Hiệp hội Phân bón Việt Nam: Phát huy vai trò “cầu nối”, đóng góp tích cực cho ngành Phân bón Việt Nam

Ngày 2/8, tại Hà Nội, Hiệp hội Phân bón Việt Nam đã tổ chức Đại hội lần thứ VI, Nhiệm kỳ 2024 – 2029. Tiến sỹ Phùng Hà được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội.
hiep hoi phan bon

 

Tham dự Đại hội có ông Nguyễn Xuân Định, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; ông Huỳnh Tấn Đạt, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; ông Phùng Mạnh Ngọc, Cục trưởng Cục Hóa chất, Bộ Công Thương; ông Nguyễn Hữu Tú, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

Tiếng nói của Hiệp hội Phân bón Việt Nam ngày càng có uy tín

 Tại Đại hội, ông Phùng Hà, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội đã trình bày Báo cáo công tác nhiệm kỳ V.

Báo cáo chỉ rõ, nhiệm kỳ vừa qua là nhiệm kỳ có nhiều biến động ở quy mô toàn cầu, ảnh hưởng lớn đến Việt Nam. Đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng đến tất cả quốc gia. Kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái nghiêm trọng. Việt Nam là một quốc gia có độ mở nền kinh tế lớn, hội nhập quốc tế sâu rộng, cũng chịu nhiều tác động của dịch bệnh Covid-19. Những tác động của đại dịch đối với chuỗi cung ứng nông nghiệp toàn cầu là rất lớn.

Dưới tác động của đại dịch COVID-19, đã làm giảm nguồn cung lao động, vật tư nông nghiệp đầu vào gây ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn cung nông sản và kèm theo đó là vấn đề bảo đảm an ninh lương thực toàn cầu và sinh kế của người dân. Cùng với đại dịch COVID, cuộc chiến Nga – Ucraina đã ảnh hưởng đến ngành phân bón ở quy mô toàn cầu. Giá phân bón thế giới tăng nhanh từ tháng 11/2020 kéo dài tới khoảng giữa năm 2022 đã ảnh hưởng nhiều đến nguồn cung của ngành phân bón. 

Trong bối cảnh đó, Hiệp hội Phân bón Việt Nam đã hoạt động đúng theo Điều lệ Hiệp hội, tuân thủ pháp luật Nhà nước, đặt mục đích sự phát triển ngành, quyền lợi của doanh nghiệp lên trên hết, chí công vô tư. Bên cạnh đó, Hiệp hội đã tham gia tích cực, đóng góp vào việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, từ Luật đến Chiến lược, Nghị định, Quy chuẩn kỹ thuật, Thông tư,…

Hiệp hội đã tích cực tham gia vào bảo vệ quyền lợi hội viên từ những vụ việc liên quan đến thuế như thuế GTGT, thuế xuất khẩu… đến những vụ việc liên quan đến vướng mắc về bao bì, phân tích, vận chuyển hàng, giải phóng hàng trong thời kỳ đại dịch COVID… Tiếng nói của Hiệp hội có giá trị tại văn phòng Chính phủ, các Bộ ngành… nên trong các thông báo, văn bản trích dẫn thường có câu “theo ý kiến, theo kiến nghị… của Hiệp hội Phân bón Việt Nam.

Hiệp hội còn tham gia tích cực vào việc phát triển ngành thông qua các hội nghị, hội thảo do Hiệp hội tổ chức, hay phối hợp với các đơn vị khác tổ chức, trình bày tại các hội nghị, hội thảo, triển lãm… Song song với đó, có quan hệ rộng rãi và cởi mở với các phương tiện truyền thông, đã có hàng chục cuộc phỏng vấn, trao đổi trên TV, hàng trăm bài trả lời phỏng vấn, talk show, hàng nghìn bài viết về ngành.

hiep hoi phan bon

Đặc biệt, Hiệp hội đã thực hiện tốt chức năng kết nối các doanh nghiệp, các doanh nghiệp với các công ty, tổ chức nước ngoài, với các bộ, ngành, VCCI, công ty tổ chức sự kiện…

