Tháng 5 bất thường: Lạnh nhiều hơn nóng

Chỉ 2 đợt nóng nhưng có tới 4 đợt lạnh với nhiệt độ thấp hơn trung bình nhiều năm từ 4-5 độ C, thời tiết tháng 5 đang báo hiệu một sự bất thường của mùa hè năm 2011.

Đợt lạnh bất thường đầu tiên xuất hiện hôm 3/5, khi trận gió mùa đông bắc giữa mùa hè khiến nhiệt độ tại Bắc bộ trung bình giảm đến 4-5 độ C. Thậm chí, đợt không khí lạnh còn gây rét ở Sapa khi nhiệt độ giảm xuống đến 19 độ C vào đêm 4/5, trong khi đó Hà Nội cũng chỉ còn 20 độ C.

Tuy nhiên, đây chưa phải là đợt lạnh bất thường nhất giữa tháng 5. Sau mấy ngày nắng nóng, một đợt gió mùa đông bắc thứ hai xuất hiện vào hôm 11/5, khiến nhiệt độ lại đột ngột giảm 5 độ C tại Bắc bộ. Ngoài ra, không khí lạnh cũng khiến nhiều khu vực tại Bắc bộ có mưa giông.

Đợt lạnh thứ 3 và cũng là đợt lạnh bất thường nhất xuất hiện hôm 15 tháng năm và đỉnh điểm là hôm 17/5, nhiệt độ các tỉnh miền Bắc xuống rất thấp như: Sapa (Lào Cai) xấp xỉ 11 độ C, Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Sìn Hồ (Lai Châu) gần 13 độ C, đèo Pha Đin 14 độ C...

Các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ cũng chỉ xấp xỉ 20 độ. Tại Hà Nội, sáng 17/5, nhiều người đi làm đã phải mang theo áo len, áo khoác mỏng vì nhiệt độ xuống 22 độ C.

Theo Đài khí tượng thủy văn đồng bằng Bắc Bộ, đợt rét bất thường này là do không khí lạnh tràn về với cường độ khá mạnh, ảnh hưởng tới toàn miền Bắc và Bắc Trung Bộ. Đây là điều rất hiếm xảy ra vào thời điểm giữa mùa hè.

Đến ngày hôm qua (23/5), miền Bắc lại tiếp tục có một đợt gió mùa bổ sung. Tuy đợt này, không khí lạnh không làm nhiệt độ ở các tỉnh miền núi xuống đến mức rét, nhưng hầu hết các khu vực thuộc Bắc bộ thời tiết mát mẻ, nhiệt độ thấp nhất cũng vào khoảng 20-21 độ C và cao nhất cũng chỉ có 29 độ C.

Trong khi đó, tính từ đầu tháng 5, Bắc Bộ mới phải chịu 2 đợt nóng với nhiệt độ không quá cao và thời gian cho mỗi đợt cũng chỉ khoảng 3 ngày. Như vậy, tính cho đến thời điểm này thì tháng 5 năm nay thòi tiết mát lạnh nhiều hơn là nóng.

Trao đổi với VnMedia về sự bất thường này, ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Trung ương cho biết, mùa lạnh năm nay vốn đã kéo dài bất thường do ảnh hưởng của hiện tượng Lanila.

Mọi năm, trung bình tháng 5 chỉ có 2 -3 đợt không khí lạnh nhưng với cường độ yếu, còn năm nay có tới 3 đợt mạnh gây se lạnh, thậm chí gây rét ở Sapa vừa qua. “Chúng tôi cũng đã dự báo từ đầu mùa hè, răng năm nay sẽ mát mẻ hơn, nắng nóng ít gay gắt hơn. Tính đến thời điểm này thì nhiệt độ trung bình của tháng 5 năm nay thấp hơn trung bình nhiều năm khoảng từ 4-5 độ C” - ông Hải nói.

Một sự bất thường nữa của tháng 5 năm nay, đó là không khí lạnh đã gây mưa rào khiến cho lượng mưa nhiều hơn trung bình nhiều năm từ 40-50%. Đây là điều thuận lợi cho thuỷ điện và có thể giúp cho tình hình thiếu điện đỡ căng thẳng hơn trong các tháng cao điểm.

Về tác hại của sự bất thường, theo ông Hải, đó là thời tiết lạnh kéo dài sẽ khiến cây cối phát triển chậm, dịch bệnh mùa xuân như cúm, cúm gia cầm... cũng sẽ kéo dài hơn.

Về đợt không khí lạnh đang diễn ra tại Bắc Bộ, ông Hải cho biết từ ngày mai nhiệt độ sẽ tăng dần khoảng 1-2 độ mỗi ngày, cho đến cuối tuần sẽ đạt cao nhất khoảng 34 độ, trời nóng. “Không loại trừ khả năng từ nay đến cuối tháng sẽ có một đợt nắng nóng mới” - ông Hải nhận định.


Theo tổng kết của Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, hoạt động của không khí lạnh ảnh hưởng tới nước ta trong mùa đông vừa qua sớm và nhiều hơn so với trung bình nhiều năm. Ngay từ tháng 10/2010 đã xuất hiện rét đậm ở vùng núi phía Bắc, các đợt không khí lạnh trong các tháng chính Đông hoạt động mạnh, đặc biệt trong tháng 3 năm 2011 vẫn còn xảy ra 2 đợt rét đậm, rét hại.

Trong khi đó, dự báo mùa mưa, bão, lũ năm 2011, trạng thái ENSO có xu hướng dần trở về trung tính, do vậy tình hình thời tiết, thủy văn trên phạm vi cả nước sẽ có diễn biến phức tạp. Cần chủ động đề phòng bão mạnh, lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất ở các khu vực, đặc biệt tại các khu vực miền núi thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên.

  • Tags: