Giải pháp logistics cho xuất nhập khẩu hàng hóa với thị trường Hoa Kỳ trong bối cảnh mới

Trong bối cảnh mới tại thị trường Hoa Kỳ, logistics đóng vai trò then chốt trong việc giảm thiểu chi phí và hạn chế tác động của chính sách thuế quan, nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng và mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường.

Sáng 19/6, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phối hợp với Công ty Super Cargo Service Group, Cargotrans USA tổ chức Hội thảo "Giải pháp logistics cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu đối mặt với chính sách thuế quan Hoa Kỳ - Thách thức và cơ hội".

Hội thảo thu hút sự quan tâm, tham dự của đại diện các đơn vị thuộc Bộ Công Thương; đông đảo doanh nghiệp xuất nhập khẩu, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics của Việt Nam và Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ
Vấn đề giải pháp logistics cho xuất nhập khẩu trong bối cảnh đối mặt với chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp

Những thách thức đặt ra từ các chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Bùi Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết: Hoa Kỳ từ lâu là một trong những thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 100 tỷ USD trong năm 2024, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Tuy nhiên, các chính sách thuế quan mới từ Hoa Kỳ bao gồm các biện pháp áp thuế chống bán phá giá và thuế đối kháng đang đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Những thay đổi này không chỉ làm tăng chi phí mà còn đòi hỏi các doanh nghiệp phải tối ưu hóa chuỗi cung ứng và logistics để duy trì lợi thế cạnh tranh trong phạm vi thương mại toàn cầu. Trong bối cảnh đó, logistics đóng vai trò then chốt trong việc giảm thiểu chi phí và hạn chế tác động của chính sách thuế quan, nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng và mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường.

"Việc ứng dụng công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain trong quản lý logistics, cùng với việc tận dụng các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTAs) mà Việt Nam tham gia, sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tăng tính minh bạch và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường Hoa Kỳ", ông Hưng nhấn mạnh.

Ông Hưng cũng cho biết, tính đến hết tháng 5/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt trên 355 tỷ USD, tăng 15,7% (tương ứng tăng khoảng 48 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, ước tính đạt khoảng 8,9 tỷ USD, tăng 7,9% so với cùng kỳ. Các ngành logistics, công nghiệp xanh và công nghệ cao đang thu hút sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư từ Hoa Kỳ, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và các quốc gia khác. Xu hướng này mở ra cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với các đối tác quốc tế, tận dụng công nghệ và nguồn vốn đề nâng cấp hạ tầng logistics, từ kho bãi thông minh đến vận tải đa phương thức.

bùi quang hưng
Ông Bùi Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết: Các ngành logistics, công nghiệp xanh và công nghệ cao đang thu hút sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư từ Hoa Kỳ, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và các quốc gia khác. 

Bộ Công Thương, thông qua Cục Xúc tiến thương mại và Cục Xuất nhập khẩu đã và đang triển khai nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp về mặt thông tin, cập nhật chính sách cũng như đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.

Cụ thể như: Cung cấp thông tin thị trường và chính sách, tổ chức các hội nghị giao ban định kỳ với hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài để cập nhật thông tin vẻ chính sách thuế quan, quy định nhập khẩu và xu hướng thị trường. Điều tiết và quản lý các hoạt động logistics liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa, hỗ trợ các địa phương, hiệp hội phát triển dịch vụ logistics và nâng cao năng lực doanh nghiệp dịch vụ logistics; kết nối doanh nghiệp dịch vụ logistics với doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước và nước ngoài, đảm bảo hoạt động logistics trong lĩnh vực xuất nhập khẩu diễn ra suôn sẻ, hiệu quả và tuân thủ pháp luật. Tổ chức các chương trình kết nối giao thương trực tuyến và trực tiếp với các đối tác tại nước ngoài; các đoàn giao dịch thương mại đi khảo sát, làm việc trực tiếp với khách hàng nhập khẩu cũng như một loạt các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước. Tổ chức các chương trình đào tạo về quản lý chuỗi cung ứng, tối ưu hóa logistics và tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế đã và đang được triển khai, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng yêu câu ngày càng cao của thị trường nước ngoài, trong đó Hoa Kỳ là thị trường trọng điểm.

Thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics hỗ trợ xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ trong bối cảnh mới

Thông tin về vấn đề thuế đối ứng của Hoa Kỳ, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho biết: Ngày 02/4/2025, Tổng thống D. Trump đã chính thức ký và công bố Sắc lệnh áp thuế thuế đối ứng (reciprocal tariff) đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu từ tất cả các đối tác thương mại của Hoa Kỳ. Đến ngày 09/4/2025, Tổng thống D. Trump thông báo tạm hoãn áp dụng các mức thuế đối ứng riêng cho các nước đối tác (trừ Trung Quốc) trong 90 ngày. 56 đối tác còn lại sẽ vẫn chịu mức thuế đối ứng 10% trong giai đoạn này. Từ ngày 4/6, Hoa Kỳ chính thức áp thuế 50% đối với thép và nhôm nhập khẩu từ tất cả các quốc gia, ngoại trừ Vương quốc Anh. Việt Nam và Hoa Kỳ hiện vẫn đang tiến hành các phiên đàm phán về vấn đề thương mại đối ứng.

trần thanh hải
Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu thông tin về diễn biến và tác động từ chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ, những giải pháp thích ứng của Việt Nam và các khuyến nghị đối với doanh nghiệp

Dự báo những tác động từ chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ đối với sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ, dòng vốn FDI vào Việt Nam..., ông Trần Thanh Hải chỉ ra những thách thức đối với lĩnh vực logistics trong bối cảnh mới. Đó là: Nhu cầu logistics có thể giảm do xuất khẩu giảm; chi phí dịch vụ logistics gia tăng; thị trường bất ổn, khó đoán có thể gây khó khăn cho kế hoạch đầu tư lâu dài của các doanh nghiệp; giảm thu hút FDI ảnh hưởng đến hình thành chuỗi cung ứng giá trị cao; thách thức cạnh tranh từ các quốc gia có mô hình sản xuất tương đồng...

Về các giải pháp ứng phó của Việt Nam, ông Trần Thanh Hải cho rằng, trong ngắn hạn, cùng với việc đàm phán song phương với Hoa Kỳ, cần chủ động điều chỉnh chính sách kinh tế nhằm thích ứng với bối cảnh mới; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, nâng cấp hạ tầng, tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế; tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp về các vấn đề như tín dụng, bảo lãnh vay, cập nhật thông tin thị trường, xúc tiến thương mại...

Trong dài hạn, cần tiếp tục đàm phán, ký kết các FTA nhằm đa dạng hóa thị trường xuất khẩu; tăng tỷ lệ nội địa hóa, nâng cao giá trị nội địa, hướng tới chuỗi cung ứng bền vững; cải cách thể chế, minh bạch hóa hoạt động thương mại, đầu tư; tạo môi trường nuôi dưỡng doanh nghiệp, hình thành doanh nghiệp tiên phong...

Đối với cộng đồng doanh nghiệp, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu khuyến nghị cần xây dựng kế hoạch kinh doanh dài hạn, chủ động dự báo rủi ro; tăng cường liên kết, hợp tác chuỗi cung ứng; đa dạng hóa thị trường, mở rộng tệp khách hàng; dành nguồn lực đầu tư dài hạn, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; xây dựng thương hiệu mạnh và tận dụng thương mại điện tử; minh bạch hóa hoạt động, không gian lận thương mại...

hoa kỳ
Ông Nunzio De Filippis - CEO của Cargotrans USA chia sẻ thông tin cập nhật về tổng quan thị trường Hoa Kỳ trong bối cảnh mới hiện nay

Tại Hội thảo, đại diện các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics của Việt Nam và Hoa Kỳ như: Cargotrans USA, SCT Logistics JSC, Super Cargo Service Group đã thông tin cập nhật tới các cơ quan, doanh nghiệp về tình hình thị trường Hoa Kỳ hiện nay, các chính sách mới về thương mại, thuế, hải quan của Hoa Kỳ; những thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam; cơ hội từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ và toàn cầu; các giải pháp, chiến lược để giảm thiểu những thách thức, rủi ro thị trường và tối ưu hoá chuỗi dịch vụ logistics cho hàng hóa xuất nhập khẩu với thị trường này.

Việt Hằng