Theo đó, để thực hiện tốt Kế hoạch số 1062/KH-QLTTKG cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cuối năm 2023; dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, các Đội QLTT tỉnh Kiên Giang đã rà soát, nắm tình hình địa bàn, xác định đối tượng, địa bàn trọng điểm cần quan tâm, giám sát.
Cục đã kiểm tra 26 vụ, phát hiện và xử lý 13 vụ vi phạm, thống kê 367 cơ sở, vận động các tổ chức, cá nhân ký 223 bản cam kết chấp hành tốt các quy định pháp luật trong kinh doanh. Qua kiểm tra, Cục đã phát hiện và xử lý một số vụ việc điển hình về buôn lậu, gian lận thương mại như sau:
Đội QLTT số 1 phát hiện, xử lý 01 cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu, phạt tiền 15 triệu đồng.
Đội QLTT số 2 xử lý 01 cơ sở vi phạm về chất lượng phân bón, phạt tiền 136 triệu đồng.
Đội QLTT số 5 kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 01 cơ sở kinh doanh điện thoại di động nhập lậu, chuyển hồ sơ trình Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt 45 triệu đồng.
Các Đội QLTT tiến hành lấy 13 mẫu phân bón có dấu hiệu vi phạm chất lượng, kết quả xử lý 01 mẫu không đạt chất lượng, 12 mẫu đang chờ kết quả thử nghiệm và một số vụ việc có dấu hiệu vi phạm khác đang trong quá trình xác minh, làm rõ.
Dự báo trong tháng tới, tình hình thị trường, hàng hóa trở nên sôi động do vào thời điểm Lễ, Tết cuối năm cùng với chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 – Vietnam Grand Sale 2023 do Bộ Công Thương phát động (Chương trình diễn ra từ ngày 4/12/2023 đến ngày 10/1/2024 trên phạm vi toàn quốc) nhằm kích thích nhu cầu mua sắm, tiêu dùng, Cục QLTT Kiên Giang tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ bình ổn thị trường nội tỉnh, chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình thị trường, bao gồm thương mại truyền thống và thương mại điện tử, đảm bảo hoạt động sản xuất, lưu thông hàng hóa bình thường của thương nhân, tập trung giám sát, kiểm tra, xử lý các vi phạm về chất lượng hàng hóa, an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng giả, buôn lậu, gian lận thương mại, xâm phạm sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của thương nhân, người tiêu dùng.