Giá thép tăng ngày thứ 3 liên tiếp do quặng sắt lên giá

Giá thanh cốt thép tại Sàn Giao dịch Tương lai Thượng Hải (SHFE) tiếp tục tăng ngày thứ ba liên tiếp do giá quặng sắt được giữ ở mức cao và lượng dự trữ thép giảm xuống.
Giá thanh cốt thép giao tháng 1 trên sàn SHFE vào lúc 9h45 (giờ Thượng Hải – 8h45 ngày 4/7 giờ Việt Nam) đạt mức 3.625 NDT (591 USD)/tấn; trong ngày hôm qua, giá thép đã chốt phiên tại mức cao nhất trong hơn 6 tuần.

Tính đến ngày hôm qua, giá quặng sắt giao ngay tại càng Thiên Tân (Trung Quốc) đã tăng ngày thứ 5 liên tiếp, tăng 1% lên mức 120,50 USD/tấn khô, mức cao nhất kể từ ngày 20/6 – theo số liệu của The Steel Index Ltd. Lượng thép dự trữ được theo dõi bởi Steelhome Information Technology Co. (Thượng Hải, Trung Quốc) đã giảm 26% trong quý II vừa qua.

Theo ông Zhang Yichen, chuyên gia phân tích tại Yongan Futures Co., (Bắc Kinh) cho biết, lượng dự trữ của thanh cốt thép đang giảm xuống với mức độ tốt, điều này cho thấy nhu cầu sử dụng thép có thể tăng cao hơn so với các dự báo trước đây. Ngoài ra, các yếu tố như giá quặng sắt tăng và nguy cơ thắt chặt tiền tệ trong hệ thống ngân hàng của Trung Quốc giảm dần đã tác động tích cực lên thị trường.

Giá thanh cốt thép giao ngay trung bình tại thị trường Trung Quốc trong ngày hôm qua đã tăng 0,4% lên mức 3.371 NDT/tấn, dựa trên số liệu thống kê của hãng Beijing Antaike Information Development Co.
Đặng Quang (Theo Bloomberg)