là buổi đối thoại thường niên, do SAGARPA - Hiệp hội đại lý Hải quan Mexico tổ chức, nhằm mục đích đối thoại giữa các cơ quan quản lý với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Mexico, về việc công tác giám định hàng hóa nông sản và thủy sản, trong hoạt động thương mại quốc tế tại Mexico.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Arturo Calderón Ruanova - Cục trưởng Cục Giám định sản phẩm động - thực vật và thủy sản Mexico cho biết: Mexico có 67 cơ quan giám định kiểm dịch động - thực vật và thủy sản, nhằm mục đích kiểm tra nghiêm ngặt, tránh nguy sâu bệnh gây hại lây lan cho nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản vào Mexico. Đại diện Cục này cho biết, Mexico đã ký kết hiệp định trong lĩnh vực kiểm dịch động - thực vật và thủy sản đối với 4 quốc gia là Hoa Kỳ, Chile, Pêru và Comlombia, chấp nhận cho các hàng hóa nhập khẩu được thông quan bằng “giấy chứng nhận kiểm dịch điện tử”, không cần xuất trình giấy chứng nhận bản cứng như hiện nay.

Đại diện của nhiều doanh nghiệp Mexico nêu lên các vấn đề vướng mắc trong khẩu kiểm dịch nhập khẩu hàng nông sản vào Mexico, đề nghị các cơ quan chức năng của Mexico giảm bớt các lệ phí nhập khẩu và thủ tục về hành chính, nhằm cho hàng hoá được thông quan nhanh chóng hơn.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico Hoàng Tuấn Việt thông tin các mặt hàng nông - thủy sản sản chính của Việt Nam xuất khẩu vào Mexico là gạo, hạt tiêu, cà phê và cá basa. Trong năm 2013, Việt Nam là nước xuất khẩu gạo đứng thứ hai trên thế giới. Năm 2013, Việt Nam cũng là nước xuất khẩu gạo đứng thứ ba vào Mexico sau Hoa Kỳ, Ấn Độ và Uruguay. Tham tán Hoàng Tuấn Việt cũng nêu câu hỏi cho đoàn Chủ tịch, đề nghị cho biết thông tin hiện nay trên một số trang tin điện tử của Mexico có đề cập việc Hội đồng lúa gạo Mexico kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Bộ Kinh tế Mexico, áp dụng trở lại thuế suất thuế nhập khẩu đối với gạo là 20%, đã được Mexico cắt bỏ từ năm 2008. Sản lượng lúa gạo của Mexico trong nước chỉ đáp ứng được 15%, phải nhập khẩu 85%. Nếu áp thuế nhập khẩu gạo, sẽ khiến cho giá gạo tăng, ảnh hưởng cho người tiêu dùng. Ý kiến này của Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico đã được ông Jesús Ramírez B., Tổng Thư ký Hội đồng Nông sản Mexico và các doanh nghiệp nhập khẩu của Mexico hoàn toàn ủng hộ. Sau buổi tọa đàm, nhiều doanh nghiệp đã gặp gỡ và trao đổi thông tin với Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico, đề nghị cung cấp danh sách các doanh nghiệp xuất khẩu hàng nông - thủy sản của Việt Nam.

Bên lề buổi tọa đàm, Tham tán Thương mại Hoàng Tuấn Việt đã gặp gỡ và trao đổi thêm với ông Cục trưởng Giám định sản phẩm động - thực vật và thủy sản Mexico, đề nghị Việt Nam và Mexico sớm đàm phán và ký kết hiệp định trong lĩnh vực kiểm dịch động - thực vật và nuôi trồng thủy sản, chấp nhận hình thức thông quan bằng “giấy chứng nhận kiểm dịch điện tử”, để cho hàng nông sản của Việt Nam có thể xuất khẩu vào Mexico thuận lợi hơn.

Trước đó, trong các ngày 10 - 11/11/2014, Tham tán Thương mại Hoàng Tuấn Việt đã làm việc với Đại diện phái đoàn của Bộ Kinh tế Liên bang Mexico tại thành phố Nuevo Ladero, khảo sát các trung tâm thương mại, làm việc với 3 doanh nghiệp: “Grupo Serval”, “Alcex Internacional” và “Importaciones RAM - DAM”. Các doanh nghiệp này muốn nhập nhập khẩu máy nông nghiệp, phụ tùng, xe tải, thép, xe hai bánh gắn máy, hàng nông sản, mỹ phẩm, hàng dệt may.