"Gã khổng lồ" tàu biển MSC sẽ tiếp tục hợp tác với Hàng hải Việt Nam (MVN) làm “siêu cảng” tại Đà Nẵng?

Bên cạnh việc hợp tác triển khai dự án Cảng Cần Giờ quy mô 4,5 tỷ USD, Tập đoàn MSC đang hợp tác với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (mã cổ phiếu MVN) trong việc triển khai 02 Bến container quốc tế số 3, 4 dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.
Đoàn công tác Hàng hải Việt Nam
Đoàn đại biểu CMSC làm việc với đoàn công tác của Tập đoàn MSC.

Ngày 3/10, tại Geneva (Thụy Sỹ), Đoàn đại biểu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) do Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh dẫn đầu đã có buổi làm việc với ông Diego Aponte  - Tổng giám đốc Tập đoàn MSC, hãng vận tải biển lớn nhất thế giới.

Tại cuộc gặp, hai bên đã thảo luận sâu rộng về các cơ hội hợp tác tiềm năng, tập trung vào lĩnh vực cảng biển và logistics tại Việt Nam. Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch CMSC Nguyễn Ngọc Cảnh đã nhấn mạnh kinh tế biển được Đảng và Chính phủ Việt Nam xác định có vai trò và tầm quan trọng đặc biệt trong phát triển kinh tế và chiến lược biển.

Do đó, sự hiện diện của Tập đoàn MSC tại Việt Nam không chỉ mang lại nguồn vốn mà còn là cơ hội để tiếp cận công nghệ tiên tiến và kinh nghiệm quản lý quốc tế trong lĩnh vực hàng hải và logistics.

Ông Diego Aponte - Tổng giám đốc Tập đoàn MSC khẳng định tập đoàn đang xem xét nghiêm túc việc mở rộng đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt là việc đầu tư vào hệ thống cảng biển. Trong đó, Tập đoàn MSC đang tích cực hợp tác Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC, mã cổ phiếu MVN - sàn UPCoM) để phát triển dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Hiện hai bên đã ký kết thỏa thuận hợp tác để thực hiện dự án này.

Với quy mô đầu tư ước tính lên tới 4,5 tỷ USD, dự án này được kỳ vọng sẽ đem lại lợi ích lớn cho Việt Nam, Tập đoàn MSC cũng như Hàng hải Việt Nam.

Đồng thời, Tập đoàn MSC và Hàng hải Việt Nam cũng đã có ký kết thành lập liên doanh để khai thác 02 Bến container quốc tế số 3, 4 thuộc dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện. Dự án này có tổng mức đầu tư gần 300 triệu USD, đáp ứng sản lượng hàng hoá thông qua 1,1 triệu TEU/năm, và dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2025.

Phó Chủ tịch CMSC Nguyễn Ngọc Cảnh khẳng định Hàng hải Việt Nam là doanh nghiệp nòng cốt, chủ lực của Việt Nam trong phát triển kinh tế hàng hải, đánh giá cao việc hợp tác giữa Tập đoàn MSC và Hàng hải Việt Nam qua loạt dự án hiện nay.

Hàng hải Việt Nam
Tập đoàm MSC và Hàng hải Việt Nam đang hợp tác triển khai 02 Bến container quốc tế số 3, 4 thuộc dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.

Xem thêm: “Siêu” dự án Cảng Cần Giờ của Hàng hải Việt Nam (MVN) sắp được trình Thủ tướng quyết định" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đồng thời, Phó Chủ tịch CMSC đề xuất Tập đoàn MSC xem xét, nghiên cứu tham gia vào dự án Cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) - một trong những dự án chiến lược trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam.

UBND thành phố Đà Nẵng đã đệ trình các phương án đầu tư cho cảng Liên Chiểu lên các bộ, ngành cùng Chính phủ hồi đầu năm nay. Dự án này có quy mô 450 ha, gồm 02 hợp phần. Trong đó, hợp phần A với mức đầu tư 3.400 tỷ đồng đã được triển khai từ cuối năm 2022 và hợp phần B với mức đầu tư hơn 48.300 tỷ đồng, tương đương khoảng 2 tỷ USD, đang được kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân.

Khi hoàn thành, dự án đảm bảo công suất cho việc vận chuyển hàng tổng hợp khoảng 17 - 19 triệu tấn/năm và hàng container từ 5,2 - 5,8 triệu tấn/năm.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch CMSC Nguyễn Ngọc Cảnh và Tổng giám đốc Tập đoàn MSC Diego Aponte cũng thảo luận về thiết lập tuyến du lịch tàu biển 5 sao đến Việt Nam, phát triển hệ thống vận tải thủy nội địa, và mở rộng đầu tư vào dịch vụ logistics tại Việt Nam.

Tập đoàn MSC bày tỏ mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam để xây dựng các dịch vụ logistics tích hợp, giúp tối ưu hóa chuỗi cung ứng và giảm chi phí vận tải.

Duy Quang