Hưởng lợi từ tắt sóng 2G, thương mại hoá mạng 5G, Viettel Construction (CTR) có thể lãi kỷ lục

Dự kiến kết quả kinh doanh năm nay của Viettel Construction (mã cổ phiếu CTR) sẽ đạt mức cao kỷ lục mới trong bối cảnh mạng 2G sẽ ngưng hoạt động từ giữa tháng 10 tới đây và mạng 5G dự kiến sẽ được đẩy nhanh thương mại hoá.

Hoàn thàng 63% mục tiêu lãi cả năm

Viettel Construction
Viettel Construction hiện đang giữ vững vị trí Tower Co số 1 Việt Nam.

Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel (Viettel Construction, mã cổ phiếu CTR - sàn HoSE) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 8/2024 với doanh thu thuần đạt 1.157,5 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 59,4 tỷ đồng, lần lượt tăng 13% và 2% so với cùng kỳ năm 2023.

Luỹ kế 8 tháng đầu năm, Viettel Construction ghi nhận doanh thu thuần 7.935 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 422,7 tỷ đồng, lần lượt tăng 11% và 4% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, hoàn thành 63% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận của cả năm nay.

Về cơ cấu doanh thu, hoạt động vận hành khai thác tiếp tục chiếm tỉ trọng lớn nhất 49% tổng doanh thu, tương ứng gần 3.931 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo sau là mảng xây lắp với 2.495,1 tỷ đồng và mảng giải pháp dịch vụ kỹ thuật với 1.075,2 tỷ đồng, lần lượt chiếm 31% và 14% tổng doanh thu của Viettel Construction.

Viettel Construction

Đáng chú ý, mảng hạ tầng cho thuê tuy chỉ chiếm 5% tổng doanh thu 8 tháng đầu năm nay của Viettel Construction, tương ứng 390,6 tỷ đồng, nhưng lại ghi nhận tốc độ tăng trưởng lên tới 42% - vượt trội so với các mảng kinh doanh khác.  

Đây được xem là mảng kinh doanh đầy tiềm năng của Viettel Construction trong thời gian tới khi mạng 2G sẽ được “tắt sóng” từ ngày 15/10 tới đây và sóng 5G được thương mại hoá. Việc chuyển đổi mạng sẽ thúc đẩy nhu cầu về các trạm BTS cao hơn ở Việt Nam, tác động tích cực đến mảng xây lắp và mảng cho thuê hạ tầng viễn thông của Viettel Construction nhờ vị thế số 1 trong lĩnh vực này.

Tower Co - "Đại dương xanh" cho Viettel Construction 

Viettel Construction cho biết, luỹ kế đến hết tháng 8/2024, tổng công ty đang sở hữu 8.447 trạm BTS - giữ vững vị trí Tower Co số 1 Việt Nam. Trong đó, luỹ kế 335 trạm BTS có lớn hơn 02 nhà mạng trở lên thuê vị trí, giúp tỷ lệ dùng chung đạt 1,03.

Viettel Construction cũng đang triển khai kế hoạch xây dựng/đồng bộ hạ tầng từ 4.000-5.000 trạm BTS trong năm nay với tổng mức vốn đầu tư lên tới hơn 1.460 tỷ đồng nhằm đẩy mạnh khai thác mảng Tower Co - cho thuê hạ tầng.

TowerCo là loại hình kinh doanh phổ biến trên thế giới hiện nay. Trong đó, nhà cung cấp đầu tư hạ tầng viễn thông và sau đó cho các nhà mạng thuê lại. Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng dữ liệu và mạng di động bùng nổ nhanh chóng, nhu cầu đầu tư hệ thống các trạm macro mới, DAS, cố định băng rộng tòa nhà, trạm small cell (đặc biệt các trạm phủ sóng nhỏ xen kẽ vùng lõm),… tăng trưởng một cách mạnh mẽ trong những năm gần đây.

TowerCo được xem là “đại dương xanh” cho Viettel Construction khi hầu hết các nhà mạng tại Việt Nam đang theo đuổi việc tự chủ hạ tầng viễn thông khiến cho thị trường TowerCo chưa thực sự có đơn vị dẫn dắt.

Giá cổ phiếu CTR Viettel Construction
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu CTR của Viettel Construction từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Hưởng lợi từ việc tắt sóng 2G, Viettel Construction (CTR) có thể đạt doanh thu cao kỷ lục" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Qua đó, mở ra tiềm năng tăng trưởng lớn cho Viettel Construction trong việc tận dụng thế mạnh nhân sự, kinh nghiệm để gia tăng hoạt động TowerCo độc lập, đẩy mạnh cho thuê các trạm BTS, hệ thống DAS,…

Hiện Viettel Construction đang đẩy nhanh việc triển khai kế hoạch trên. Trong quý 2/2024, trung bình Viettel Construction xây dựng trung bình khoảng 400 trạm BTS/tháng, so với chỉ 153 trạm/tháng trong quý 1/2024.

Theo đánh giá mới đây của BSC Equity Research, mảng cho thuê hạ tầng sẽ là một trong những động lực tăng trưởng lợi nhuận quan trọng của Viettel Construction trong 5 năm tới nhờ tỷ suất đầu tư (ROI) ấn tượng (30%). Ngoài ra, mặc dù hiện tại mảng này chỉ đang chiếm 5% doanh thu nhưng lại đóng góp đến 15% lợi nhuận gộp của Viettel Construction.

Dựa trên điều kiện thị trường hiện tại, SSI Research ước tính doanh thu cả năm nay từ mảng cho thuê hạ tầng viễn thông của Viettel Construction sẽ đạt hơn 675 tỷ đồng, tăng 55% so với năm 2023.

Qua đó, tổng doanh thu của Viettel Construction ước đạt hơn 13.311 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt hơn 719 tỷ đồng, lần lượt tăng 17,8% và 11,6% so với năm 2023. Đây đều là những con số cao kỷ lục của doanh nghiệp này.

Duy Quang