Gia tăng số lượng cảnh báo dư lượng Nitrofurazone trong các lô hàng thủy sản Việt Nam

Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (NAFIQAD) cho biết trong thời gian gần đây cơ quan đã nhận được nhiều cảnh báo về việc các lô hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam vi phạm quy định về d

Theo đó, trong tháng 10/2014, Tổng vụ Sức khỏe và Người tiêu dùng - Ủy ban châu Âu (EC) đã phát hiện 11 lô hàng cá tra Việt Nam vi phạm dư lượng kháng sinh cấm sử dụng Nitrofurazone (dẫn xuất của Nitrofuran). Tiếp đó, vào ngày 6/11/2014, Cơ quan Quản lý chất lượng thủy sản Hàn Quốc (NFQS) chuyển tiếp thông báo của Bộ Dược phẩm và thực phẩm Hàn Quốc đến NAFIQAD cho biết sẽ tăng cường kiểm tra các chỉ tiêu trong nhóm Nitrofuran đối với các lô hàng cá tra nhập khẩu từ Việt Nam do phát hiện kháng sinh cấm sử dụng (Nitrofuran và các dẫn xuất) trong các lô hàng cá tra của Việt Nam.

Cụ thể, cơ quan chức năng Hàn Quốc sẽ tiến hành kiểm tra tất cả sản phẩm đông lạnh từ cá tra xuất xứ từ Việt Nam được nhập khẩu vào Hàn Quốc với tần suất kiểm tra là 3% trên tổng số lô hàng của từng nhà nhập khẩu. Các chỉ tiêu sẽ được Hàn Quốc tăng cường kiểm tra bao gồm: Nitrofuran và các dẫn xuất của Nitrofuran như AOZ, AMOZ, AHD, SEM và Nitrovin. Việc kiểm tra sẽ được tiến hành kể từ ngày 5/11 - 31/12/2014 (tính theo ngày lô hàng nhập khẩu).

NAFIQAD nhận định việc sản phẩm cá tra của Việt Nam đồng thời bị nhiều thị trường cảnh báo mất an toàn thực phẩm do vi phạm dự lượng kháng sinh cấm sử dụng cho thấy tình trạng sử dụng hóa chất, kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản tại các doanh nghiệp Việt Nam đang ở mức báo động đồng thời cho thấy hệ thống tự kiểm soát của nhiều doanh nghiệp chưa thực sự hiệu quả.