Giá xăng dầu hôm nay 6/7: Mất đà tăng, Israel nối lại đàm phán ngừng bắn

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới đã hạ nhiệt trở lại sau khi Israel tuyên bố sẽ cử phái đoàn, nối lại đàm phán với nhóm Hamas về lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza.

Giá xăng dầu hôm nay 6/7 tại thị trường thế giới

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này, giá dầu thô Brent giảm 1,02% còn 86,54 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giảm 0,9%, còn 83,16 USD/thùng. Thị trường phản ứng tiêu cực sau khi giới chức Israel cho biết các cuộc đàm phán ngừng bắn với nhóm Hamas tại Dải Gaza sẽ được nối lại trong tuần sau.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Một trong những động lực thúc đẩy mạnh giá dầu thô trong những ngày gần đây là rủi ro đứt gãy nguồn cung khi lực lượng Hezbollah tại Lebanon liên tục tấn công Israel nhằm ủng hộ người dân Palestine và cho biết sẽ chỉ dừng tấn công nếu các bên đạt được lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza. Điều này buộc Israel tuyên bố có thể tiến hành chiến tranh tổng lực với Hezbollah.

Giống như nhóm Hamas, lực lượng Hezbollah cũng được Iran hậu thuẫn, nhưng mạnh hơn và được trang bị tốt hơn. Do đó, việc Israel tiến hành chiến tranh chính thức với lực lượng Hezbollah sẽ kéo theo đó là sự liên quan sâu hơn của Iran vào tình hình khu vực. Iran, quốc gia hậu thuẫn lực lượng Hezbollah, hiện là quốc gia khai thác dầu thô lớn thứ 3 của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Hiện thị trường đang tập trung theo dõi các động thái mới xung quanh cuộc đàm phán giữa Israel - nhóm Hamas và các bên có liên quan. Tính chung cả tuần này, giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI lần lượt tăng 0,4% và 2,1%.

Bên cạnh yếu tố rủi ro địa chính trị, giá dầu thô trong tuần qua còn được hỗ trợ bởi kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu sẽ tăng lên trong mùa Hè - mùa cao điểm du lịch, di chuyển. Dữ liệu mới nhất của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy lượng dự trữ dầu thô tại Mỹ trong tuần trước đã giảm tới 12,2 triệu thùng. Con số này cao gấp nhiều lần so với mức dự báo giảm 0,68 triệu thùng được thị trường đưa ra trước đó.

Ngoài ra, giới đầu tư đang quan sát tác động của cơn bão Beryl ngoài khơi Vịnh Mexico. Hiện cơn bão này được dự báo sẽ không gây ảnh hưởng đến các giàn khoan của Mexico nhưng có thể tác động đến một số giàn khoan của Mỹ.

Thị trường hiện cũng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm cắt giảm lãi suất sau khi dữ liệu cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu và số người mất việc tại Mỹ trong tuần trước đã tăng lên. Triển vọng giảm lãi suất sẽ thúc đẩy các hoạt động kinh tế hồi phục, kéo theo đó là nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu tăng lên.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giá xăng dầu hôm nay 6/7 tại thị trường trong nước

Vào ngày 4/7, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu và cũng không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut.

Như vậy, giá xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường từ ngày 4/7/2024 như sau:

Giá xăng E5RON92 tăng 447 đồng/lít, ở mức không cao hơn 22.461 đồng/lít, thấp hơn xăng RON95-III 1.091 đồng/lít;

Giá xăng RON95-III tăng 542 đồng/lít, ở mức không cao hơn 23.552 đồng/lít;

Giá dầu diesel 0.05S tăng 487 đồng/lít, ở mức không cao hơn 21.176 đồng/lít;

Giá dầu hỏa tăng 602 đồng/lít, ở mức không cao hơn 21.216 đồng/lít;

Giá dầu mazut 180CST 3.5S tăng 88 đồng/kg, ở mức không cao hơn 17.534 đồng/kg.

Duy Quang