Động thái trái ngược của Philippines trong việc bảo hộ ngành sản xuất lúa gạo

Sau khi nộp đơn yêu cầu gia hạn việc áp dụng quy định hạn chế định lượng (QRs) đối với việc nhập khẩu gạo lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nhằm bảo vệ ngành sản xuất lúa gạo trong nước, Chính phủ
Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Philippines, Ủy ban Thương mại và Hàng hóa (WTO – CTG) đã đồng ý cho Philippines kéo dài thời hạn áp dụng QRs đối với nhập khẩu gạo đến năm 2017; tuy nhiên, điều này vẫn cần có sự phê chuẩn từ Đại hội đồng WTO. Theo tờ Bloomberg Businessweek, Chính phủ Philippines đang cân nhắc việc nới lỏng nhập khẩu gạo và áp dụng cơ chế thị trường tự do, qua đó cho phép các nhà giao dịch gạo tư nhân được nhập khẩu gạo tự do.

Trang oryza.com cho biết, chính sách hạn chế nhập khẩu gạo của Chính phủ Philippines cùng với việc không đảm bảo được mức tăng trưởng của sản lượng gạo nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ, đã dẫn đến việc giá gạo và tình trạng buôn lậu gạo tại Philippines tăng mạnh. Cũng theo trang oryza.com, Chính phủ Philippines sẽ xem xét đề nghị tự do hóa việc nhập khẩu gạo trong tháng tới và có thể cân nhắc áp dụng mức thuế nhập khẩu cao nhằm ngăn chặn việc nhập khẩu ồ ạt gạo giá rẻ. Chính phủ Philippines sẽ thực hiện các biện pháp nhằm bảo vệ nông dân trong nước như áp dụng canh tác các loại lúa gạo có chất lượng cao cũng như cải thiện chuỗi cung ứng.

Theo số liệu của Cơ quan Nông nghiệp và Lương thực Liên Hợp Quốc (FAO), mức giá trung bình trong nội địa Philippines đối với loại gạo xay xát bình thường trong tháng 6/2014 đạt 844 USD/tấn, tăng 22% so với mức 710 USD/tấn trong cùng kỳ năm 2013. Mức giá trung bình đối với loại gạo xay xát kỹ tại Philppines đạt 909 USD/tấn trong tháng 6/2014, tăng 20% so với mức 770 USD/tấn trong tháng 6/2013.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo Philippines sẽ nhập khẩu 2 triệu tấn gạo trong niên vụ 2013/2014 (tháng 7/2013 – tháng 6/2014), con số này bao gồm cả 500.000 tấn gạo được nhập lậu. Trong khi đó, FAO dự báo lượng gạo được Philippines nhập khẩu sẽ chỉ đạt 1,2 triệu tấn trong năm 2014 (tháng 1 – tháng 12/2014).