Giải pháp tăng tương tác khách hàng, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh trên TikTok

Ngày 24/9/2024, TikTok đã tổ chức sự kiện TikTok Unboxed Việt Nam giới thiệu đến các thương hiệu và agency những giải pháp về thương mại và xây dựng thương hiệu.
Sự kiện có sự tham dự của nhiều nhà lãnh đạo marketing đến từ các thương hiệu và agency hàng đầu như Grab, Dentsu, L'Oreal...
Sự kiện có sự tham dự của nhiều nhà lãnh đạo marketing đến từ các thương hiệu và agency hàng đầu như Grab, Dentsu, L'Oreal...

Với xu hướng phát triển của trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí, yếu tố thương mại tại Đông Nam Á đang trải qua giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ, tạo nên cuộc cách mạng trong cách thức tương tác giữa thương hiệu và người dùng.

TikTok là một trong những nền tảng hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử của khu vực với hơn 325 triệu người dùng. Với mô hình thương mại điện tử dựa trên nội dung, TikTok đang thay đổi cách thức người tiêu dùng tương tác với doanh nghiệp, cho phép họ xây dựng nhận thức, tạo dựng sự quan tâm và thúc đẩy nhu cầu mua sắm - tất cả trong cùng một nền tảng. 

TikTok cam kết đồng hành để cung cấp các công cụ và giải pháp sáng tạo phù hợp, giúp doanh nghiệp tương tác với người dùng, xây dựng giá trị thương hiệu bền vững và đạt được lợi nhuận trên đầu tư (ROI). Đồng thời, tận dụng TikTok Shop và các tính năng khác của nền tảng để chuyển đổi tương tác thành doanh số.

Chiến dịch Đặt đơn nhóm của GrabFood là một ví dụ điển hình khi tận dụng thành công chiến lược toàn phễu trên TikTok. Cụ thể, GrabFood đã triển khai chiến dịch Đặt đơn nhóm với nhiều giai đoạn nhằm tăng tần suất sử dụng ứng dụng, tăng giá trị đơn hàng và thu hút sự chú ý cho tính năng mới. Chiến dịch gồm các video giới thiệu, nội dung ra mắt và các hoạt động thúc đẩy tương tác như hợp tác với người ảnh hưởng (influencer) và các thử thách do người dùng tạo ra (UGC).

Sau khi kết thúc, chiến dịch đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về khả năng ghi nhớ quảng cáo, nhận thức về thương hiệu và ý định mua sắm với tỉ lệ chuyển đổi tăng 9.6%. Thành công của chiến dịch đã chứng minh tiềm năng của TikTok trong việc thúc đẩy nhận thức về thương hiệu và hành động mua hàng thực tế.

ikTok: Giải pháp về thương mại và xây dựng thương hiệu
TikTok Symphony là bộ giải pháp sáng tạo mới, được hỗ trợ bởi công nghệ trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) nhằm nâng cao trải nghiệm của người dùng trên hành trình sáng tạo nội dung trên TikTok

Theo nghiên cứu từ Tập đoàn tư vấn Boston (BCG), GenAI có thể cắt giảm chi phí sản xuất từ 5-15%. Nhận thức được điều này, TikTok đã hợp tác với các nhà tiếp thị sáng tạo để đổi mới các sản phẩm quảng cáo, mang lại trải nghiệm tốt cho doanh nghiệp, nhà sáng tạo và cộng đồng người dùng trên nền tảng.

TikTok giới thiệu bộ giải pháp sáng tạo AI mới với sự hỗ trợ bởi GenAI như TikTok One và TikTok Symphony tại thị trường Việt Nam. Những giải pháp này tạo điều kiện cho thương hiệu nâng cao năng lực sáng tạo, đồng thời xây dựng định hướng nội dung đáp ứng thị hiếu của người dùng trên toàn cầu.

TikTok One là nơi tập hợp các công cụ sáng tạo của TikTok dành cho nhà tiếp thị. Thương hiệu sẽ có thể kết nối với mạng lưới gần 2 triệu nhà sáng tạo trên nền tảng, tìm kiếm các đối tác agency, đội ngũ sản xuất và các phân tích chuyên sâu như TikTok Creative Exchange (Nền tảng trao đổi Ý tưởng sáng tạo TikTok), TikTok Creator Marketplace (Nền tảng kết nối các thương hiệu và nhà sáng tạo trên TikTok), TikTok Creative Challenge (Thử thách sáng tạo TikTok), để triển khai và xây dựng các chiến dịch TikTok thành công chỉ với một lần truy cập.

