Gỡ khó cho các doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, nhằm góp phần giải quyết vấn đề cước vận tải tăng cao, thời gian qua, Bộ Công Thương đã làm việc với tổ chức vận tải thế giới và các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực logistics, cũng đã có các văn bản báo cáo để đề xuất Chính phủ ban hành cơ chế, giải pháp phù hợp.

Sáng 10/7, trong khuôn khổ chuyến công tác và làm việc với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang, Đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên làm trưởng đoàn, cùng đại diện các đơn vị thuộc Bộ đã đến thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Thuỷ sản Gò Đàng (Godaco Seafood) tại Khu công nghiệp Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.

Gỡ khó cho các doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu Đoàn công tác thăm và làm việc với Godaco Seafood (Ảnh: Tiến Phòng)

Godaco Seafood là một trong những doanh nghiệp nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu thuỷ sản tiêu biểu của tỉnh Tiền Giang. Godaco Seafood có vốn đầu tư 2.600 tỷ đồng, sở hữu 8 nhà máy với tổng diện tích 165.000m2 và 30 vùng nuôi diện tích lên tới 300 ha, công suất chế biến 40.000 tấn/năm.

Báo cáo tại cuộc họp cho thấy, năm 2023, sản lượng của Godaco Seafood đạt 35.000 tấn, doanh thu đạt 2.500 tỷ đồng và kim ngạch xuất khẩu đạt 80 triệu USD.

6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu đã thực hiện của Công ty đạt 47 triệu USD.

Thị trường tiêu thụ chính của Công ty là châu Âu (EU), Nhật Bản, Hàn Quốc, Brazil, Trung Quốc, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Trung Đông, Đông Nam Á,…

Gỡ khó cho các doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam
Ông Nguyễn Văn Đạo - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Godaco Seafood phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: Tiến Phòng)

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Đạo - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Godaco Seafood cho biết, năm 2024 tiếp tục được dự báo là năm gian nan đối với Công ty, đặc biệt trong giai đoạn nửa cuối năm khi tình hình thế giới còn nhiều bất ổn do ảnh hưởng của chiến tranh Nga - Ukraina và Israel - Hamas.

Tuy nhiên, ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, công nhân viên Godaco Seafood đang nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn để hoàn thành mục tiêu sản xuất kinh doanh năm 2024, trong đó tập trung cho mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu cả năm 100 triệu USD, đồng nghĩa với kế hoạch còn lại cho 6 tháng cuối năm là 53 triệu USD.

Đại diện Godaco Seafood cũng chia sẻ thêm về những bất cập mà doanh nghiệp đang gặp phải trong hoạt động xuất nhập khẩu thủy sản giữa bối cảnh còn nhiều khó khăn thách thức.

Theo đó, Công ty cho rằng trên thị trường đang xuất hiện tình trạng giá cước tàu tăng cao bất hợp lý, xen lẫn tình trạng thiếu container rỗng và thiếu hụt các tuyến đường tàu biển dẫn đến hiện tượng hủy chuyến thường xuyên xảy ra.

Đối với doanh nghiệp chuyên về xuất khẩu thủy sản như Godaco Seafood, điều này không chỉ làm tăng chi phí bán hàng mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch giao hàng cho khách hàng của doanh nghiệp, đặc biệt tại các thị trường chính như EU, Bắc Mỹ, Nam Mỹ...

Ngoài ra, thủ tục hồ sơ xuất khẩu cá tra bằng đường mậu biên sang Trung Quốc còn phức tạp (chủ yếu do phía Trung Quốc), điều này làm chậm thông quan hàng hoá qua cửa khẩu, phát sinh nhiều chi phí cho doanh nghiệp, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm xuất khẩu và đánh mất uy tín trước các đối tác.

Gỡ khó cho các doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên giải đáp về những khó khăn, vướng mắc mà Godaco Seafood gặp phải (Ảnh: Tiến Phòng)

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định ngành sản xuất, chế biến thuỷ sản là một trong những ngành mang lại nguồn thu, đóng góp vào ngân sách của tỉnh Tiền Giang và ngân sách nhà nước; đồng thời, hoan nghênh các doanh nghiệp, điển hình như Godaco Seafood đã bắt kịp xu thế của thế giới, kịp thời xây dựng, tổ chức sản xuất theo chuỗi, tạo động lực thúc đẩy phát triển trong tương lai, cũng như kiểm soát được chất lượng từ nguyên liệu cho đến con giống.

Giải đáp, tháo gỡ những khó khăn và vướng mắc mà Godaco Seafood gặp phải, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, về vấn đề cước vận tải tăng cao, thời gian qua, Bộ Công Thương đã làm việc với tổ chức vận tải thế giới và các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực logistics, cũng đã có các văn bản báo cáo để đề xuất Chính phủ ban hành cơ chế, giải pháp phù hợp. 

"Đối với tình trạng chậm thông quan hàng hóa qua xuất khẩu Trung Quốc, ngay hôm nay, Bộ Công Thương sẽ có thư cho Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc và thư cho Tỉnh uỷ tỉnh Vân Nam và sẽ có những cải thiện về vấn đề này" - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Gỡ khó cho các doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam
Khu chế biến của Godaco Seafood (Ảnh: Tiến Phòng)

Kết thúc buổi làm việc, Đoàn công tác đã tham quan mô hình hoạt động tại khu chế biến của Godaco Seafood.

Huyền My