Đã hoàn thành 53% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay
Theo dữ liệu của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, sản lượng thông quan qua cảng Nam Đình Vũ - cảng trọng điểm của Tập đoàn Gemadept (mã cổ phiếu GMD - sàn HoSE) tại cụm cảng phía Bắc trong quý 2/2024 đã đạt 305.000 TEU, tăng 10% so với quý 1/2024 và tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, sản lượng thông quan qua cảng Gemalink - cảng trọng điểm tại cụm cảng phía Nam trong quý 2/2024 đã đạt 454.000 TEU, tăng 30% so với quý 1/2024 và tăng tới 91% so với cùng kỳ năm 2023, theo dữ liệu của Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu.
Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, sản lượng container thông qua các cảng Nam Đình Vũ và cảng Gemalink của Tập đoàn Gemadept lần lượt là 582.000 TEU và 804.000 TEU, lần lượt tăng 12% và 97% so với cùng kỳ năm 2023.
Theo chia sẻ của ban lãnh đạo Tập đoàn Gemadept, ước tính lợi nhuận trước thuế trong nửa đầu năm nay đạt khoảng 716 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái; qua đó, hoàn thành 53% kế hoạch cả năm nay.
Về triển vọng kinh doanh nửa cuối năm nay, nhiều tổ chức tài chính hiện đánh giá sản lượng thông quan qua các cảng biển của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực khi hoạt động sản xuất kinh doanh đang hồi phục rõ rệt.
Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất của Việt Nam trrong tháng 6/2024 đã tăng mạnh lên mức 54,7 điểm, cho thấy hoạt động sản xuất được mở rộng. Đáng chú ý, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 02/2022.
Bên cạnh đó, theo đánh giá mới đây của hãng Chứng khoán Rồng Việt, căng thẳng hàng hải tại khu vực Biển Đỏ và xu hướng gia tăng trọng tải tàu của các hãng vẫn chuyển đã dẫn đến tình trạng tắc nghẽn tại một số cảng ở châu Á. Đây là một trong số nguyên nhân dẫn đến giá cước vận tải biển tăng nhanh kể từ tháng 5/2024.
Giá cước vận tải biển tăng nhanh cũng sẽ tác động ngược trở lại đối với các bên tham gia chuỗi cung ứng. Nhà sản xuất và bên mua hàng có thể đẩy nhanh hoạt động xuất nhập khẩu nhằm phòng ngừa rủi ro giá cước vận tải container đường biển tiếp tục leo thang. Dự kiến sản lượng container qua các cảng biển sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh xuyên suốt nửa cuối năm 2024.
Hiện Chứng khoán Rồng Việt dự báo tổng sản lượng thông qua cảng Nam Đình Vũ và cảng Gemalink của Tập đoàn Gemadept lần lượt là 1,2 triệu TEU và 1,44 triệu TEU, lần lượt tăng 9% và 41% so với năm 2023.
Theo đó, dự phóng doanh thu và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ (sau khi loại trừ các khoản thu nhập bất thường) của Tập đoàn Gemadept lần lượt là 4.154 tỷ đồng và 1.200 tỷ đồng, lần lượt tăng 8% và 58% so với năm 2023.
Khởi công loạt dự án trọng điểm vào nửa cuối năm nay
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 vừa qua, cổ đông Tập đoàn Gemadept đã thông qua việc chào bán tối đa 103,5 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 29.000 đồng/cổ phiếu, tỷ lệ thực hiện quyền 3:1, nhằm huy động khoảng 3.000 tỷ đồng.
Phần lớn số tiền huy động được sẽ được dùng cho việc triển khai dự án cảng Nam Đình Vũ - Giai đoạn 3 nhằm biến cảng này thành sông lớn nhất tại miền Bắc với tổng công suất đạt 2 triệu TEU, có thể đón được các tàu feeder, tàu nội Á lớn nhất khu vực cảng sông. Dự án dự kiến sẽ khởi công vào tháng 7/2024 và hoàn thành trong quý 2/2025.
Ngoài ra, cảng này sẽ có thêm dịch vụ dành cho các mặt hàng đặc biệt, hàng dự án, dự kiến đóng góp 10% sản lượng và doanh thu cho cảng Nam Đình Vũ.
Tuy nhiên, Chứng khoán Rồng Việt hiện lưu ý, mặc dù dự án nạo vét kênh Hà Nam sẽ giúp cho cảng Nam Đình Vũ đón được nhiều tàu hơn nhưng Tập đoàn Gemadept đang đối mặt với một số khó khăn trong việc gia tăng sản lượng tại cảng Nam Đình Vũ khi Bến 3&4 của cảng nước sâu Lạch Huyện đi vào hoạt động trong năm sau, khiến mức độ cạnh tranh tại cụm cảng Hải Phòng trở nên gay gắt hơn.
Đối với dự án Cảng Gemalink - Giai đoạn 2, Tập đoàn Gemadept đang hoàn thiện các thủ tục liên quan, thu xếp vốn để dự kiến khởi công vào tháng 11/2024. Dự án sẽ chia làm 02 giai đoạn, gồm giai đoạn 2A và giai đoạn 2B, với tổng mức đầu tư lần lượt là 100 triệu USD và 200 triệu USD.
Dự kiến giai đoạn 2A sẽ đạt công suất 70 - 75% tổng công suất thiết kế vào năm 2027 và tối đa công suất vào năm 2028. Giai đoạn 2B sẽ được lên kế hoạch triển khai khi giai đoạn 2A hoạt động được 80% công suất.