Giá xăng dầu hôm nay 5/7: Lên cao nhất 3 tháng, hướng đến mốc 88 USD/thùng

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới bật tăng lên mức cao nhất 3 tháng trở lại đây trong bối cảnh xung đột tại khu vực Trung Đông leo thang nghiêm trọng.

Giá xăng dầu hôm nay 5/7 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 5/7, giá xăng dầu thế giới tiếp tục duy trì mức tăng đáng kể trong bối cảnh căng thẳng tại khu vực Trung Đông gia tăng, cùng với đó là sự sụt giảm dự trữ dầu thô tại Mỹ.

Cụ thể, vào lúc 8h00 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 87,54 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 84,05 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent tăng 1,3%, lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 4/2024. Trong khi đó, do thị trường nghỉ lễ Quốc khánh Mỹ nên giá dầu thô WTI gần như đi ngang, nhưng cũng thiết lập mức cao nhất trong 11 tuần trở lại đây.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Giá xăng dầu bật tăng trong bối cảnh lực lượng Hezbollah tại Lebanon vừa mở đợt tập kích với hơn 200 quả rocket và máy bay không người lái nhắm vào phía Bắc Israel. Đây là cuộc tấn công lớn nhất của Hezbollah trong nhiều tháng trở lại đây.

Các đợt tấn công qua lại giữa Hezbollah và Israel tại khu vực biên giới Israel-Lebanon diễn ra gần như mỗi ngày sau khi Israel tấn công nhóm Hamas tại Dải Gaza hồi tháng 10/2023. Hezbollah tuyên bố đoàn kết với người Palestine và sẽ chỉ dừng tập kích Israel nếu các bên đạt được lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza.

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang, Israel tuyên bố sẵn sàng tiến hành chiến tranh tổng lực nhắm vào lực lượng Hezbollah tại Lebanon. Trong khi lãnh đạo Hezbollah cảnh báo "không nơi nào ở Israel được phép an toàn".

Ngày 3/7, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã bày tỏ "lo ngại về sự leo thang của việc giao tranh" giữa Israel và Hezbollah, đồng thời cảnh báo về nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột toàn diện ở Trung Đông.

Giống như nhóm Hamas, lực lượng Hezbollah cũng được Iran hậu thuẫn, nhưng mạnh hơn và được trang bị tốt hơn. Do đó, việc Israel tiến hành chiến tranh chính thức với lực lượng Hezbollah sẽ kéo theo đó là sự liên quan sâu hơn của Iran vào tình hình khu vực. Iran, quốc gia hậu thuẫn lực lượng Hezbollah, hiện là quốc gia khai thác dầu thô lớn thứ 3 của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Đà tăng của thị trường còn được hỗ trợ bởi dữ liệu mới nhất của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy lượng dự trữ dầu thô tại Mỹ trong tuần trước đã giảm tới 12,2 triệu thùng. Con số này cao gấp nhiều lần so với mức dự báo giảm 0,68 triệu thùng được thị trường đưa ra trước đó.

Sự sụt giảm mạnh dự trữ dầu thô cho thấy nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại Mỹ trong mùa Hè – mùa cao điểm du lịch đang dần được cải thiện  

Ngoài ra, dữ liệu mới nhất cũng cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu và số người mất việc tại Mỹ trong tuần trước đã tăng lên. Thị trường lao động suy yếu sẽ gây áp lực lên Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong việc sớm cắt giảm lãi suất. Mức lãi suất thấp hơn sẽ kích thích các hoạt động kinh tế hồi phục, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng nhiên liệu.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giá xăng dầu hôm nay 5/7 tại thị trường trong nước

Vào ngày 4/7, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu và cũng không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut.

Như vậy, giá xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường từ ngày 4/7/2024 như sau:

Giá xăng E5RON92 tăng 447 đồng/lít, ở mức không cao hơn 22.461 đồng/lít, thấp hơn xăng RON95-III 1.091 đồng/lít;

Giá xăng RON95-III tăng 542 đồng/lít, ở mức không cao hơn 23.552 đồng/lít;

Giá dầu diesel 0.05S tăng 487 đồng/lít, ở mức không cao hơn 21.176 đồng/lít;

Giá dầu hỏa tăng 602 đồng/lít, ở mức không cao hơn 21.216 đồng/lít;

Giá dầu mazut 180CST 3.5S tăng 88 đồng/kg, ở mức không cao hơn 17.534 đồng/kg.

Duy Quang