Dragon Capital kỳ vọng gì khi trở thành cổ đông lớn của Tổng Công ty IDICO (IDC)?

Nhóm quỹ Dragon Capital vừa chính thức trở thành cổ đông lớn của Tổng Công ty IDICO (mã cổ phiếu IDC) trong bối cảnh các địa bàn kinh doanh chính của doanh nghiệp này đón dòng vốn FDI quy mô lớn.
Tổng công ty IDICO
Tổng Công ty IDICO hiện là một trong những nhà phát triển hạ tầng khu công nghiệp lớn nhất cả nước.

Nhóm quỹ Dragon Capital vừa có thông báo đã mua ròng thêm 140.000 cổ phiếu IDC của Tổng Công ty IDICO - CTCP trong phiên giao dịch ngày 26/6. Qua đó, nâng tỷ lệ sở hữu tại đây từ mức 4,98% vốn điều lệ (tương ứng 16,43 triệu cổ phiếu) lên 5,02% vốn điều lệ của Tổng Công ty IDICO (tương ứng 16,57 triệu cổ phiếu).

Như vậy, Dragon Capital chính thức trở thành cổ đông lớn của Tổng Công ty IDICO.

Về chi tiết giao dịch, hai quỹ thành viên Hanoi Investments Holdings Limited và Vietnam Enterprise Investments Limited của Dragon Capital đã mua vào lần lượt 100.000 cổ phiếu IDC và 50.000 cổ phiếu IDC. Ngược lại, quỹ thành viên KB Vietnam Focus Balanced Fund bán ra 10.000 cổ phiếu IDC.

Động thái mua thêm cổ phiếu IDC của Dragon Capital diễn ra sau khi Tổng Công ty IDICO thực hiện chi trả cổ tức đợt 3 năm 2023 và tạm ứng cổ tức đợt 1 năm 2024 bằng tiền mặt với tổng tỷ lệ lên tới 25% vào ngày 19/6 vừa qua. Theo đó, cổ đông sở hữu 01 cổ phiếu IDC sẽ được nhận 2.500 đồng cổ tức.

Xét về triển vọng kinh doanh, hãng Chứng khoán Vietcombank Securities (VCBS), ước tính Tổng Công ty IDICO vẫn còn hơn 130 ha diện tích đất cho thuê chưa bàn giao, gồm cả hợp đồng chính thức và MOU tính đến cuối quý 1/2024. Lượng backlog này được kỳ vọng sẽ đem về hơn 4.000 tỷ đồng doanh thu trong giai đoạn 2024 - nửa đầu năm 2025 khi Tổng Công ty IDICO tiến hành bàn giao mặt bằng cho các khách hàng.

Chia sẻ với cổ đông tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 vừa qua, ban lãnh đạo Tổng Công ty IDICO tự tin sẽ hoàn thành mục tiêu cho thuê 145 ha đất khu công nghiệp trong năm nay.

Giá cổ phiếu IDC Tổng Công ty IDICO
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu IDC của Tổng Công ty IDICO trong 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Tổng Công ty IDICO (IDC): Mảng khu công nghiệp có thể đem về 4.000 tỷ đồng trong 12 tháng tới" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đáng chú ý, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu, hai địa bàn kinh doanh chính của Tổng Công ty IDICO, đang gia tăng mạnh vị thế về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) so với các địa phương khác trên cả nước. Các khu công nghiệp hiện hữu của Tổng Công ty IDICO đều có vị trí thuận lợi, kết nối tốt với các tuyến đường quan trọng và hạ tầng logistics xung quanh TP.Hồ Chí Minh.

Trong đó, trong nửa đầu năm nay, Bà Rịa – Vũng Tàu thu hút thêm hơn 1,66 tỷ USD vốn FDI, tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tỉnh này cũng thu hút hơn 27.000 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước, tăng hơn gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Chứng khoán Vietcombank Securities nhận định Tổng Công ty IDICO có thể duy trì tiến độ cho thuê mới khoảng 100 - 120 ha/năm đối với các khu công nghiệp hiện hữu trong 3 - 4 năm tới. Với khoảng 554 ha đất thương phẩm còn lại, các khu công nghiệp hiện hữu của Tổng Công ty IDICO vẫn còn dư địa đáp ứng nhu cầu cho thuê đến năm 2028 - 2029.

Hiệu quả lợi nhuận tại các khu công nghiệp hiện hữu của Tổng Công ty IDICO cũng sẽ tăng dần qua các năm trong bối cảnh giá thuê đất khu công nghiệp được dự báo tăng trưởng trung bình 3 - 5% mỗi năm.

Duy Quang