Giá thiếc tăng lên mức cao nhất trong vòng 6 tháng do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Indonesia

Trong ngày 4/10, giá thiếc trên Sàn giao dịch kim loại London đã tăng mạnh lên mức cao nhất trong vòng 6 tháng; hướng đến tuần tăng giá thức ba liên do lo ngại nguồn cung thiếc từ Indonesia sẽ bị giảm
Theo dự báo của tập đoàn tài chính Barclays Plc, thiếu hụt nguồn cung thiếc trên thị trường toàn cầu có thể đạt mức 3.000 tấn trong năm 2013 và 2.000 tấn trong năm 2014. Trong tháng trước, tập đoàn Citigroup Inc. đã nâng mức dự báo giá thiếc trong năm 2014 lên thêm 9,1% đạt 22.375 USD/tấn

Giá thiếc, kim loại được sử dụng trong chế tạo điện thoại di động smartphones và bao bì hàng hóa, đã tăng lên kể từ khi quy định mới về xuất khẩu thiếc của Chính phủ Indonesia có hiệu lực. Quy định mới đã làm giảm lượng thiếc xuất khẩu xuống và thiếc của Indonesia chỉ được giao dịch trên sàn giao dịch tại Jakarta. Tập đoàn Commarzbank AG nhận định, những thay đổi về quy định của Indonesia và lượng thiếc xuất khẩu thấp có thể tạo ra một “nút thắt cổ chai” đối với thị trường toàn cầu.

Nguồn cung thiếc từ Indonesia vốn chiếm tới 40% tổng nguồn cung toàn cầu. Trong ngày 30/8/2013, Chính phủ Indonesia đã đưa ra quy định thiếc tinh luyện phải được giao dịch trên sàn giao dịch nội địa trước khi được xuất khẩu.

Trong ngay 4/10, giá thiếc giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã tăng thêm 5,5% lên mức giá cao nhất kể từ ngày 15/3/2013, đạt 24.000 USD/tấn và được giao dịch tại mức 23.800 USD/tấn vào lúc 17h18 (giờ London – 23h18 giờ Việt Nam); xác lập mức tăng 1,9% trong tuần này (30/9 – 4/10).

Ông Peter Kettle, trưởng ban nghiên cứu tại ITRI - công ty chuyên nghiên cứu về ngành công nghiệp thiếc cho biết: “Quy định giao dịch mới đang tạo nên vấn đề nghiêm trọng trên thị trường thiếc. Sự gia tăng giá thiếc trên toàn cầu không đủ để bù đắp mức sụt giảm về khối lượng”.

Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ duy nhất Sàn giao dịch hàng hóa và chứng khoán phái sinh Indonesia (ICDX) tại Jakarta được cho phép giao dịch thiếc thỏi trước khi được xuất khẩu ra khỏi Indonesia. Theo một báo cáo được đưa ra trong ngày 3/10, tập đoàn Credit Suisse Group AG nhận định, những thay đổi quy định của Chính phủ Indonesia nhằm thắt chặt kiểm soát việc xuất khẩu và nâng giá thiếc lên cao. Hiện có rất nhiều công ty giao dịch thiếcđã nộp đơn đăng ký giao dịch với sàn giao dịch ICDX.

Ngoài ra, Chính phủ Indonesia cũng đã yêu cầu các công ty khai khoáng tại nước này xây dựng các lò luyện kim do Indonesia lên kế hoạch cấm xuất khẩu quặng thô từ tháng 1/2014.