Giá thuê tàu của PV Trans Pacific (PVP) phá kỷ lục năm 2023, lên tới 38.000 USD/ngày

Với việc ký được hợp đồng thuê tàu ở mức giá cao kỷ lục mới ngay từ những tháng đầu năm nay, kết quả kinh doanh của PV Trans Pacific (mã cổ phiếu PVP) trong năm 2024 dự kiến sẽ tăng 21% so với năm ngoái.
tàu chở dầu PV Trans Pacific
Biên lợi nhuận gộp mảng vận tải của PV Trans trong quý 1/2024 lên tới 42%.

Kết thúc quý 1/2024, Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương (PV Trans Pacific, mã cổ phiếu PVP - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu đạt 373 tỷ đồng, tăng gần 23% so với cùng kỳ năm ngoái với động lực tăng trưởng chính đến từ mảng vận tải.

Cụ thể, doanh thu vận tải đã tăng hơn 101%, đạt 126 tỷ đồng, nhờ giá cước tàu dầu thô Apollo duy trì mức cao và có đóng góp thêm từ tàu Pacific Era. Trong khi đó, mảng kho nổi chứa dầu khí (FSO) vẫn được công ty duy trì ổn định.

Đáng chú ý, biên lợi nhuận gộp trong mảng vận tải của PV Trans Pacific lên tới 42%. Qua đó, giúp cải thiện mạnh biên lợi nhuận gộp của toàn công ty lên mức 21,1%, so với mức 16,4% của quý 1/2023.

Nhưng lãi ròng của PV Trans Pacific trong quý 1/224 lại đi ngang ở mức 46 tỷ đồng, chủ yếu do chi phí tài chính tăng mạnh, phần lớn do lỗ chênh lệch tỷ giá.

Giá tàu dầu thô
Giá cước tàu dầu thô và MR (Đơn vị: USD/ngày). (Nguồn: Clarkson Research)

Kết quả kinh doanh của PV Trans Pacific được kỳ vọng sẽ cải thiện rõ rệt từ quý 2/2024 trở đi nhờ giá cước dầu thô neo cao. Hiện tàu dầu thô Apollo đã ký được hợp đồng thuê tàu định hạn (Time Charter) từ đầu tháng 2/2024 với mức cước vào khoảng 38.000 USD/ngày.

Mức giá cước này phá kỷ lục 37.000 USD/ngày mà tàu Apollo từng ghi nhận trong năm 2023. Tính trung bình cả năm 2023, giá cước thuê tàu Apollo ước đạt khoảng 34.000 USD/ngày, tăng khoảng 10.000 USD/ngày so với thông thường do nhu cầu vận chuyển dầu bằng đường biển gia tăng dưới tác động của các xung đột địa chính trị trên thế giới.

Cung cầu đội tàu
Dự báo cung cầu đội tàu dầu trên toàn cầu trong giai đoạn 2024 - 2025. (Nguồn: Clarkson Research)

Bên cạnh đó, tàu MR Pacific Era của PV Trans Pacific cũng đã ký được hợp đồng thuê tàu định hạn với kỳ hạn 1 năm kể từ đầu tháng 1/2024 với giá cước ước tính 26.000 USD/ngày. Đây cũng là mức cao hơn trước đó khi các căng thẳng về khu vực Biển Đỏ xảy ra.

Ngoài ra, tàu MR Pacific Era cũng sẽ hoạt động xuyên suốt năm 2024 thay vì chỉ 5 tháng như trong năm 2023; qua đó, đóng góp nhiều hơn vào kết quả kinh doanh tổng thể của PV Trans Pacific.

Theo các hợp đồng định hạn, chi phí nhiên liệu do khách thuê chịu nên biến động giá nhiên liệu sẽ không ảnh hưởng đến chi phí hoạt động của PV Trans Pacific.

 

Giá cổ phiếu PVP PV Trans Pacific
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu PVP của PV Trans Pacific trong 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Giá thuê tàu dầu cán mốc 47.000 USD/ngày, PV Trans (PVT) hưởng lợi lớn" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Về kế hoạch mở rộng đội tàu, PV Trans Pacific từng lên kế hoạch đầu tư thêm các tàu dầu thô (VLCC, Aframax) hoặc tàu chở LPG (VLGC) để mở rộng năng lực vận chuyển. Tuy nhiên, việc đầu tư VLCC hay VLGC đang gặp một số vấn đề khó khăn nên công ty dự kiến sẽ tập trung vào tàu MR (tàu chở dầu sản phẩm) và có thể là 1 tàu Aframax trong năm nay.

Vào giữa tháng 3 vừa qua, PV Trans Pacific đã có thông báo chào mua 01 tàu MR với trọng tải từ 45.000 - 55.000 DWT, có xuất xứ từ Hàn Quốc/Nhật Bản, và tuổi tàu dưới 15 năm.

Tuy nhiên, theo đánh giá mới đây của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), tàu MR mới có thể sẽ chưa đóng góp quá nhiều vào kết quả kinh doanh chung của PV Trans Pacific trong năm nay và chỉ bắt đầu đóng góp nhiều hơn kể từ năm 2025.

Với điều kiện thị trường hiện tại và hiệu quả hoạt động của các tàu tốt hơn năm 2023, Chứng khoán Rồng Việt dự phóng lợi nhuận sau thuế cả năm nay của PV Trans Pacific sẽ đạt 228 tỷ đồng, tăng 21% so với năm ngoái.

Duy Quang