Biến loại cây có sẵn quanh nhà thành sản phẩm OCOP
10/11/2023 lúc 17:05 (GMT)

Biến loại cây có sẵn quanh nhà thành sản phẩm OCOP

sản phẩm OCOP

 

Quả nhàu có dạng trứng, lớp vỏ bên ngoài có độ rộng và màu xanh đậm, và có nhiều tên gọi khác nhau như Ngao, Nhàu núi. Cây này thuộc họ cà phê, được biết đến với tên khoa học Morinda citrifolia L, có thân cao khoảng 8 mét và sinh trưởng chủ yếu ở nơi có khí hậu nhiệt đới, ẩm ướt. Tại Việt Nam, Nhàu thường sinh trưởng ở phía Nam.

Từ xa xưa trái nhàu đã được sử dụng trong các bài thuốc gia truyền, để điều trị các vấn đề sức khỏe như táo bón, nhiễm trùng, đau và viêm khớp.

Nhàu chứa nhiều thành phần dinh dưỡng chính như Glucozit, Anthraquinon, proxeronine, Coumarin alkaloids, Polysaccharides và Sterol. Cây cũng cung cấp nhiều loại vitamin như vitamin nhóm B, vitamin C, Axit Amin, chất xơ, v.v. Các phần khác nhau của cây như vỏ, lá, quả và rễ đều được sử dụng để làm thuốc.

Trong trái nhàu có chứa một số hợp chất có tác dụng giúp cải thiện đường huyết như beta-carotene và beta-carotene. Beta-carotene được cho là sản sinh ra scopoletin gián tiếp tạo ra nitric oxide có tác dụng giảm hấp thu đường trong ruột và tăng khả năng sử dụng đường của cơ thể, từ đó giảm nồng độ đường trong máu. Đặc biệt, trái nhàu có chứa một hợp chất gọi là Iridoid Glycoside, được biết đến với khả năng tăng cường hoạt động insulin và giảm sự kháng Insulin, giúp cải thiện quá trình chuyển hóa đường trong cơ thể.

Ngoài ra, nó cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị đau nhức, phong thấp và rối loạn tiêu hóa, kích thích nhuận tràng và tăng tiết nước tiểu.

sản phẩm OCOP

Trái nhàu còn sản xuất ra rất nhiều tế bào T (là tế bào được phát triển từ tế bào gốc gan hoặc tủy xương trưởng thành) có vai trò quan trọng trong việc tăng đề kháng chống lại các tế bào lạ hoặc những dị ứng lạ cho cơ thể con người, thậm chí cả tế bào ung thư. Nước cốt  trái nhàu có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch bằng cách giảm cholesterol và giảm viêm.

Nhiều nghiên cứu cho thấy nước ép trái nhàu rất giàu thành phần hóa học có tác dụng kích thích sản xuất collagen và ngăn ngừa sự hình thành nếp nhăn trên da.

Bên cạnh đó, các đặc tính chống vi khuẩn và chống viêm của trái nhàu sẽ hoạt động ở cấp độ tế bào và rất hữu ích trong việc chữa các chứng rối loạn da khác nhau bao gồm mụn trứng cá, bỏng, dị ứng da và nổi mề đay.

sản phẩm OCOP

Năm 2004, ra trường với tấm bằng kỹ sư công nghệ thông tin của Trường đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Chương nhanh chóng xin được công việc ổn định tại chi nhánh của Tập đoàn Viettel tại thành phố. Sau vài năm lập nghiệp, anh kỹ sư sinh năm 1980 mua được nhà, tạo lập gia đình với cô gái trẻ Văn Kim Loan, quê thành phố Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), cũng là sinh viên cùng thời với anh Chương.

Vào cuối năm 2018 khi cha ruột anh Chương lâm bệnh nặng. Chuỗi ngày chăm sóc cha ở quê, anh Chương phát hiện nhiều loài cây hoang dại quanh nhà là dược liệu nhưng ít người quan tâm. Trong số đó, anh Chương đặc biệt chú ý cây nhàu, bởi cha mình từng dùng rễ, trái… để ngâm rượu uống hỗ trợ trị nhức lưng, đau khớp…

Có chai nước cốt trái nhàu nhập ngoại do người quen tặng, anh mang ra uống thử, thấy ngon, giống nước ép trái cây. Anh Chương tò mò lên mạng tra cứu thêm thông tin thì được biết, trái nhàu có rất nhiều vitamin, nhiều công dụng giúp tăng cường sức đề kháng. Anh Chương không khỏi ngạc nhiên khi chai nước cốt nhàu 750ml tận “trời Tây” mình vừa uống lại có giá đến hơn một triệu đồng. Trong khi loại cây này ở quê anh rất sẵn.

