Với nhãn hiệu chứng nhận “Hoa Đà Lạt” được đăng ký độc quyền trong nước và quốc
tế, việc gắn nhãn hiệu được xem là một trong những giải pháp để nâng giá trị của
hoa Đà Lạt trong môi trường cạnh tranh và hội nhập kinh tế hiện nay; đồng thời
thúc đẩy ngành hoa giàu tiềm năng của Đà Lạt - Lâm Đồng phát triển hơn nữa, nhất
là việc mở rộng thị trường tiêu thụ, gia tăng xuất khẩu.
Để được gắn nhãn hiệu “Hoa Đà Lạt,” các loại hoa được chứng nhận phải đáp ứng
được các yêu cầu về chất lượng hoa, từ hình dáng, chiều cao cành hoa, kích cỡ,
đường kính và kết cấu phân bố bông hoa, đến màu sắc và hương thơm đặc trưng của
từng giống hoa, chủng loại hoa; đồng thời sản phẩm còn phải tuân thủ nghiêm ngặt,
đầy đủ các thông tin về đơn vị và địa điểm sản xuất, giống hoa, nguồn gốc giống
hoa, thời gian thu hoạch. Đến nay, đã có 11 loại hoa được gắn nhãn
hiệu này, gồm: địa lan, hồng, cúc, cẩm chướng, cát tường, layơn, salem, ngàn
sao, hồng môn, đồng tiền và ly ly.
Năm 2013, lượng hoa Đà Lạt xuất khẩu khoảng 190 triệu cành, chủ yếu sang các thị
trường: Nhật Bản, Australia, Trung Quốc, Mỹ, Thái Lan, Campuchia và một số nước
EU. Trong 7 tháng qua, ước tính lượng hoa tươi đã xuất khẩu trên 100 triệu cành, với
tổng trị giá trên 16 triệu USD, chiếm khoảng 5,9% kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh.
Gắn nhãn hiệu chính thức "Hoa Đà Lạt"
TCCT
Tỉnh Lâm Đồng và thành phố Đà Lạt đã tổ chức gắn nhãn hiệu chính thức “Hoa Đà Lạt” cho các loại hoa thương phẩm của địa phương.