Theo đuổi bền bỉ, chuẩn hóa lại hệ thống quản lý chất lượng, tận dụng tốt các cơ hội từ Hiệp định UKVFTA, chủ động tiếp cận các vấn đề liên quan đến pháp lý và các tiêu chuẩn kỹ thuật của thị trường… là những “bí quyết” của Công ty Cổ phần Sao Thái Dương để đưa hàng hóa xâm nhập thành công thị trường Anh.
Chuẩn bị hành trang thâm nhập thị trường từ năm 2015, năm 2019 chính thức xuất khẩu hàng vào thị trường Anh và trở thành đối tác của chuỗi siêu thị châu Á quy mô lớn tại Anh…
Bà Nguyễn Thị Hồng Vân - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sao Thái Dương trao đổi với Tạp chí Công Thương về quá trình doanh nghiệp thâm nhập, từng bước xây dựng thương hiệu và phát triển tại thị trường Vương quốc Anh.

PV: Thời gian qua, chúng ta có rất nhiều lợi thế từ Hiệp định UKVFTA mà đối tượng thụ hưởng nhiều nhất là các doanh nghiệp.
Vậy, với trường hợp cụ thể của Công ty Cổ phần Sao Thái Dương, xin Bà cho biết tình hình xuất khẩu hàng hóa của Công ty sang thị trường Vương quốc Anh trong thời gian qua? Bà đánh giá thế nào về tác động của thực thi Hiệp định UKVFTA đối với hoạt động của Công ty?
Bà Nguyễn Thị Hồng Vân: Anh quốc là một thị trường trọng tâm mà Sao Thái Dương đã theo đuổi bền bỉ từ rất sớm. Từ năm 2015 chúng tôi đã bắt đầu chuẩn bị những hành trang cho quá trình xuất khẩu của mình. Đầu tiên chúng tôi phải chuẩn hóa lại hệ thống quản lý chất lượng của Công ty đạt các tiêu chuẩn chất lượng ở các thị trường cao như Hoa Kỳ, Trung Quốc và châu Âu (trong đó có Anh). Sau nhiều nỗ lực, năm 2019 sản phẩm của Sao Thái Dương lần đầu xuất khẩu thành công đi các thị trường châu Âu và có mặt tại Anh. Đến năm 2022 chúng tôi mở một showroom tại Anh và đó là một bước đi rất chiến lược để đánh dấu sự hiện diện của Sao Thái Dương tại thị trường Anh. Đặc biệt năm 2019 khi xâm nhập vào thị trường Anh thì chúng tôi đã có mặt tại chuỗi siêu thị Longdan - một chuỗi siêu thị châu Á lớn nhất tại đây.
Về Hiệp định UKVFTA, chúng tôi nhận định đó là một cú hích rất quan trọng giúp cho doanh nghiệp có thể tiếp cận được thị trường Anh một cách thuận lợi hơn, từ các “hàng rào” thuế quan cho đến các hồ sơ xuất nhập khẩu. Tuy nhiên dưới góc nhìn của doanh nghiệp thì chúng tôi thấy UKVFTA như một cánh cửa để mở ra các cơ hội, còn để bước qua được cánh cửa đó doanh nghiệp cần phải chủ động tiếp cận về các vấn đề liên quan đến pháp lý và các tiêu chuẩn kỹ thuật của thị trường, từ đó có thể đưa được hàng hóa của mình xâm nhập thị trường.

PV: Trong công tác phát triển thị trường tại Vương quốc Anh, Công ty đã gặp những thuận lợi và khó khăn ra sao trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn cao của thị trường này, đặc biệt là những quy định, yêu cầu liên quan tới phát triển bền vững? Xin Bà chia sẻ một vài kinh nghiệm thực tiễn của doanh nghiệp?
Bà Nguyễn Thị Hồng Vân: Thứ nhất, Sao Thái Dương là một thương hiệu quốc gia của Việt Nam. Chính vì vậy trong các hoạt động xúc tiến thương mại hoặc xuất khẩu chúng tôi nhận được nhiều sự hỗ trợ từ Bộ Công Thương cũng như Đại sứ quán Việt Nam và Thương vụ Việt Nam tại Anh đã giới thiệu, kết nối chúng tôi trong những hoạt động về văn hóa, thương mại và từ đó giới thiệu các đối tác tin cậy như đối tác Longdan là chuỗi siêu thị châu Á lớn tại Anh.
Còn về khó khăn cũng rất nhiều. Tiêu chuẩn của thị trường Anh rất cao và khó tính. Chính sự khó tính của tiêu chuẩn thị trường Anh cũng là động lực giúp cho chúng tôi kiện toàn lại hệ thống chất lượng của mình và làm cho hệ thống chất lượng của chúng tôi không tự mãn với những cái mình đang có.
Tuy nhiên để xây dựng tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm khó 1 thì tiêu chuẩn của người tiêu dùng Anh còn khó 10, bao gồm những yếu tố về phát triển bền vững, bao gồm về việc có sử dụng nhân công trẻ em hay không, nguồn nguyên liệu như thế nào, xuất xứ ra sao và chúng tôi phải nghiên cứu và thực hiện rất nhiều những tiêu chuẩn khắt khe về phát triển bền vững.
Ngoài ra trong quá trình xuất khẩu, chúng tôi cũng gặp khó khăn đó là giai đoạn dịch Covid-19 các chuỗi vận chuyển bị đứt gãy và sau đó là các bất ổn kinh tế tại một số khu vực trên thế giới khiến chi phí về vận chuyển, chi phí về nhân lực và marketing là một “gánh nặng” rất lớn đối với doanh nghiệp.
Đặc biệt đối với người tiêu dùng Anh còn khá lạ lẫm với hàng Việt Nam. Đó cũng là một rào cản, tuy vô hình nhưng lại rất lớn khiến cho hàng hóa của chúng tôi xâm nhập vào thị trường Anh cũng gặp những khó khăn nhất định.