TikTok Symphony cung cấp cho doanh nghiệp quyền truy cập vào bộ công cụ chỉnh sửa video được hỗ trợ bởi GenAI. Tại đây, các nhà tiếp thị có thể mở rộng quy mô phát triển nội dung, nâng cao chất lượng sáng tạo và tăng năng suất trên TikTok. Với tính năng này, mọi công đoạn từ viết kịch bản đến sản xuất video và tối ưu hóa nội dung trở nên đơn giản và hiệu quả.

Thông qua những sáng kiến mới, TikTok mong muốn thúc đẩy năng suất sáng tạo, giúp các doanh nghiệp tạo ra nội dung ở quy mô lớn hơn. Bên cạnh đó, TikTok cũng khuyến khích doanh nghiệp tham gia thử nghiệm các giải pháp mới, trong bối cảnh nền tảng vẫn đang nỗ lực đơn giản hoá và nâng cao sức mạnh sáng tạo đột phá. 

Ông Matty Lin - Tổng Giám đốc, Giải pháp Kinh doanh Toàn cầu, TikTok Đông Nam Á, cho biết, chúng tôi thấu hiểu thách thức mà doanh nghiệp gặp phải trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại điện tử, đồng thời duy trì tương tác chặt chẽ với khách hàng. Đó là lý do chúng tôi phát triển những giải pháp đột phá này nhằm giúp doanh nghiệp giữ vững năng lực sáng tạo trong quá trình xây dựng thương hiệu, từ đó truyền cảm hứng khám phá và thúc đẩy chuyển đổi tỷ lệ tương tác thành doanh số có thể đo lường được. Với hệ sinh thái sáng tạo mới, chúng tôi tin rằng đây sẽ là bệ phóng vững chắc giúp doanh nghiệp mở rộng mức độ hiện diện và gặt hái thành công trong thị trường kỹ thuật số ngày càng năng động.

ikTok: Giải pháp về thương mại và xây dựng thương hiệu
Cẩm nang sẽ được phát hành vào cuối năm 2024 nhằm giúp các thương hiệu gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh số bán hàng trên TikTok

Ngoài sản phẩm chính, TikTok cũng sẽ ra mắt cẩm nang thương mại điện tử, trong đó phác thảo các chiến lược then chốt mà doanh nghiệp có thể áp dụng để phát triển, dựa trên kinh nghiệm thành công của các nhà bán hàng đầu trong khu vực, bao gồm: 

Xác định và phát triển sản phẩm chủ lực (Hero SKUs): Đây là những sản phẩm thu hút sự quan tâm mạnh mẽ trên nền tảng, thường được thúc đẩy bởi nhà sáng tạo và người dùng. Điểm uốn (inflection point) xảy ra khi một mã sản phẩm đạt trung bình 30 đơn hàng mỗi ngày trong suốt 30 ngày, dẫn đến mức tăng trưởng đơn hàng đạt 36% trong 30 ngày tiếp theo. Tương tự, khi số đơn hàng vượt qua mức trung bình 100 trong cùng kỳ, mức tăng trưởng 60% số đơn hàng mỗi ngày sẽ được ghi nhận trong 30 ngày tiếp theo.

Kết hợp các giải pháp quảng cáo trên TikTok Shop: Doanh nghiệp có thể bắt đầu với Quảng cáo mua sắm sản phẩm (PSA) để sở hữu đơn hàng đầu tiên, sau đó sử dụng Quảng cáo Video Mua sắm (VSA) để mở rộng phạm vi tiếp cận nội dung. Quảng cáo Mua sắm qua LIVE (LSA) sẽ tạo ra các sản phẩm chủ lực (Super Hero SKU) giúp đẩy mạnh tăng trưởng GMV. Sự kết hợp này đã được chứng minh hiệu quả với mức tăng trưởng GMV tăng gấp 2,4 lần cho nhà bán hàng, so với việc chỉ dùng hai định dạng quảng cáo.

Tiếp cận Chương trình Tăng tốc Kinh doanh của TikTok (TikTok’s Business Accelerator) trên Trung tâm người bán (Seller Center): Nền tảng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh thành công khi cung cấp chức năng chẩn đoán về cửa hàng và thiết kế các đề xuất phù hợp. Với những phân tích chuyên sâu này, doanh nghiệp có thể kết nối hiệu quả với đối tượng mục tiêu và đạt được tăng trưởng bền vững trên TikTok Shop.

Ngọc Châm