Giá dầu thô Brent vẫn giữ mức cao hơn 100 USD/thùng trong năm 2014

Theo chuyên gia của các tập đoàn tài chính lớn, giá dầu thô Brent có khả năng sẽ vẫn giữ mức trên 100 USD/thùng vào năm 2014 sau khi OPEC cho biết nhu cầu sử dụng dầu mỏ vẫn ở mức tốt nên tổ chức này

Trong cuộc họp tại Vienna (Áo) vào ngày 4/12, OPEC đã cho biết sẽ giữ nguyên mức mục tiêu sản lượng 30 triệu thùng/ngày; OPEC hiện chiếm tới 40% nguồn cung dầu trên toàn cầu. Theo kết quả khảo sát của hãng tin Bloomberg đối với 31 nhà phân tích, giá dầu Brent sẽ đạt mức trung bình 105 USD/thùng trong năm 2014.

Theo các nhà phân tích tại tập đoàn tư vấn hàng hóa BNP Paribas và tập đoàn tài chính Citigroup Inc., một số thành viên của OPEC, đặc biệt là Ả-rập Xê-út, có thể sẽ cần phải giảm sản lượng khai thác xuống sau năm 2014 nhằm ngăn chặn tình trạng dư cung dầu mỏ. Sản lượng khai thác dầu của Mỹ hiện tăng lên mức cao nhất trong vòng 25 năm trở lại đây. Bên cạnh đó, các nước như Irắc, Libya, và Iran cũng đang có kế hoạch gia tăng lượng dầu mỏ xuất khẩu trong vài tháng tới.

Ông Gareth Lewis-Davies, chiến lược gia năng lượng cấp cao tại BNP Paribas, đã cho biết: “Chúng tôi dự báo giá dầu thô sẽ vẫn tiếp tục duy trì như mức hiện tại; giá dầu thô Brent dự báo sẽ đạt 110 USD/thùng trong năm 2014 ngang bằng trong năm 2013. Sau năm 2014, họ (OPEC) có thể cắt giảm sản lượng khai thác khoảng 700.000 đến 800.000 thùng dầu/ngày”.

Giá dầu thô Brent giao tháng 1/2014 trên Sàn giao dịch ICE Futures Europe tại London đã giảm 1% xuống còn 111,46 USD/thùng sau khi quyết định của OPEC được đưa ra.

100 USD là thấp nhất

Giá dầu thô Brent giao tương lai trên sàn giao dịch ICE Futures Europe (1/11- 4/12)

Ông Rafael Ramirez, bộ trưởng Bộ Dầu mỏ Venezuela cho biết: “Giá dầu thô sẽ được duy trì ở mức thấp nhất 100 USD/thùng”. Với quyết định không cắt giảm sản xuất, OPEC đã đảm bảo sự ổn định và một mức giá tốt cho mọi người, theo nhận định của ông Rafael Ramirez.

Các nhà phân tích đến từ các tập đoàn lớn như BNP Paribas, DZ Bank AG, Commerzbank AG, Danske Bank AS, Saxo Bank A/S và Nordea Markets đã cho biết họ sẽ không thay đổi dự báo giá dầu cho năm 2014 nếu như OPEC vẫn tiếp tục duy trì mục tiêu sản lượng như cũ.

Vào ngày 2/12, ông Ali al-Naimi, bộ trưởng Bộ Dầu mỏ của Ả-rập Xê-út, quốc gia khai thác dầu lớn nhất OPEC cho biết, thị trường dầu mỏ đang ở trong điều kiện tốt nhất, nhu cầu sử dụng dầu ở mức cao và tăng trưởng kinh tế đang được cải thiện.

Theo số liệu tổng hợp của hãng Bloomberg, sản lượng khai thác dầu hàng ngày của OPEC đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2 năm, chỉ đạt 30,007 triệu thùng/ngày trong tháng 11/2013. Tuy nhiên, con số này vẫn cao hơn khoảng 1,4 triệu thùng/ngày so với mức sản lượng dầu thô của OPEC trong quý I/2013, theo ước tính của Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) công bố vào ngày 14/11/2013.

