Đưa tinh hoa hàng Việt vào dòng chảy thương mại điện tử toàn cầu

Sáng 22/5, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị thương mại điện tử Xuyên biên giới với chủ đề: “Tinh hoa hàng Việt cất cánh toàn cầu”, do Công ty Amazon Global Selling Việt Nam phối hợp với Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số (Bộ Công Thương) tổ chức.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), thương mại điện tử Việt Nam đang trải qua giai đoạn phát mạnh mẽ và trở thành cấu phần quan trọng của nền kinh tế số tại Việt Nam. Doanh số thương mại điện tử bán lẻ có mức tăng trưởng trung bình khoảng 20% trong 10 năm qua, đưa Việt Nam lọt top những quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất khu vực và thế giới.

Thị trường thương mại điện tử toàn cầu được dự báo sẽ có những bước tăng trưởng mạnh mẽ với mức doanh thu dự kiến đạt 7,4 nghìn tỷ USD vào năm 2025. Trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, cùng với cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp thâm nhập, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024
Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết: “Thương mại điện tử xuyên biên giới - Kỷ nguyên bứt phá là một sáng kiến của Amazon và được sự bảo trợ của Cục Thương mại điện tử và kinh tế số với mục tiêu hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025, từ đó nâng cao năng lực và mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp thông qua thương mại điện tử. Thời gian qua, với sự kết nối hiệu quả từ Cục và Amazon Global Selling, các doanh nghiệp Việt Nam đã chinh phục thị trường thương mại điện tử toàn cầu toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.” 

Thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã triển khai hàng loạt nhóm giải pháp nhằm phát triển thị trường, nâng cao niềm tin người tiêu dùng trong quy hoạch thương mại điện tử. 

Bên cạnh những hoạt động đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới, xuất khẩu, Bộ Công Thương cũng đã đẩy mạnh việc tiêu thụ nội địa và kích cầu tiêu dùng. 

Chia sẻ về những lợi thế của Việt Nam trong xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới, theo bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số ̣̣(̣Bộ Công Thương), tại miền Bắc, với lợi thế vị trí địa lý chiến lược dễ dàng tiếp cận các nguồn nguyên vật liệu trong và ngoài nước để phục vụ quá trình sản xuất, cơ sở hạ tầng logistic đã và đang được chú trọng phát triển, các doanh nghiệp Việt phát huy được lợi thế nhờ đa dạng hóa các mặt hàng đáp ứng nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng trên thế giới, đặc biệt là các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, dệt may, đồ gia dụng...để có thể đẩy mạnh xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc tiếp cận các nền tảng thương mại điện tử lớn trên thế giới vẫn còn nhiều khó khăn đối với các doanh nghiệp khu vực phía Bắc vì một số nguyên nhân như: Nguồn nhân lực về thương mại điện tử xuyên biên giới còn chưa đáp ứng được yêu cầu; thiếu thông tin về xu hướng các quy định liên quan của thị trường nước ngoài; các kỹ năng, kiến thức về xây dựng chiến lược kinh doanh, xây dựng thương hiệu và bảo vệ thương hiệu trong thương mại điện tử xuyên biên giới còn nhiều hạn chế…

Tại Hội nghị, với góc nhìn đa chiều trên tinh thần chia sẻ và học hỏi, các đại biểu, doanh nghiệp tập trung chia sẻ các nội dung chính sau: Cập nhập xu hướng thương mại điện tử xuyên biên giới hoạt động xuất khẩu thông qua sàn thương mại điện tử Amazon; tập trung phân tích các lợi thế, khó khăn, thách thức cụ thể đang gặp phải trong quá trình tham gia hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới định hướng các ngành hàng chủ lực có lợi thế xuất khẩu trực tuyến phù hợp với điều kiện kinh tế, địa lý và xã hội của các vùng kinh tế; cung cấp các phân tích đánh giá thị trường quốc tế có chiều sâu để giúp cho doanh nghiệp nắm bắt được thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng nước ngoài, từ đó tiến hành đổi mới, sáng tạo và cải tiến sản phẩm để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng quốc tế; đánh giá kết quả đạt được của giai đoạn 1 của chương trình “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” trong khuôn khổ Hội nghị, từ đó tương lai tập trung quy hoạch các sáng kiến toàn diện, có tính chất thiết thực hơn trong thời gian tới để nâng cao năng lực quy hoạch thương mại điện tử xuyên biên giới, tinh hoa hàng Việt. 

Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024
Ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ: “Suốt 5 năm hoạt động tại Việt Nam, Amazon Global Selling nỗ lực không ngừng để đồng hành, củng cố sức mạnh cho các doanh nghiệp Việt Nam thành công trên toàn cầu. Chúng tôi chung tay giới thiệu các sản phẩm Made-in-Vietnam ra quốc tế, tích cực thúc đẩy nền kinh tế trong nước phát triển với thương mại điện tử xuyên biên giới. Tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam là vô cùng lớn. Chúng tôi đặt mục tiêu tăng cường hợp tác với các cơ quan chính phủ để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước nắm bắt cơ hội toàn cầu này”.

Trong khuôn khổ Hội nghị, nhân kỷ niệm 5 năm thành lập tại Việt Nam, Amazon Global Selling công bố các xu hướng thương mại điện tử xuyên biên giới nổi bật, định hình nền kinh tế xuất khẩu trực tuyến Việt Nam. Theo đó: Xu hướng 1 – Tăng tốc mở rộng kinh doanh toàn cầu; Xu hướng 2 – Năng lực xuất khẩu qua thương mại điện tử của Việt Nam ngày càng tăng. Xu hướng 3 – Tăng cường xây dựng thương hiệu: Trong 5 năm, số lượng các đối tác bán hàng Việt Nam tham gia chương trình Đăng ký Thương hiệu (Brand Registry) của Amazon tăng gấp 35 lần; Xu hướng 4 - Tinh giản quá trình mở rộng & vận hành kinh doanh toàn cầu. Xu hướng 5 – Đa dạng hóa danh mục sản phẩm.

Đồng thời, chính thức khởi động giai đoạn 2 của chương trình “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” hợp tác cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA) - Bộ Công thương. 

Trong khuôn khổ hợp tác mở rộng lần này, Amazon Global Selling và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA) giới thiệu sáng kiến “Liên kết ngành nghề - Tăng trưởng cùng Thương mại điện tử Xuyên biên giới”, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nhân rộng sự hiện diện và thành công khi đưa thương hiệu và sản phẩm “Made-in-Vietnam” ra toàn cầu. 

Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024
Các đại biểu thực hiện nghi thức Công bố Sáng kiến "Liên kết ngành nghề - Tăng trưởng cùng Thương mại điẹn tử Xuyên biên giới".
Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024
Các chuyên gia chia sẻ trong phiên thảo luận: Tinh hoa hàng Việt, cất cánh toàn cầu. 
Thùy Dương