Được triển khai thực hiện từ năm 2003, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ, với mục tiêu đẩy mạnh phát triển Thương hiệu quốc gia thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển các thương hiệu mạnh trên thị trường, qua đó, quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có nền sản xuất phát triển, có nhiều hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, nâng tầm vị thế thương hiệu Việt trên thị trường trong nước và quốc tế.

Qua hơn 20 năm, Chương trình Thương hiệu quốc gia ngày càng khẳng định là một trong những Chương trình uy tín, chất lượng. Số doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia liên tục tăng qua các năm, từ 30 doanh nghiệp năm 2008 lên 190 doanh nghiệp năm 2024.
Chương trình vừa khẳng định chất lượng các sản phẩm, dịch vụ sản xuất tại Việt Nam, vừa khẳng định năng lực, trí tuệ, bản lĩnh, tính linh hoạt, sức sáng tạo của doanh nghiệp Việt, góp phần tạo dựng vị trí vững chắc tại thị trường trong nước và quốc tế.

Theo đánh giá của Brand Finace, trong những năm gần đây, Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc. Việt Nam không chỉ lọt vào Top 100 quốc gia có thương hiệu mạnh, mà còn là quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu nhanh nhất thế giới trong giai doạn 2019 - 2022. Giá trị thương hiệu của Việt Nam năm 2025 đạt 519,623 tỷ USD, xếp hạng 32/193 nền kinh tế được đánh giá toàn cầu, tăng 2,5% so với năm 2024, đồng thời duy trì vững chắc thứ hạng đã đạt được trong năm trước.
Thông qua Chương trình, các doanh nghiệp Việt đã ý thức được vai trò, tầm quan trọng của thương hiệu - được xem như là “chìa khóa” giúp gia tăng giá trị sản phẩm, giá trị doanh nghiệp, bảo đảm phát triển bền vững, từ đó, chú trọng hơn cho xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường trong và ngoài nước.
Các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia đã liên tục tăng qua các kỳ xét chọn và khẳng định được vai trò tiên phong, tạo hiệu ứng lan tỏa, dẫn dắt các doanh nghiệp khác cùng phát triển; đồng thời, đi đầu trong thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước, tạo việc làm cho người lao động và bảo đảm an sinh xã hội; đóng góp quan trọng vào việc gia tăng giá trị Thương hiệu Quốc gia, đưa Việt Nam vào nhóm các nước có thương hiệu mạnh trong khu vực và thế giới.


Việc xét chọn, công nhận và tổ chức Lễ công bố doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam được thực hiện thường kỳ 02 năm một lần, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp chia sẻ và theo đuổi các giá trị trụ cột của Chương trình; đồng thời, ghi nhận, vinh danh những doanh nghiệp, sản phẩm có uy tín, chất lượng hàng đầu quốc gia.




Doanh nghiệp cần lưu ý, quy trình xét duyệt được áp dụng trên thang điểm 1.000. Trong đó, 70% số điểm dựa trên hồ sơ và tài liệu do doanh nghiệp cung cấp; 20% đến từ đánh giá tài chính của Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan chức năng; và 10% còn lại được xác định dựa trên mức độ nhận diện thương hiệu qua khảo sát thị trường.
Việc xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam được tổ chức định kỳ 2 năm một lần vào các năm chẵn. Bộ Công Thương phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các tổ chức liên quan thông báo chi tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng để doanh nghiệp đăng ký tham gia.
Sản phẩm được xét chọn đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam có hiệu lực trong vòng 2 năm kể từ ngày Bộ Công Thương ban hành quyết định xét chọn.


Bài và ảnh: Huyền My - An Chi
Thiết kế: Duy Kiên