Thực hiện quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Công Thương công bố dự thảo Luật Thương mại điện tử để lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Việc ban hành Luật Thương mại điện tử nhằm mục đích thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về việc hoàn thiện thể chế về thương mại điện tử; thể chế hóa, nội luật hóa các cam kết quốc tế về thương mại điện tử; thống nhất hệ thống pháp luật về thương mại điện tử trong mối tương quan với các luật khác, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Bên cạnh đó, giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc, các bất cập, hạn chế trong thực thi các văn bản quy phạm pháp luật về thương mại điện tử trong thời gian vừa qua cũng như để phù hợp với xu thế đổi mới do công nghệ số đã làm thay đổi và định hình lại tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó có lĩnh vực thương mại điện tử.
Đồng thời, hoàn thiện chính sách, pháp luật về thương mại điện tử theo hướng khuyến khích sáng tạo trong việc xây dựng và thực thi quy định, bảo đảm tính ổn định, thống nhất, đồng bộ, minh bạch, khả thi; bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng; tạo động lực cho cạnh tranh và phát triển sáng tạo của doanh nghiệp; hỗ trợ, khuyến khích hoạt động của các tổ chức xã hội, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thương mại điện tử; tạo điều kiện cho thương mại điện tử phát triển bền vững, có trật tự, làm động lực cho sự phát triển của nền kinh tế số.

Dự thảo Luật được thiết kế bao gồm 7 Chương, 55 Điều, tập trung vào một số nội dung như:
Quy định về giao kết và thực hiện hợp đồng trong thương mại điện tử: Xác lập quy định đầy đủ về quá trình giao kết hợp đồng điện tử như: đề nghị, xác nhận, thời điểm giao kết, chấm dứt hợp đồng.
Bổ sung các quy định về giao kết hợp đồng thông qua chức năng “đặt hàng trực tuyến” trên các nền tảng thương mại điện tử.
Quy định về các mô hình nền tảng thương mại điện tử và điều kiện hoạt động: Nền tảng kinh doanh trực tiếp (chủ quản vừa là đơn vị cung cấp nền tảng, vừa trực tiếp bán hàng); Nền tảng trung gian (chỉ cung cấp môi trường cho bên bán và bên mua giao dịch); Mạng xã hội có hoạt động thương mại điện tử; Nền tảng tích hợp đa dịch vụ; Hoạt động thương mại điện tử có yếu tố nước ngoài.
Quy định về phát triển thương mại điện tử và dịch vụ hỗ trợ: Định hướng phát triển thương mại điện tử quốc gia thông qua chiến lược, chương trình, tài chính hỗ trợ; Thúc đẩy thanh toán đảm bảo, thương mại điện tử xanh, thương mại số và xuất khẩu qua thương mại điện tử; Điều chỉnh hoạt động của các dịch vụ hỗ trợ như logistics, trung gian thanh toán, tiếp thị liên kết, chứng thực hợp đồng điện tử.
Quy định về quản lý dữ liệu và nền tảng số trong thương mại điện tử: Thiết lập nền tảng quản lý hoạt động thương mại điện tử quốc gia; Xây dựng cơ sở dữ liệu thống nhất phục vụ cho công tác thanh tra, kiểm tra và hoạch định chính sách.
Quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và giải quyết tranh chấp: Cơ chế xử lý tranh chấp thương mại điện tử, bảo vệ dữ liệu cá nhân và quyền lợi người tiêu dùng; Tăng cường trách nhiệm của các nền tảng trong việc phối hợp xử lý vi phạm.
Quy định về 1uản lý nhà nước và chế tài xử lý: Phân công rõ trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong quản lý thương mại điện tử; Bổ sung chế tài đối với các hành vi vi phạm như bán hàng giả, không tuân thủ quy định về dữ liệu, hoạt động trái phép của nền tảng nước ngoài.
Hồ sơ dự thảo Luật Thương mại điện tử gồm:
- Tờ trình;
- Dự thảo Luật;- Báo cáo tổng kết;
- Báo cáo rà soát;
- Bản đánh giá thủ tục hành chính;
- Công văn gửi bộ, ngành;
Chi tiết xem tại đây
Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), 25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.