Để phát triển hội viên, trong nhiệm kỳ đại hội, Hiệp hội đã có những giải pháp phát triển hội viên một cách mạnh mẽ. Theo đó, đã có sự phối hợp hoạt động với nhiều Hiệp hội có liên quan về hoạt động liên quan đến phân bón, đến phát triển bền vững, nông nghiệp xanh, khí phát thải nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu…

Hiệp hội còn tăng cường hợp tác quốc tế với IFA, với các Hiệp hội Phân bón trên thế giới, với các tổ chức quốc tế, với đại sứ quán một số nước. Trong khả năng có thể, Hiệp hội đã tham gia vào công tác chống phân bón giả, phân bón kém chất lượng thông qua việc phối hợp với Ban 389, Tổng cục Quản lý thị trường, các phương tiện truyền thông.

 Nỗ lực hơn nữa trong nhiệm kỳ VI

Để kế thừa những thành tựu và khắc phục những hạn chế của nhiệm kỳ V, tiếp cận với những cơ hội phát triển mới, phương hướng hoạt động của Hiệp hội Phân bón Việt Nam trong nhiệm kỳ VI cần tập trung vào các mặt công tác sau.

Đối với công tác chuyên môn, tập trung xây dựng kế hoạch chiến lược về hoạt động chuyên môn trong cả nhiệm kỳ. Bên cạnh đó, tiếp tục góp ý, phản biện và lấy ý kiến góp ý của doanh nghiệp thành viên đối với văn bản quy phạm pháp luật, các chính sách bất cập, ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp phân bón, thí dụ các thủ tục về khảo nghiệm, số lượng các chủng loại phân bón.

Hiệp hội xác định chủ động và theo kế hoạch tham dự các hội nghị, hội thảo nhằm giới thiệu, quảng cáo cho ngành, cho các đơn vị thành viên, cho Hiệp hội. Tạo được sự kết hợp với các cơ quan quản lý nhà nước, các hội có các lĩnh vực hoạt động sát với Hiệp hội Phân bón. Tăng cường quan hệ liên kết, trước hết là các cơ quan trong Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tổ chức trong nước.  Tập trung mạnh hơn nữa vào chủ điểm sản xuất và sử dụng phân bón nhằm giảm khí phát thải nhà kính, góp phần vào ứng phó với biến đổi khí hậu.

Song song với đó, tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế với IFA, với các doanh nghiệp, trường, viện của các quốc gia trên thế giới. Tiếp tục phối hợp với các Hiệp hội, ngành nghề trong những việc có liên quan đến Hiệp hội Phân bón Việt Nam.

“Hiệp hội cũng sẽ tiếp tục kiến nghị sửa đổi Luật 71, phần liên quan đến phân bón theo hướng chuyển phân bón từ mặt hàng chịu thuế GTGT sang mặt hàng chịu thuế GTGT ở mức 5%. Kiến nghị xem xét sửa đổi Nghị định 26 về thuế suất thuế xuất khẩu phân bón theo nguyên tắc: Áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu 5% đối với loại phân bón trong nước chưa sản xuất được hoặc không đáp ứng đủ nhu cầu, phải giữ lại cho tiêu dùng trong nước và mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% đối với loại phân bón trong nước đã sản xuất đủ hoặc dư thừa” – ông Nguyễn Trí Ngọc, Phó Chủ tịch Hiệp hội nhấn mạnh.

Ngoài ra, Hiệp hội sẽ thường xuyên trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình diễn biến về hoạt động sản xuất, thị trường kinh doanh phân bón trong và ngoài nước để cung cấp thường xuyên và kịp thời cho các hội viên của Hiệp hội.

