Hà Nội triển khai điều tra, rà soát an toàn thực phẩm năm 2024

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội vừa triển khai kế hoạch điều tra, rà soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống trên toàn thành phố. Hoạt động nhằm tăng cường công tác quản lý an toàn thực phẩm, đảm bảo sức khỏe người dân trong năm 2024.

Kế hoạch này được thực hiện theo Kế hoạch số 319/KH-UBND của UBND TP. Hà Nội ngày 26/12/2023 và Kế hoạch số 932/KH-SYT của Sở Y tế TP. Hà Nội ngày 6/3/2024. Mục tiêu là rà soát toàn bộ các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống, đặc biệt là các quán ăn đường phố, để đảm bảo an toàn thực phẩm trên toàn thành phố.

Nâng cao năng lực cán bộ

Trước khi triển khai kế hoạch, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã tổ chức một buổi hội nghị tập huấn cho các cán bộ quản lý an toàn thực phẩm đến từ các quận, huyện, thị xã trên địa bàn. Hội nghị này có mục đích nâng cao kiến thức, kỹ năng và nghiệp vụ quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm cho các cán bộ phụ trách. Việc trang bị kiến thức mới sẽ giúp đội ngũ cán bộ địa phương đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, đặc biệt trong bối cảnh các thách thức về an toàn thực phẩm ngày càng phức tạp.

Hà Nội triển khai điều tra, rà soát an toàn thực phẩm năm 2024
Tính từ đầu năm 2024 đến nay, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tiến hành kiểm tra 5.820 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố, bao gồm các cơ sở tại lễ hội, hội chợ, khu du lịch và các điểm công cộng

Sau khi hoàn tất tập huấn, các quận, huyện, thị xã sẽ triển khai công tác điều tra, rà soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Công tác này sẽ tập trung vào việc xác minh nguồn gốc xuất xứ của thực phẩm, điều kiện bảo quản, chế biến và các yếu tố liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm.

Lịch trình điều tra, rà soát cụ thể

Theo kế hoạch, từ ngày 28/10 đến 15/11/2024, các xã, phường, thị trấn sẽ tiến hành điều tra và thống kê các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống, bao gồm cả các quán ăn vỉa hè và cơ sở thức ăn đường phố. Sau khi hoàn thành, các đơn vị sẽ gửi báo cáo kết quả điều tra về Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã trước ngày 20/11/2024. Tiếp đó, các quận, huyện, thị xã sẽ tổng hợp và báo cáo kết quả lên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội trước ngày 25/11/2024.

Việc điều tra, rà soát này sẽ giúp cơ quan chức năng có cái nhìn tổng thể về tình hình an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn, đồng thời phát hiện kịp thời những vi phạm để có biện pháp xử lý, ngăn chặn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

Kết quả kiểm tra từ đầu năm 2024

Tính từ đầu năm 2024 đến nay, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tiến hành kiểm tra 5.820 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố, bao gồm các cơ sở tại lễ hội, hội chợ, khu du lịch và các điểm công cộng. Kết quả cho thấy 83,7% các cơ sở đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, trong khi hơn 16% vi phạm các quy định. Những cơ sở vi phạm đã bị xử phạt và yêu cầu khắc phục vi phạm để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng đã kiểm tra 35.146 lượt cơ sở dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố, trong đó 84,5% số cơ sở đạt yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm. Những trường hợp không đạt tiêu chuẩn đã được cơ quan chức năng nhắc nhở và xử phạt theo đúng quy định.

Xử lý nghiêm vi phạm an toàn thực phẩm

Sở Y tế Hà Nội đã thiết lập đường dây nóng tại Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm để người dân có thể phản ánh các vi phạm liên quan đến an toàn thực phẩm. Số điện thoại đường dây nóng gồm: 0823.88.9095 và 0922.55.9095. Đây là kênh quan trọng để người dân cùng phối hợp với cơ quan chức năng trong công tác giám sát và bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn.

Theo Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội, hiện nay tình trạng buôn bán, vận chuyển thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng vẫn diễn ra. Đặc biệt, các loại thực phẩm vi phạm thường là bim bim, xúc xích, nội tạng động vật như dạ dày lợn, óc lợn, nầm lợn, mỡ bò... Các đối tượng thường gian lận bằng cách thay đổi nhãn mác hoặc kéo dài thời hạn sử dụng để tiêu thụ hàng hóa.

Trước thực trạng này, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm nhiều trường hợp vi phạm, nhằm ngăn chặn thực phẩm không an toàn xâm nhập thị trường, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Với việc triển khai kế hoạch điều tra, rà soát năm 2024, Hà Nội kỳ vọng sẽ nâng cao chất lượng quản lý an toàn thực phẩm, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp trong việc tuân thủ các quy định về vệ sinh thực phẩm.

 

Diệu Hân