sản phẩm OCOP

Ý tưởng về quê lập nghiệp bằng trái nhàu khiến anh Chương nhiều đêm trằn trọc. Sau nhiều lần năn nỉ, thuyết phục…, vợ anh Chương chấp thuận cùng chồng bỏ phố về quê để thực hiện ý tưởng sản xuất nước uống từ trái nhàu. Qua mày mò tìm hiểu và với vốn kiến thức có được, anh Chương dành số tiền tích lũy gần một tỷ đồng để chuyển đổi 5ha đất nuôi tôm của gia đình sang trồng hơn 100.000 cây nhàu giống. Sau khoảng 1-1,5 năm, cây nhàu bắt đầu cho những lứa trái đầu tiên, mỗi cây nhàu anh thu về 1kg trái. Cây nhàu cho quả quanh năm, trung bình mỗi đợt thu hoạch cách nhau từ 20-30 ngày.

Trong thời gian chờ cây lớn, anh tận dụng những cây nhàu có sẵn trong vườn nhà đã cho trái để sản xuất thủ công thử nghiệm nước cốt nhàu. Qua nhiều lần như vậy, gia đình anh chọn được sản phẩm ưng ý nhất, sau đó gửi tặng bạn bè, người thân dùng thử. Để có được 1 lít nước cốt nhàu thành phẩm, gia đình anh tuyển chọn từ 3-4kg trái nhàu già đã chín. Qua công đoạn làm sạch, trái nhàu được ủ trong khoảng một năm, sau đó lọc lấy nước, pha chế, chiết rót rồi cho ra thành phẩm đem đóng gói, đóng chai.

Năm 2020, khi đã tạo dựng được vùng nguyên liệu tại chỗ ổn định và có được quy trình sản xuất chuẩn, vợ chồng anh Chương quyết định thành lập Công ty SK NONI ngay tại quê nhà. Công ty đầu tư lắp đặt máy móc, dây chuyền sản xuất, có thể cho ra 15.000 lít nước cốt nhàu/năm. Đồng thời đăng ký bảo hộ thương hiệu nước cốt nhàu SK NONI.

Các sản phẩm của Công ty được cơ quan chức năng kiểm nghiệm định kỳ, nơi sản xuất được kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm… trước khi sản phẩm xuất xưởng, lưu hành. Nước cốt trái nhàu nguyên chất hoàn toàn tự nhiên, không có chất bảo quản chỉ thêm ít đường phèn và có loại không dùng đường phèn,…

Năm 2021, thành phẩm nước cốt nhàu nguyên chất của Công ty SK NONI được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Cà Mau, đến tháng 5/2022, được công nhận là sản phẩm hữu cơ.

sản phẩm OCOP

Trong hành trình biến ý tưởng thành hiện thực, anh được sự hỗ trợ rất lớn từ vợ, chị Văn Kim Loan, từ việc thiết kế bao bì, nhãn hiệu đến việc xúc tiến quảng bá sản phẩm qua các sàn thương mại điện tử, website, mạng xã hội, xây dựng thương hiệu... Hầu hết các công đoạn sản xuất, cả vợ chồng anh đều trực tiếp làm cùng với nhân công của mình.

Nhờ có sẵn kiến thức về công nghệ thông tin, anh tự thiết kế bao bì sản phẩm. Vợ anh chuyên ngành makerting, phụ chồng khâu tiếp thị, đầu ra, phát triển thị trường. Chất lượng tốt, mẫu mã đẹp… nên dần dà, sản phẩm nước cốt nhàu nguyên chất tự nhiên của gia đình anh Chương được người tiêu dùng đón nhận.

Gần đây, ngoài thâm nhập được vào các đô thị lớn như Hà Nội, Ðà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh…, các sản phẩm của Công ty đã có mặt tại các tỉnh miền trung, Đông Nam Bộ... và có trên “kệ hàng” của hệ thống Shopee, Lazada, Tiki”.

Trong năm 2022, Công ty SK NONI đã cung ứng ra thị trường khoảng 2.000 chai nước cốt nhàu, trong số này có một số đơn hàng “xuất ngoại” theo đường tiểu ngạch. Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, Công ty SK NONI sản xuất ba định dạng đóng chai với ba loại, gồm: 1.000ml với giá 300.000 đồng; 750ml trong chai thủy tinh với giá 380.000 đồng và loại 500ml với giá 180.000 đồng.

