Maybank: Ngân hàng Nhà nước có thể tăng lãi suất nhưng tăng trưởng kinh tế vẫn duy trì tích cực

Theo đánh giá mới đây của Maybank IBG Research, áp lực tỷ giá phức tạp ở thời điểm hiện tại có thể buộc Ngân hàng Nhà nước phải tăng lãi suất điều hành ở mức hợp lý. Nhưng việc tăng lãi suất lần này sẽ không làm chệch hướng quá trình phục hồi kinh tế.
Lãi suất tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ cần tăng lãi suất ở mức hợp lý để giải toả áp lực tỷ giá.

Như Tạp chí Công Thương đã phân tích, mặc dù Ngân hàng Nhà nước đang nỗ lực triển khai hầu hết các công cụ chính sách sẵn có để ổn định tỷ giá, bao gồm các thông điệp trấn án, phát hành tín phiếu kho bạc, nối lại việc đấu thầu vàng miếng, đặc biệt là bán USD - tăng cung ngoại tệ giao ngay ra thị trường, nhưng áp lực đối với đồng VND vẫn còn dai dẳng. Nguyên nhân do nhiều yếu tố tổng hợp, bao gồm cả các yếu tố mang tính chất thời điểm.

Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ tăng lãi suất ở mức hợp lý

Theo chia sẻ mới đây từ các chuyên gia phân tích thuộc Maybank IBG Research, áp lực tỷ giá gần đây tăng lên trong bối cảnh có xác suất lớn hơn về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.

Mặc dù mức lãi suất của Fed hiện nay đang ở mức cao kỷ lục 23 năm trở lại đây, nền kinh tế Mỹ vẫn cho thấy sự bền bỉ khi tăng trưởng GDP quý 1/2024 đạt 2,9% (theo năm). Nhưng lạm phát dường như đang trở nên dai dẳng, ở mức 3,8% vào tháng 3/2024 và đạt 3,6% trong tháng 4/2024. Mức lạm phát hiện nay vẫn cách xa mức mục tiêu 2% của Fed.

Điều này đã đẩy lùi kỳ vọng của thị trường về lộ trình nới lỏng lãi suất của Fed. Thị trường hiện đang kỳ vọng Fed sẽ chỉ thực hiện 01 lần cắt giảm lãi suất với biên độ là 25 điểm cơ bản trong quý 4/2024, so với kỳ vọng cách đây 2 tháng là sẽ có 3 lần cắt giảm với tổng biên độ là 75 điểm cơ bản bắt đầu từ tháng 6/2024.

Điều này sẽ càng khiến chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và Việt Nam từ nay đến cuối năm ở mức âm. Đây cũng chính là nguyên nhân sâu xa tạo ra áp lực lên tỷ giá USD/VND hiện nay.

Lãi suất
Chênh lệch về lãi suất là nguyên nhân sâu xa tạo áp lực lên tỷ giá USD/VND trong 3 năm qua. Bên cạnh đó, nhu cầu tín dụng trong nước yếu cũng kéo lãi suất thị trường xuống thấp. (Nguồn: CEIC, Maybank IBG Research)

Các chuyên gia của Maybank IBG Research nhận định: “Mặc dù chúng tôi tin rằng Chính phủ vẫn đang đặt ưu tiên cao hơn cho việc phục hồi kinh tế nhưng không thể loại trừ khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng lãi suất điều hành để tái ổn định thị trường ngoại hối và chủ động kiềm chế trước lạm phát”.

Mức tăng lãi suất điều hành ban đầu của Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ ở mức độ nhẹ, 25 - 50 điểm cơ bản mỗi lần, vì lãi suất thị trường hiện thấp hơn nhiều so với trần lãi suất, theo Maybank IBG Research.

Theo quan điểm của Maybank IBG Research, trần lãi suất kỳ hạn 6 tháng hiện là chỉ báo lãi suất chính sách quan trọng nhất. Trên thị trường hiện nay, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 tháng của Ngân hàng Vietcombank hiện chỉ ở mức 2,9% so với trần lãi suất là 4,75%.

Vì vậy, nếu Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất điều hành, thì các mức tăng lần này chủ yếu nhằm thể hiện định hướng chính sách của nhà điều hành, giúp ổn định tỷ giá và dành thời gian để các ngân hàng thương mại điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cho phù hợp.

Đồng thời, Maybank IBG Research nhận định, Ngân hàng Nhà nước nhiều khả năng cũng sẽ triển khai các công cụ chính sách còn dư địa nhưng với tốc độ nhanh và quyết liệt hơn để giữ lãi suất liên ngân hàng ở mức khoảng 5% hoặc cao hơn nhằm chuyển dần tác động thanh khoản từ thị trường liên ngân hàng sang nền kinh tế.

Theo đó, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng có thể sẽ tăng 100 điểm cơ bản trong quý 2 và quý 3/2024, sau đó sẽ tác động đến lãi suất cho vay.

Tăng lãi suất sẽ không làm chệch hướng phục hồi kinh tế

Lãi suất Ngân hàng Nhà nước
Maybank IBG Research nhận định việc tăng lãi suất sẽ không làm chệch hướng phục hồi kinh tế.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích của Maybank Securities nhấn mạnh, việc tăng lãi suất thêm 100 điểm cơ bản sẽ tác động đến niềm tin của thị trường nhưng không đáng kể. Nó sẽ chỉ đưa lãi suất trở lại mức giai đoạn đại dịch từ mức thấp kỷ lục hiện tại và không làm cản trở sự phục hồi của nền kinh tế.

Nhất là trong bối cảnh các lĩnh vực tiêu dùng trong nước đã chạm đáy và dự kiến sẽ  tăng tốc rõ rệt hơn trong các quý tới. Khảo sát của hãng nghiên cứu thị trường Kantar cho thấy, niềm tin của người tiêu dùng trong quý 1/2024 đã tăng lên mức cao nhất kể từ cuối năm 2022.

Đặc biệt, thị trường bất động sản cũng đang ghi nhận các tín hiệu hồi phục khi khối lượng giao dịch giữ ổn định trong 3 quý gần nhất. Hãng nghiên cứu thị trường bất động sản CBRE dự báo số lượng căn hộ mới chào bán và giá sơ cấp sẽ cải thiện từ năm 2024 trở đi tại Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Về mặt tín dụng, tín dụng tài chính tiêu dùng đã ngừng giảm theo quý trong quý 1/2024 và tín dụng ngân hàng nói chung chuyển biến tích cực trong tháng 4/2024, cho thấy niềm tin chung của người đi vay được cải thiện.

“Khi quá trình phục hồi đang đi đúng hướng, niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng đang được củng cố, đặc biệt là trong nửa cuối năm 2024. Chúng tôi tin rằng mức tăng lãi suất 100 điểm cơ bản sẽ không cản trở đáng kể hoạt động đầu tư và tiêu dùng của các doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước”, Maybank IBG Research nhận định.

Duy Quang