Sản lượng khai thác dầu

Ông Bijan Namdar Zanganeh, bộ trưởng Bộ Dầu mỏ Iran, đã cho biết, Iran có thể gia tăng sản lượng khai thác dầu lên mức 4 triệu thùng/ngày trong năm 2014 nếu các biện pháp trừng phạt đối với Iran được gỡ bỏ. Lần gần nhất, Iran đạt mức khai thác nói trên là vào tháng 8/2008, theo số liệu tổng hợp của Bloomberg.

Trong ngày 3/12, bộ trưởng Bộ Dầu mỏ Libya, ông Abdulbari al-Arusi, đã cho biết rằng sản lượng khai thác dầu thô của Libya sẽ tăng lên mức 1,5 triệu thùng/ngày trong vòng 10 ngày từ mức 250.000 thùng/ngày như hiện nay. Sản lượng khai thác dầu của Libya trong thời gian qua đã giảm xuống thấp do tình trạng bất ổn chính trị.

Theo ông Abdul Kareem al-Luaibi, bộ trưởng Bộ Dầu mỏ Irắc, Irắc dự kiến sẽ xuất khẩu 4,1 triệu thùng dầu/ngày trong năm 2014. Con số này cao hơn mức trung bình 3,1 triệu thùng/ngày trong năm nay, theo số liệu tổng hợp của Bloomberg.

Sản lượng khai thác dầu của các quốc gia không thuộc khối OPEC được IEA dự báo sẽ tăng thêm 1,8 triệu thùng/ngày trong năm 2014, cao hơn so với mức tăng 1,1 triệu thùng/ngày của nhu cầu sử dụng dầu trên toàn cầu. Sự gia tăng sản lượng khai thác của các quốc gia trong và ngoài khối OPEC có thể đe dọa đến giá dầu.

Nhân tố Ả-rập Xê-út

Ông Seth Kleinman, trưởng ban nghiên cứu năng lượng Châu Âu của tập đoàn Citigroup Inc. nhận định, giá dầu thô có thể sẽ giảm mạnh nếu như ba quốc gia, bao gồm: Iran, Irắc và Libya, đạt được mục tiêu gia tăng sản lượng. Nếu như các nước Iran, Irắc, và Libya đạt mục tiêu tăng sản lượng như đã đề ra thì thị trường dầu toàn cầu sẽ nhận thêm 3,65 triệu thùng dầu/ngày.

Tuy nhiên, ông Jamie Webster, chuyên gia phân tích tại hãng HIS – PFC Energy, đã cho biết sản lượng khai thác dầu của Ả-rập Xê-út sẽ đóng vai trò là nhân tố cân bằng thị trường.

Trong 8 tháng đầu năm 2011, khi cuộc chiến Libya nổ ra khiến sản lượng khai thác dầu của nước này giảm tới 97%, Ả-rập Xê-út dã gia tăng sản lượng khai thác dầu của mình thêm 1,6 triệu thùng. Sau đó, sản lượng khai thác dầu của Ả-rập Xê-út đã giảm 900.000 thùng/ngày trong giai đoạn từ tháng 8/2012 – 2/2013 do sản lượng khai thác dầu của Libya phục hồi lại gần mức trước chiến tranh. Vào tháng 9/2013 sản lượng khai thác dầu của Ả-rập Xê-út  lại được đẩy tăng lên mức 10 triệu thùng/ngày do bất ổn chính trị khiến việc xuất khẩu dầu của Libya bị đình trệ.

Ông Andrey Kryuchenkov, chuyên gia phân tích tại VTB Capital (Anh) nhận định, giá dầu chủ yếu phụ thuộc vào việc điều hành nguồn cung dầu của Ả-rập Xê-út và nước này sẽ bảo vệ ngưỡng giá 100 USD/thùng.