sản phẩm OCOP

Anh Chương chia sẻ: “Trong nam y, trái nhàu từ lâu được biết đến như một loại dược liệu quý với hơn 150 hoạt chất giúp nâng cao sức khoẻ và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý như đau nhức xương khớp, mất ngủ, tim mạch, tiểu đường. Ngoài ra, ít ai biết trái nhàu còn có công dụng hỗ trợ làm đẹp. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, tại Việt Nam, trái nhàu chưa được khai thác tối đa giá trị, đa phần người dân chỉ sử dụng nhàu để ngâm rượu trị đau nhức. Tại Cà Mau, một số nông dân trồng nhàu cung cấp nguyên liệu thô cho thương lái, nhưng giá trị không cao, đầu ra thiếu ổn định”. Chính vì vậy, anh Chương đã liên kết với một số nông hộ trong vùng tận dụng đất trống trồng nhàu, cung ứng nguồn trái chín, trong đó có 8ha ở đồng đất của Viễn Phú nằm ở miệt rừng U Minh Hạ - đơn vị chuyên sản xuất gạo hữu cơ làm thực phẩm chức năng xuất khẩu.

Với giá mà công ty ký hợp đồng bao tiêu hiện nay là 6.000đồng/kg, thì mỗi ha trồng nhàu đến khi thu hoạch, nông hộ liên kết sẽ có tổng thu là 180 triệu đồng, gấp ít nhất ba lần so với trồng lúa chất lượng cao. Trồng nhàu cũng tạo thêm nhiều việc làm cho lao động trong quá trình chăm sóc, thu hoạch, cả công đoạn chế biến.

Tới đây, Công ty sẽ hoàn thiện cơ sở sản xuất và thiết bị máy móc đạt chuẩn để xuất khẩu chính ngạch, đưa sản phẩm tiến xa đến các thị trường quốc tế như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Australia. Khi đó, lượng trái cần cho sản xuất là không nhỏ nên phải mở rộng vùng nguyên liệu lên đến khoảng 70-100ha. Theo tính toán của anh Chương, trung bình 1ha đất trồng được 3.000 cây nhàu, một năm thu về tối thiểu 10kg trái/cây thì mỗi ha đất trồng nhàu sẽ cho thu hoạch 30 tấn trái/năm.

Ngoài nghiên cứu để pha chế, tạo ra thêm nhiều hương vị mới để phục vụ nhu cầu của khách hàng, anh Chương cũng ấp ủ mong muốn sản xuất ra nước cốt nhàu nguyên chất đóng gói dạng tuýp dùng một lần; sản phẩm nhàu sấy khô; trà nhàu túi lọc, rượu vang nhàu… Xa hơn, một số mặt hàng nước uống nguyên chất từ trái nhàu, gia đình anh kỳ vọng phát triển sản phẩm thành thực phẩm chức năng để ngày càng có nhiều người biết đến giá trị dược liệu của những loài cây hoang dại vùng đất miệt rừng U Minh Hạ.

sản phẩm OCOP

 

Với mong muốn quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường trong và ngoài nước, Công ty SK NONI đã đã tích cực tham gia trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm do Sở Công Thương Cà Mau tổ chức như: Hội nghị xúc tiến thương mại các tỉnh thành phía Nam 2020; Ngày hội sản phẩm OCOP và Hàng hoá đặc trưng các tỉnh thành năm 2021 tại An Giang;

Tại Diễn đàn khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo vùng ĐBSCL 2020 diễn ra tại TP. Cần Thơ, Nước Cốt Trái Nhàu SK NONI vinh dự được sở ban ngành tỉnh Cà Mau lựa chọn như sản phẩm địa phương nhiều tiềm năng và đặc trưng giới thiệu đến các tỉnh thành bạn.

Năm 2022, tại “Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022” do Bộ Công Thương Việt Nam và Tập Đoàn Central Retail tại Việt Nam đồng tổ chức và thực hiện, diễn ra từ ngày 16/11 đến hết ngày 20/11/2022, tại Central World, Bangkok, Thái Lan, Sở Công Thương Cà Mau đã tạo điều kiện cho sản phẩm OCOP của tỉnh và Nước Cốt Nhàu SK NONI có cơ hội quảng bá đến thị trường Thái Lan và bạn bè quốc tế.

Cũng trong năm 2022, SK NONI tự hào "trình làng" sản phẩm Nước Cốt Trái Nhàu Hữu Cơ Nguyên Chất tại Triển lãm Quốc tế Jinju International Agriculture & Food Expo Korea 2022 tại Hàn Quốc. Tại đây, sản phẩm Nước Cốt Trái Nhàu "made in Camau- Vietnam" được đông đảo người tiêu dùng Hàn Quốc và khách Quốc tế đón nhận và ủng hộ.

sản phẩm OCOP

 

          

Bài: Nguyên Vỵ
Thiết kế: Duy Kiên

          

Trang chủ

Bài mới

Xem nhiều

Multimedia

Tạp chí