Kỳ vọng lãi quý 3 tăng 35%, “cá mập” PYN Elite Fund tăng sở hữu tại Ngân hàng TPBank (TPB)

Quỹ PYN Elite Fund đã mua vào thêm 25 triệu cổ phiếu TPB của Ngân hàng TPBank trong bối cảnh kết quả kinh doanh quý 3 của ngân hàng này được dự báo sẽ tăng mạnh.
Ngân hàng TPBank
 Quỹ PYN Elite Fund đã mua vào thêm 25 triệu cổ phiếu TPB của Ngân hàng TPBank.

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (Ngân hàng TPBank, mã cổ phiếu TPB - sàn HoSE) vừa cho biết, tính đến ngày 30/9, quỹ PYN Elite Fund đã tăng sở hữu tại ngân hàng lên 4,728% vốn điều lệ, tương đương 104 triệu cổ phiếu.

Trước đó, theo cập nhật của Ngân hàng TPBank, tại ngày 30/8, quỹ này chỉ sở hữu 79 triệu cổ phiếu TPB, tương đương 3,59% vốn điều lệ.

Bên cạnh thay đổi sở hữu của quỹ PYN Elite Fund, Ngân hàng TPBank cũng cho biết, Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC) hiện không còn là cổ đông nắm giữ từ 1% vốn điều lệ trở lên của ngân hàng theo thông tin cung cấp bởi Tổng Công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) tại ngày 30/9.

IFC là cổ đông quan trọng của Ngân hàng TPBank từ năm 2016. Lúc đó, tổ chức này đã chi hơn 403 tỷ đồng để mua cổ phiếu ưu đãi của ngân hàng, cho phép sở hữu 4,999% cổ phần. Ngoài ra, IFC cũng tham gia tư vấn cho ngân hàng trong các lĩnh vực quản trị ngân hàng, quản lý rủi ro...

Với sự thay đổi sở hữu từ quỹ PYN Elite Fund và IFC, tính đến ngày 30/9, danh sách cổ đông sở hữu trên 1% vốn điều lệ của Ngân hàng TPBank đang có 21 thành viên, gồm 12 tổ chức và 9 cá nhân. Trong đó, Tập đoàn FPT (mã cổ phiếu FPT - sàn HoSE) tiếp tục là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu là 6,7% vốn điều lệ.

Xét về hoạt động kinh doanh, trong 6 tháng đầu năm nay, Ngân hàng TPBank ghi nhận thu nhập lãi thuần khoảng 6.663 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 2.986 tỷ đồng, lần lượt tăng 14,2% và 10,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Qua đó, hoàn thành 40% mục tiêu lợi nhuận sau thuế riêng lẻ năm nay.

Giá cổ phiếu TPB Ngân hàng TPBank
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu TPB của Ngân hàng TPBank từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Nhu cầu tín dụng tăng tốc trong nửa cuối năm, ngân hàng nào sẽ hưởng lợi?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Ngân hàng TPBank hiện đặt mục tiêu tăng trưởng mạnh cơ sở khách hàng, đạt mốc 15 triệu trong năm 2024, tương ứng tăng 25% so với năm 2023. Trong năm ngoái, lượng khách hàng mới tăng thêm của Ngân hàng TPBank đạt mức cao kỷ lục, trên 3,5 triệu khách hàng.

Đánh giá về kết quả kinh doanh quý 3/2024 của Ngân hàng TPBank, hãng Chứng khoán MB (MBS) kỳ vọng lợi nhuận sau thuế của ngân hàng trong kỳ sẽ tăng 35% so với quý 3/2023. Chứng khoán MB nhận định, việc ngân hàng giảm lãi suất cho vay sẽ kích thích nhu cầu tín dụng; đồng thời, Ngân hàng TPBank có thể tiếp tục tăng cường trích lập để củng cố bộ đệm.

Trong một diễn biến có liên quan, Ngân hàng TPBank đã phát hành thành công 440 triệu cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông vào ngày 24/9 vừa qua và dự kiến chuyển giao cổ phiếu trong tháng 10 năm nay. Tỷ lệ thực hiện quyền là 100:20, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu TPB được nhận 20 cổ phiếu mới.

Duy Quang