Dragon Capital quay lại gom cổ phiếu Hóa chất Đức Giang, dự báo nhu cầu phốt pho vàng hồi phục

Quỹ ngoại Dragon Capital vừa gom thêm cổ phiếu DGC của Tập đoàn Hóa chất Đức Giang trong bối cảnh nhu cầu phốt pho vàng được kỳ vọng dần hồi phục trong nửa cuối năm nay.
Hóa chất Đức Giang
Nhu cầu sử dụng phốt pho vàng kỳ vọng sẽ phục hồi khi hoạt động sản xuất chất bán dẫn trên toàn cầu đang tăng tốc trở lại.

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE), các quỹ liên quan thuộc nhóm quỹ ngoại Dragon Capital gồm Hanoi Investments Holdings Limited, Norges Bank, Vietnam Enterprises Investments Limited và Wareham Group Limited vừa mua vào thêm 600.000 cổ phiếu DGC của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hóa chất Đức Giang.

Trong khi đó, quỹ liên quan là Samsung Securities Master Investment Trust Equity thuộc Dragon Capital bán ra 20.000 cổ phiếu.

Như vậy, nhóm quỹ ngoại Dragon Capital đã mua ròng 580.000 cổ phiếu DGC. Qua đó, nâng tỷ lệ sở hữu tại Hóa chất Đức Giang lên mức 6,03% vốn điều lệ.

Xét về hoạt động kinh doanh, trong quý 1/2024, Hóa chất Đức Giang ghi nhận doanh thu đạt 2.385 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 704 tỷ đồng, lần lượt giảm 4% và 11% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, lợi nhuận của tập đoàn hoá chất này cũng chạm mức thấp nhất 10 quý trở lại đây.

So với kế hoạch kinh doanh năm nay, Hóa chất Đức Giang đã hoàn thành 22,7% mục tiêu lợi nhuận cả năm sau 3 tháng đầu năm nay.

Theo ban lãnh đạo Hóa chất Đức Giang, nhu cầu trên thế giới về phốt pho vàng - mặt hàng chủ lực của tập đoàn đã có tín hiệu phục hồi tích cực. Đơn hàng trong quý 1/2024 của tập đoàn đã tăng khoảng 8% so với cuối năm 2023, nhờ nhu cầu tại Hoa Kỳ và khu vực Đông Á tăng lên.

Giá cổ phiếu DGC Hóa chất Đức Giang
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu DGC của Hóa chất Đức Giang trong 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Thời điểm khởi công “siêu” dự án 12.000 tỷ đồng của Hóa chất Đức Giang (DGC) có thể phải lùi đến quý 4?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Dấu hiệu phục hồi đã xuất hiện trong ngành bán dẫn khi hai nhà sản xuất chất bán dẫn lớn nhất thế giới là TSMC và Intel cho thấy kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh trong quý 4/2023 và quý 1/2024. Hiện lãnh đạo TSMC dự báo doanh thu quý 2/2024 của hãng này có thể đạt tới 20,6 tỷ USD, tăng gần 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổ chức Thống kê Thương mại Chất bán dẫn Thế giới (WSTS dự báo tăng trưởng ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu trong năm nay ước đạt 11,8%. Trong khi đó tại thị trường Nhật Bản - một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Hoá chất Đức Giang, Hiệp hội thiết bị bán dẫn Nhật Bản (SEAJ) dự phóng doanh số các thiết bị bán dẫn sẽ tăng trưởng 27% trong năm nay.

Ban lãnh đạo Hóa chất Đức Giang cũng cho biết, nhu cầu của các khách hàng quốc tế đối với phốt pho Việt Nam sẽ tăng dần kể từ cuối năm 2024 khi loạt nhà máy pin xe điện và vi mạch tại khu vực Đông Á và Bắc Mỹ đẩy mạnh chiến lược “Trung Quốc + 1”, tìm kiếm nhà cung cấp ngoài Trung Quốc để giảm thiểu các rủi ro kinh doanh, nhất là khi căng thẳng thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc có tín hiệu tăng nhiệt trở lại.

Bên cạnh đó, đã có một số nhà sản xuất pin xe điện đang xây dựng tại Nhật Bản và Hàn Quốc bày tỏ sự quan tâm đến việc mua phốt pho vàng từ tập đoàn, ban lãnh Hóa chất Đức Giang tiết lộ.

Duy Quang