Hạt nhân mới trong phát triển công nghiệp của thành phố Tam Điệp

Thời gian gần đây, Thành phố Tam Điệp đã ghi nhận nhiều thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội, với sự tăng trưởng ấn tượng trong sản xuất công nghiệp. Trong đó, việc xây dựng và hình thành Cụm công nghiệp (CCN) Trung Sơn được xem là bước đi chiến lược quan trọng trong việc phát triển sản xuất công nghiệp của Thành phố.

Thành phố Tam Điệp nằm ở phía Tây Nam của tỉnh Ninh Bình, giữ vai trò là cửa ngõ ra Bắc, vào Nam. Với đặc điểm tự nhiên phong phú và đa dạng, Tam Điệp có nhiều tiềm năng, thế mạnh trong phát triển đô thị, kinh tế - văn hoá, xã hội, an ninh – quốc phòng và kết nối với các vùng, miền trong khu vực.

Tam Điệp
Công nghiệp 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 5.054 tỷ đồng, tăng 9,9% so với cùng kỳ

Doanh thu công nghiệp tăng gần 10%

Từ đầu năm 2024 đến nay, thành phố Tam Điệp đã có những bước phát triển tích cực trong lĩnh vực kinh tế - xã hội, với nhiều chỉ số tăng trưởng mạnh mẽ.

Doanh thu công nghiệp 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 5.054 tỷ đồng, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước. Nổi bật trong số đó là sự tăng trưởng ấn tượng của một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu: thép các loại đạt 153 nghìn tấn, tăng 41,7%; Clanhke đạt 120 nghìn tấn, tăng tới 60%; quần áo đạt 1.400 nghìn cái, tăng 24,7%...

Tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn ước đạt 3.282,7 tỷ đồng, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy sức mua và nhu cầu tiêu dùng của người dân không ngừng gia tăng. Giá trị xuất khẩu của thành phố ước đạt 206,7 triệu USD, tăng 3,6%, trong khi giá trị nhập khẩu đạt 61,5 triệu USD, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước.

Những con số này phản ánh sự phát triển của ngành công nghiệp Tam Điệp, đồng thời khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của thành phố trong phát triển của tỉnh Ninh Bình.

Đẩy nhanh hạ tầng kỹ thuật CCN Trung Sơn

Sự phát triển mạnh mẽ của thành phố Tam Điệp từ đầu năm 2024 đến nay không chỉ thể hiện qua những con số ấn tượng về doanh thu công nghiệp và tăng trưởng kinh tế, mà còn được minh chứng qua việc đầu tư cơ sở hạ tầng công nghiệp để thu hút doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh. Thành phố Tam Điệp hiện  đang xây dựng và phá triển CCN Trung Sơn, tọa lạc tại phường Nam Sơn, phường Trung Sơn và xã Đông Sơn của thành phố Tam Điệp có tổng diện tích 44,69 ha, CCN Trung Sơn được quy hoạch để trở thành một khu vực sản xuất hiện đại, tập trung vào các ngành công nghệ cao và thân thiện với môi trường.

Tam Điệp

Ngày 08/7/2021, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 712/QĐ-UBND về bổ sung quy hoạch phát triển cụm công nghiệp đến năm 2025 định hướng đến năm 2030 (bổ sung CCN Trung Sơn)

Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật là Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao. Tổng mức đầu tư trên 611 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật từ quý II/2023 đến quý IV/2026.

CCN Trung Sơn được thiết kế với quy mô xây dựng gồm 326.910m² đất công nghiệp để xây dựng nhà xưởng, 1.000m² cho khu điều hành và dịch vụ, cùng với các khu vực hạ tầng kỹ thuật, cây xanh và giao thông nội khu. CCN Trung Sơn được thiết kế để tối ưu hóa việc sử dụng đất đai và các nguồn lực, nhằm tránh tình trạng phân tán và lãng phí tài nguyên, đồng thời nâng cao hiệu quả kinh tế và nguồn thu ngân sách cho địa phương.

Hiện nay CCN Trung Sơn đang ưu tiên thu hút các dự án sử dụng công nghệ tiên tiến, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất và chế biến nông sản thực phẩm từ cây trồng, cũng như sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cho ngành chế biến nông sản, công nghiệp điện tử và công nghiệp công nghệ cao.

Tam Điệp
CCN Trung Sơn đang ưu tiên thu hút các dự án sử dụng công nghệ tiên tiến, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất và chế biến nông sản thực phẩm từ cây trồng, cũng như sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cho ngành chế biến nông sản

Việc xây dựng CCN Trung Sơn không chỉ tạo cơ sở cho việc triển khai các dự án đầu tư, xây dựng và kinh doanh hạ tầng, mà còn hướng đến việc hình thành một khu vực sản xuất công nghiệp với kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại và gắn kết với quá trình đô thị hóa của thành phố.

Với định hướng này, CCN Trung Sơn không chỉ góp phần nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm nông nghiệp của địa phương mà còn thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp phụ trợ, công nghiệp hỗ trợ góp phần vào thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Tam Điệp.

Minh Huế