Giá xăng dầu hôm nay 10/11: Phục hồi nhẹ, Fed phát tín hiệu có thể tăng lãi suất

Giá xăng dầu hôm nay trên thế giới đã phục hồi nhẹ sau hai ngày lao dốc mạnh. Tuy nhiên, thị trường có thể giảm trở lại khi Fed phát tín hiệu cho thấy có thể tăng thêm lãi suất để kiềm chế lạm phát.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 10/11 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 10/11, giá xăng dầu thế giới đã hồi phục nhẹ, áp lực bán tháo trên thị trường đã giảm dần sau hai ngày lao dốc liên tục.

Cụ thể, vào lúc 7h15 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 80,01 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 75,58 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent tăng 0,59% và giá dầu thô WTI tăng 0,54%. Hiện giá dầu thô Brent thấp hơn gần 20 USD/thùng so với mức đỉnh hồi tháng 9/2023.

Giá xăng dầu hôm nay Tạp chí Công Thương
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Tuy nhiên, giới phân tích lo ngại giá dầu thô nói riêng, thị trường hàng hoá nói chung sẽ đối mặt với áp lực giảm giá trở lại sau khi ông Jerome Powell - Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa có các phát biểu cho thấy Fed có thể nâng lãi suất lên cao hơn nữa.

Trước đó, bà Michelle Bowman - Thành viên Hội đồng thống đốc của Fed cũng cho rằng Fed sẽ cần thêm một đợt nâng lãi suất nữa để đưa lạm phát về mức mục tiêu 2% đúng thời điểm. Dù lạm phát tại Mỹ đã rời khỏi mức đỉnh ghi nhận hồi năm ngoái nhưng lạm phát lõi (không tính giá thực phẩm và năng lượng) vẫn tiếp tục có khả năng neo cao dai dẳng.

Bà Michelle Bowman cũng nhấn mạnh rằng dù thị trường việc làm tại Mỹ đã có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng tiền lương trung bình theo giờ đã được điều chỉnh tăng lên, những điều này khiến việc dự đoán về nền kinh tế trở nên phức tạp hơn.

Ngân hàng Barclays (Anh) hiện dự báo Fed có thể tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tháng 1/2024 thay vì dự kiến trước đó là vào tháng 12/2023. Hiện lãi suất cơ bản tại Mỹ đang ở mức cao nhất 22 năm trở lại đây. Môi trường lãi suất cao sẽ tác động tiêu cực đến các hoạt động kinh tế, giảm triển vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu và giá xăng dầu.

Bên cạnh đó, các dữ liệu mới nhất cho thấy các hoạt động kinh tế tại Trung Quốc và Liên minh châu Âu yếu hơn kỳ vọng cũng khiến thị trường lo ngại hơn về triển vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu thời gian tới.

Hiện thị trường đang chờ đợi dữ liệu về mức tồn trữ dầu thô tại Mỹ trong tuần trước từ Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA). Theo dữ liệu sơ bộ từ Viện Dầu khí Mỹ (API), tồn trữ dầu thô tại nước này đã tăng gần 12 triệu thùng trong tuần trước. Nếu con số này được xác nhận thì đây là mức tăng mạnh nhất kể từ hồi tháng 2/2023.

Ngoài ra, giới đầu tư cũng đang chờ đợi các dự báo mới nhất về tình hình cung - cầu nhiên liệu toàn cầu từ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), dự kiến được công bố vào cuối tháng này.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay ngày 10/11 tại thị trường trong nước

Vào ngày 01/11, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập và không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: Không cao hơn 22.614 đồng/lít (tăng 249 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.315 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: Không cao hơn 23.929 đồng/lít (tăng 416 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu diesel 0.05S: Không cao hơn 21.940 đồng/lít (giảm 549 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu hỏa: Không cao hơn 22.305 đồng/lít (giảm 448 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu madzut 180CST 3.5S: Không cao hơn 16.240 đồng/kg (giảm 373 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Duy Quang