Từ những kinh nghiệm của mình chúng tôi có một số đề xuất đối với những doanh nghiệp muốn có ý định xuất khẩu hàng đi Anh.
Thứ nhất, doanh nghiệp phải chuẩn hóa ngay từ đầu hệ thống quản lý chất lượng cũng như sản phẩm của mình để đạt những tiêu chuẩn của Anh, tránh trường hợp chúng ta xuất hàng đi rồi mà chúng ta lại phải làm lại thì rất mất thời gian, trong đó bao gồm có cả những tiêu chuẩn về phát triển bền vững, về môi trường, về nhân công và nguồn nguyên liệu.
Thứ hai, doanh nghiệp phải nghiên cứu kỹ các hiệp định thương mại như hiệp định UKVFTA, có thể tham vấn các cơ quan liên quan có thể hỗ trợ cho các doanh nghiệp để có thể xuất khẩu được thuận lợi và thành công.
Thứ ba, tham vấn thêm ý kiến của Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh và nhận sự giúp đỡ của thương vụ để có thể kết nối đến những các đối tác đáng tin cậy.

PV: Từ thực tế của Công ty cổ phần Sao Thái Dương, bên cạnh sự chủ động của doanh nghiệp, Bà mong muốn sự đồng hành, hỗ trợ như thế nào từ các cơ quan quản lý Nhà nước cũng như các cơ quan thương vụ, xúc tiến thương mại để phát triển thương hiệu bền vững tại thị trường Vương quốc Anh?
Bà Nguyễn Thị Hồng Vân: Qua thực tế ở Sao Thái Dương thời gian qua, chúng tôi nhận thấy rằng chúng tôi cần có sự hỗ trợ đồng hành. Bởi như một số doanh nghiệp thường hay cảm thấy “cô đơn” khi xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, Sao Thái Dương cũng là một doanh nghiệp khi bắt đầu tham gia xuất khẩu chúng tôi cũng xác định con đường đấy là một con đường rất dài và nhiều khó khăn. Chính vì vậy, chúng tôi rất mong có được sự hỗ trợ, quan tâm và đồng hành của các bộ, ban, ngành cũng như Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Anh để chúng tôi có thể phát triển thị trường xuất khẩu của mình.
Về đề xuất chúng tôi có ba đề xuất chính.
Thứ nhất đó là có thể thiết lập và phát triển một gian hàng Việt Nam Value tại các sàn thương mại điện tử tại tại Anh như Amazon UK. Đó không chỉ là nơi bán hàng mà còn nơi mang đến thương hiệu, câu chuyện văn hóa và các sản phẩm của Việt Nam để tăng sự tin tưởng của người tiêu dùng tại Anh đối với những các sản phẩm của Việt Nam.
Thứ hai, đó là các Hiệp định như UKVFTA quan tâm xây dựng và đàm phán nhiều các tiêu chí để có thể giúp cho doanh nghiệp có thể dễ dàng hơn tiếp cận vào thị trường.
Thứ ba, đề nghị cơ quan Thương vụ tiếp tục kết nối và xác minh cũng như giới thiệu các đối tác tin cậy để doanh nghiệp có thể đưa các sản phẩm của mình vào thị trường một cách thuận lợi và tránh những rủi ro.
Thực tế tại Anh đã có rất nhiều doanh nghiệp và thương hiệu thành công như thương hiệu gạo Việt Nam, Eat Việt Nam, Phở Việt Nam…
Chúng tôi tin tưởng rằng có sự hỗ trợ và đồng hành của Bộ Công Thương cũng như cơ quan Thương vụ sẽ giúp cho không chỉ xuất khẩu những sản phẩm của Việt Nam mà xuất khẩu cả niềm tự hào cũng như văn hóa Việt Nam sang thị trường Anh.
Sao Thái Dương cũng là một doanh nghiệp đã tham gia chương trình sourcing của Anh, hiện giờ có mặt ở cả sàn thương mại điện tử, kinh doanh truyền thống và online. Tuy nhiên để vào được các chuỗi truyền thống tại địa bàn sẽ là một con đường đi bền vững đối với doanh nghiệp. Chính vì vậy không chỉ chúng ta có thể tiếp cận tại thị trường Việt Nam như các hội chợ mà Bộ Công Thương đã có tổ chức, hoặc chúng tôi cũng có đề xuất tại thị trường Anh có thể có kênh thông tin giới thiệu cho doanh nghiệp những hội chợ lớn, đông người tham dự và có thể hỗ trợ một phần các chi phí gian hàng hoặc các chi phí tham dự cho các doanh nghiệp. Điều này thực sự đặc biệt có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa để có thể tham gia và tìm kiếm những đối tác tiềm năng.
PV: Xin cảm ơn Bà về cuộc trò chuyện!





Bài: Phương Thuý
Ảnh: Hoàng Phương, Media Team
Thiết kế: Maika Lê