Thái Lan đang dần lấy lại vị trí nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới

Thái Lan đang dần lấy lại vị trí nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới; trong 5 tháng đầu năm 2014, Thái Lan dã xuất khẩu được gần 4 triệu tấn gạo. Thái Lan hiện đang tích cực thực hiện các biện pháp l

Ông Smokiat Makcayathorn, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan (TREA) đã cho biết, tính từ đầu năm nay đến ngày 20/5/2014, Thái Lan đã xuất khẩu được 3,93 triệu tấn gạo; con số này vượt mức 3,74 triệu tấn của Ấn Độ và 2,4 triệu tấn của Việt Nam. Theo ông Smokiat Makcayathorn, hoạt động xuất khẩu gạo của Thái Lan đã tăng lên khi chương trợ giá thu mua lúa gạo của Chính phủ Thái Lan chấm dứt, điều này đã giúp giá gạo Thái Lan trở nên cạnh tranh hơn, đặc biệt là với loại gạo trắng.

TREA dự báo Thái Lan có khả năng xuất khẩu được 9 triệu tấn gạo với trị giá đạt 4,75 tỷ USD trong năm 2014. Ông Smokiat Makcayathorn cũng cho rằng khối lượng xuất khẩu gạo của Thái Lan trong năm 2014 sẽ vượt Việt Nam và Ấn Độ.

Trước đó vào năm 2011 và 2012, Thái Lan đã đánh mất vị trí nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Ấn Độ do Chính phủ Thái Lan tiến hành thu mua thóc gạo với giá cao hơn giá thị trường từ nông dân Thái Lan (chương trình trợ giá thu mua lúa gạo). Chương trình này đã khiến giá gạo Thái Lan trở nên cao hơn so với giá gạo của các quốc gia xuất khẩu gạo khác như Việt Nam, Ấn Độ… TREA cho biết, trên thị trường quốc tế, giá gạo Thái đạt 390 USD/tấn so với mức 400 USD/tấn của Việt Nam và 420 – 430 USD/tấn.

Ông Smokiat Makcayathorn nhận định Thái Lan sẽ được hưởng lợi lớn do giá gạo đã giảm xuống thấp cùng với sự mất giá của đồng Baht. Theo ông Smokiat Makcayathorn, Thái Lan sẽ xuất khẩu được 11 triệu tấn gạo trong năm 2015 so với mức dự báo 10 triệu tấn của Ấn Độ và 6 – 7 triệu tấn của Việt Nam.Bên cạnh đó, hoạt động xuất khẩu gạo của Thái Lan trong nữa cuối năm 2014 được dự báo sẽ có nhiều điểm tích cực do mức giá gạo Thái Lan đang thấp hơn giá gạo các nước khác, thị trường Trung Quốc có nhu cầu cao về gạo Thái Lan và dự báo các thảm họa thiên nhiên trên toàn cầu có thể gia tăng nhu cầu về gạo.

Giành lại thị phần

Thái Lan đang tích cực triển khai các hoạt động nhằm giành lại thị phần gạo thơm của Hồng Kông từ phía Việt Nam sau khi các các nhà nhập khẩu gạo Hồng Kông đồng ý gia tăng nhập khẩu gạo Thái Lan.

Sau khi cuộc họp giữa các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan với cá nhà nhập khẩu, phân phối gạo Hồng Kông được tổ chức, ông Surasak Riangkrul, Vụ trưởng Vụ ngoại thương Thái Lan đã cho biết Chính phủ Thái Lan đang triển khai một chiến dịch nhằm giành lại thị phần gạo tại Hồng Kông. Hồng Kông vốn là khách hàng nhập khẩu gạo truyền thống của Thái Lan nhưng trong những năm gần đây thị phần của Thái Lan đang dần bị gạo Việt Nam chiếm mất.

Theo kế hoạch của Chính phủ Thái Lan, Vụ Ngoại thương Thái Lan đã đưa ra dự án mời người tiêu dùng Hồng Kông nếm thử loại gạo Thái Lan. Vụ ngoại thương Thái Lan cũng phối hợp với các hãng giao dịch tại Hồng Kông như Aeon để phân phối gạo thơm Thái Lan và thiết lập gian hàng giới thiệu cách nấu gạo thơm Thái Lan tại các siêu thị. Vụ ngoại thương Thái Lan cũng sẽ đẩy mạnh việc tiêu thụ gạo Thái Lan bằng cách tiếp cận những người tiêu dùng cuối; hỗ trợ các khách sạn và nhà hàng phục vụ đồ ăn Thái.

Trước năm 2008, gạo thơm Thái Lan đã chiếm tới 91% thị phần gạo của Hồng Kông nhưng sau đó con số này giảm mạnh xuống chỉ còn 40% như hiện nay do giá gạo Thái Lan tăng cao. 

Ông Surasak Riangkrul cho biết, Chính phủ Thái Lan sẽ phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp xuất khẩu gạo nhằm đẩy mạnh việc xuất khẩu gạo vào thị trường Hồng Kông và các thị trường khác, bao gồm cả Singapore.