EVN nỗ lực đảm bảo cung cấp điện cho khách hàng sau cơn bão số 3

Trước sự tàn phá của cơn bão số 3 (Yagi), các nhà máy thủy điện của EVN ở khu vực phía Bắc vẫn duy trì vận hành bình thường, lưu lượng nước lớn vẫn tiếp tục đổ về các hồ thuỷ điện do ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão.

Hiện tại, các hồ chứa thủy điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam ở phía Bắc hiện đang thực hiện mở các cửa xả để điều tiết theo điều hành của Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai và Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai các tỉnh/thành phố.

Tại thuỷ điện Tuyên Quang lưu lượng về hồ đã giảm xuống còn 4789 m3/s, mực nước thượng lưu đã giảm xuống còn 118,8m.

bão số 3

Tại hồ chứa Thác Bà lưu lượng về hồ lớn nhất là 5238 m3/s lúc 05h ngày 10/9, hiện tại đã giảm xuống còn 5133 m3/s đã thực hiện lệnh mở 03/03 cửa xả theo lệnh chỉ đạo của Bộ NN&PTNT, mực nước hồ vẫn tiếp tục tăng.  

Cụ thể các hồ như sau: Tuyên Quang (mở 08 cửa xả đáy ), Lai Châu (mở 01 cửa), Bản Chát (mở 02 cửa), Huội Quảng (mở 02 cửa), Hòa Bình (mở 02 cửa), Thác Bà (mở 03 cửa), Trung Sơn (mở 06 cửa), Bản Vẽ (mở 02 cửa).

Thông tin chi tiết các hồ thủy điện tại đây: https://www.evn.com.vn/c3/thong-tin-ho-thuy-dien/Muc-nuoc-cac-ho-thuy-dien-117-123.aspx

Đối với lưới điện cao áp:

  • Lưới điện 500kV: đã khôi phục được 7/10 đoạn đường dây bị sự cố.
  •  Lưới điện 220kV: đã khôi phục được 29/40 sự cố; đã khôi phục 8/9 TBA 220kV.
  • Lưới điện 110kV: đã khôi phục được 83/102 sự cố.

Lưới điện trung và hạ áp:

Do ảnh hưởng bởi gió bão lớn, và hoàn lưu sau bão nhiều đường dây và trạm biến áp phân phối ở nhiều tỉnh, thành phố ở phía Bắc bị sự cố gây gián đoạn cung cấp điện diện rộng. Từ đêm hôm qua (9/9) đến sáng nay do mưa lớn tại một số tỉnh Yên Bái, Bắc Giang, Phú Thọ, Thái Nguyên, Cao Bằng, Lào Cai nên đã gây ngập lụt tại 07 khu vực gây mất điện khoảng 227.816 khách hàng.

Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, tính đến 6 giờ sáng 10/9, EVNNPC đã cấp điện trở lại cho 90% trạm bơm và khoảng 4,3 triệu khách hàng, đạt tỷ lệ trên 74% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mữa lũ của bão số 3.

Cụ thể, EVNNPC đã khôi phục 114/173 đường dây 110kV, đạt tỷ lệ trên 65%; khôi phục 1.296/1.535 đường dây trung thế, đạt tỷ lệ 84,4%.

Trong đó, tại tỉnh Quảng Ninh là địa phương bị thiệt hại nặng nề do bão số 3 EVNNPC đã khôi phục 30% phụ tải sự cố toàn tỉnh; cơ bản khôi phục cung cấp điện cho các phụ tải quan trọng toàn tỉnh như: Bệnh viện, thông tin liên lạc, cấp nước sạch …; khôi phục 90% phụ tải là các mỏ than; thành phố Hạ Long sẽ cơ bản khôi phục cung cấp điện trong ngày 10/9.

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) tiếp tục huy động các đội xung kích từ các đơn vị bạn để hỗ trợ khắc phục sự cố lưới điện bị ảnh hưởng nặng nề bởi Bão số 3 tại tỉnh Quảng Ninh, TP Hải Phòng và tỉnh Hải Dương.

Trong đó, có 300 nhân lực từ các đội xung kích đang hỗ trợ cho PC Quảng Ninh và dự kiến trong ngày 10/9/2024, PC Quảng Ninh sẽ được bổ sung thêm khoảng hơn 100 người của các đơn vị khác để hỗ trợ.  PC Hải Phòng có 8 đơn vị hỗ trợ với tổng số 143 người. PC Hải Dương sẽ được đội xung kích PC Hà Giang hỗ trợ 15 người và đang được xem xét bổ sung tăng cường theo điều kiện thực tế.

EVNNPC đã và đang chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu CBCNV khi thi công, khắc phục, xử lý sự cố phải kiểm soát công tác trên lưới điện để bảo đảm an toàn lao động và kiểm tra kỹ lưỡng trước khi khôi phục lưới điện 0,4kV, bảo đảm an toàn điện trong dân.

Trong ảnh hưởng của thiên tai, hệ thống lưới điện có thể chủ động hoặc có sự cố gây gián đoạn cung cấp điện, Tổng công ty và các Điện lực địa phương mong muốn khách hàng thông cảm và chia sẻ. Hiện ngành điện đã và đang ứng trực 24/24 với phương châm 4 tại chỗ, sẵn sàng nhân lực và vật tư thiết bị, nỗ lực cao nhất để sớm cấp điện trở lại an toàn, ổn định cho khách hàng.  

Tại Quảng Ninh:

  • Đã khôi phục 30% phụ tải sự cố toàn tỉnh;
  • Đã cơ bản khôi phục cung cấp điện cho các phụ tải quan trọng toàn tỉnh (bệnh viện, thông tin liên lạc, cấp nước sạch …)
  • Khối phục 90% phụ tải là các mỏ than;
  • Thành phố Hạ Long sẽ cơ bản khôi phục cung cấp điện trong ngày 10/9.
Bão số 3
Trạm biến áp 110kV Thường Tín ngập sâu do nước dâng cao

Tại thành phố Hà Nội, theo thông tin từ Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội đến nay, gần như toàn bộ 100% các khách hàng bị gián đoạn cung cấp điện do ảnh hưởng của cơn bão số 3 đã được khôi phục cung cấp điện. Trong những ngày tới, dự báo hoàn lưu cơn bão số 3 sẽ tiếp tục gây mưa lũ, EVNHANOI sẽ tiếp tục duy trì các lực lượng tại chỗ túc trực và tăng cường các lực lượng xung kích sẵn sàng khắc phục lưới điện trong thời gian sớm nhất để đảm bảo hoạt động sản xuất và sinh hoạt của người dân trên địa bàn.

Bão số 3
Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn (bên phải) trao biểu trưng số tiền ủng hộ nhân dân tỉnh Yên Bái bị ảnh hưởng bởi thiên tai

Được biết những ngày qua, do ảnh hưởng bởi hoàn lưu bão số 3 (Yagi), mưa lớn cục bộ đã gây ngập úng, sạt lở đất nghiêm trọng tại tỉnh Yên Bái làm 9 người chết và mất tích, hàng chục nghìn ngôi nhà bị ngập nước; tổng diện tích cây trồng bị thiệt hại, ảnh hưởng do mưa lũ là hơn 4.017 ha. Mưa lớn, lũ lụt cũng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống lưới điện trung và hạ áp trên địa bàn tỉnh. Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn đã đại diện trao tặng tại chương trình quyên góp ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai tại tỉnh Yên Bái 1 tỷ đồng.

Linh Đan