Đối với công tác củng cố và phát triển tổ chức, Hiệp hội Phân bón Việt Nam xác định sẽ phát triển Hiệp hội cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, vận động kết nạp thêm các hội viên tập thể và cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế. Các đơn vị, cá nhân tự nguyện tham gia được hoan nghênh chào đón. Hiệp hội có trách nhiệm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của hội viên. Quan tâm động viên các hội viên trẻ, nhất là các hội viên còn đương nhiệm tham gia nhiều hơn nữa vào các hoạt động của Hiệp hội.

Tăng cường mối liên hệ, hợp tác trực tiếp với các địa phương, các đơn vị sản xuất kinh doanh trong nước, các viện nghiên cứu và trường học. Thường xuyên kết nối hoạt động giữa các bộ phận của Hội và các thành viên trong Hội.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm của Hội viên trong mọi hoạt động của Hội. Xác định đây là vấn đề mấu chốt, quy định mọi thành công trong mọi hoạt động của Hội.

ong huynh tan dat
Ông Huỳnh Tấn Đạt, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN&PTNT phát biểu chỉ đạo Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, ông Huỳnh Tấn Đạt, Cục trưởng  Cục Bảo vệ Thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã đề nghị Hiệp hội Phân bón Việt Nam có giải pháp tổ chức sản xuất hiệu quả, chủ động nguồn nguyên liệu để duy trì đảm bảo nguồn cung, ổn định thị trường trong nước, áp dụng công nghệ tiên tiến, chuyển đổi số, tiết giảm chi phí sản xuất, tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao, giá cả phù hợp để cạnh tranh với phân bón nhập khẩu. Bên cạnh đó, Hiệp hội Phân bón Việt Nam cần đẩy mạnh phát triển phân bón hữu cơ, trong đó các doanh nghiệp cần có kế hoạch, chủ động, tích cực, từng bước chuyển dần một phần sang sản xuất, kinh doanh phân bón hữu cơ.

Hiệp hội cũng cần phát huy vai trò trong các hoạt động hợp tác công tư để xây dựng chuỗi liên kết giá trị trong sản xuất, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu phân bón trong việc cung ứng các sản phẩm ưu việt và hướng dẫn người dân sử dụng một cách hiệu quả; tích cực phối hợp với với các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương để triển khai các hoạt động tập huấn, tuyên truyền và hướng dẫn sử dụng phân bón tiết kiệm, cân đối, hiệu quả.

Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Kiểm tra nhiệm kỳ VI. Theo đó, các thành viên Hiệp hội Phân bón Việt Nam đã bầu ra Ban Thường vụ Hiệp hội Phân bón Việt Nam gồm 28 thành viên. Tiến sỹ Phùng Hà-nguyên Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký  làm Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam nhiệm kỳ 2024-2029. Ông Nguyễn Trí Ngọc được bầu làm Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Phân bón Việt Nam và 7 Phó Chủ tịch Hiệp hội.

ông phùng hà
Tân chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam Phùng Hà phát biểu nhận nhiệm vụ tại Đại hội

Phát biểu nhận nhiệm vụ và bế mạc, ông Phùng Hà - Tân Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam cảm ơn đã được Hiệp hội tín nhiệm bầu vào cương vị công tác mới. Ông Hà cho biết sẽ chọn hoạt động Hiệp hội theo phương án khó bằng cách tập hợp gắn kết các thành viên, gắn kết Hiệp hội Phân bón với các hiệp hội khác, các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức quốc tế, các hiệp hội phân bón của các nước. Đồng thời, ông Hà cũng hứa sẽ thực hiện đúng điều lệ của Hiệp hội, đảm bảo quyền lợi của các hội viên, gắn kết với các khối quản lý nhà nước, phát triển công nghiệp bền vững.

ban thuong vu
Ra mắt Ban Thường vụ nhiệm kỳ 2024 - 2029

 

  Một số hình ảnh tại Đại hội:

Hiệp hội Phân bón 1

 

Hiệp hội Phân bón 2

 

Hiệp hội Phân bón 3

 

Hiệp hội Phân bón 4

 

Hiệp hội Phân bón 5

 

Trần Bản