Maybank rót thêm vốn cho dự án điện gió ngoài khơi lớn nhất tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á

Maybank - một trong những ngân hàng hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á, vừa công bố việc mở rộng tài trợ cho Sinohydro - công ty con của Tập đoàn Xây dựng Năng lượng Trung Quốc (POWERCHINA), trong dự án EPC nhằm xây dựng các trang trại điện gió ngoài khơi tại Dự Án Điện Gió Cà Mau 1 (Cà Mau 1).

Với tổng công suất lắp đặt lên đến 350 MW, Dự Án Cà Mau 1 dự kiến sẽ trở thành trang trại điện gió ngoài khơi lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại, được chia thành bốn khu vực từ 1A đến 1D.

Trong quá trình xây dựng hai khu vực đầu tiên, 1A và 1B, Maybank đã cung cấp khoản tài trợ trị giá 38,2 triệu USD dưới hình thức chiết khấu hối phiếu kèm theo bộ chứng từ hàng xuất khẩu.

Ông Dato’ John Chong, Giám đốc điều hành, Khối Ngân hàng toàn cầu, Tập đoàn Maybank, chia sẻ: "Giao dịch thương mại và đầu tư xuyên biên giới giữa Trung Quốc và Việt Nam đang ngày càng được tăng cường. Năm 2023, Trung Quốc là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất cũng như đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, chiếm 25% tổng vốn đăng ký đầu tư và kim ngạch thương mại của Việt Nam. Maybank có vị thế chiến lược để tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch này, nhờ vào dịch vụ và sự hiện diện của chúng tôi tại Trung Quốc cũng như toàn bộ 10 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á”.

"Chúng tôi cũng cam kết đồng hành cùng khách hàng trong quá trình chuyển đổi sang kinh tế xanh. Với việc ra mắt Khung Tài Trợ Chuyển Đổi - một sáng kiến tiên phong tại khu vực Đông Nam Á, Maybank mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp trong các ngành công nghiệp truyền thống chuyển đổi sang các mô hình kinh doanh bền vững. Sự đi đầu của chúng tôi trong lĩnh vực tài chính bền vững là phản ánh cam kết của Maybank đối với sứ mệnh ‘Dịch vụ tài chính nhân văn’ mà chúng tôi theo đuổi”.

Ông Dato’ John Chong, Giám đốc điều hành, Khối Ngân hàng toàn cầu, Tập đoàn Maybank
Ông Dato’ John Chong, Giám đốc điều hành, Khối Ngân hàng toàn cầu, Tập đoàn Maybank.

Ông Michael Foong, Tổng Giám Đốc Maybank Việt Nam, nhận định: "Chúng tôi dự đoán sẽ có làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực năng lượng tái tạo và công nghệ xanh tại Việt Nam trong thời gian tới, đặc biệt là với sự hỗ trợ từ các nguồn vốn bền vững và tài trợ thương mại xanh. Maybank đang tích cực kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các nhà đầu tư quốc tế nhằm thúc đẩy quá trình này, đặc biệt khi Việt Nam đang chuẩn bị được nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi”.

Xem thêm: "Chứng khoán Maybank: Khối ngoại sẽ mua ròng trở lại trong nửa cuối năm nay" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Tính từ năm 2021 đến hết tháng 6 năm 2024, Tập đoàn Maybank đã thành công trong việc huy động được hơn 83,2 tỷ Ringgit (khoảng 19,2 tỷ đô la Mỹ) trong lĩnh vực tài chính bền vững, vượt mục tiêu đề ra cho năm 2025 là 80 tỷ Ringgit (tương đương 18,4 tỷ đô la Mỹ).

Và gần đây, Maybank Investment Bank (Việt Nam) - một công ty thành viên của Tập đoàn Maybank, cũng đóng vai trò là Tư vấn tài chính độc quyền cho Công ty cổ phần Phúc Sinh (một công ty dẫn đầu trong ngành xuất khẩu gia vị Việt Nam) trong việc nhận đầu tư từ Quỹ đầu tư & Green - một quỹ được quản lý bởi SAIL Investments - nhà quản lý đầu tư bền vững toàn cầu có trụ sở tại Hà Lan.

Mặc dù xu hướng đầu tư trực tiếp nước ngoài toàn cầu đang suy giảm, nhưng việc một nhà đầu tư châu Âu tin tưởng vào tiềm năng của một doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam như Phúc Sinh, với ý định tài trợ lên đến 25 triệu USD, là rất đáng khích lệ.

Phúc Sinh corporation
Maybank Investment Bank Việt Nam và Phúc Sinh corporation trong sự kiện công bố tài trợ vốn từ quỹ Green Hà Lan.

Ông Kim Thiên Quang, Tổng Giám đốc Maybank Investment Bank cho biết: “Chúng tôi tự hào được đồng hành cùng Phúc Sinh trong thương vụ quan trọng này. Đầu tư bền vững không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn đóng góp vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam. Chúng tôi tin rằng sự hợp tác này sẽ tạo ra giá trị lâu dài cho cả hai bên, góp phần vào việc thúc đẩy thị trường vốn xanh và phát triển bền vững của danh nghiệp Việt”.

Lan Anh