Dự luật nông trại Mỹ: Doanh nghiệp thủy sản cần tăng cường áp dụng tiêu chuẩn quốc tế

Thượng viện Hoa Kỳ vừa thông qua Dự luật ngân sách trợ cấp cho các nông trại, trong đó có điều khoản có thể gây khó khăn cho mặt hàng cá da trơn xuất khẩu vào Mỹ.
Theo ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, việc Mỹ thông qua dự luật nông trại không có gì là bất ngờ. Bởi Mỹ đã chuẩn bị đưa vào dự luật từ năm 2008.  Bên cạnh đó, việc các nước nhập khẩu đưa ra các tiêu chuẩn, các điều kiện như một hàng rào kỹ thuật để bảo hộ trong nước là điều rất thông thường.

Điểm mới của Dự luật cá da trơn như việc chuyển chức năng giám sát cá da trơn, trong đó có cá basa và cá tra của Việt Nam từ Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm (FDA) sang Bộ Nông nghiệp.  Với điều khoản này, Bộ Nông nghiệp Mỹ sẽ áp dụng tiêu chuẩn quy định cá da trơn của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Mỹ sẽ phải đáp ứng các tiêu chuẩn ngang hàng với mặt hàng này sản xuất tại Mỹ, từ quy trình sản xuất đến việc đóng gói và xuất khẩu.

Theo ông Võ Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội nuôi cá tra cho rằng đây cũng là dịp để Việt Nam tái cơ cấu lại ngành cá tra theo hướng bền vững. Để nâng cao chất lượng cũng như hiệu quả đối với nghề nuôi cá tra, các doanh nghiệp chế biến thủy sản cho biết cần phải tăng cường áp dụng các chuẩn mực nuôi cá tra theo tiêu chuẩn quốc tế.