Toyota VN tái lập 30 ha rừng nhiệt đới tại Sóc Sơn

Dự án tái lập 30 ha rừng nhiệt đới trên vùng đồi Sóc Sơn, thực hiện trong 7 năm sẽ góp phần tôn tạo cảnh quan Đền Gióng, tạo nên một vùng sinh thái với nhiều loài gỗ quý hiếm và mang tính đa dạng sinh

Ngày 26/2/2011, Công ty Toyota VN phối hợp với Viện Kinh tế Sinh thái (EcoEco) thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam và Ủy ban nhân dân huyện Sóc Sơn tổ chức thực hiện Dự án “Mô hình rừng nhiệt đới Toyota – EcoEco tái lập 30 ha rừng nhiệt đới trên vùng đồi Sóc Sơn, tôn tạo cảnh quan Đền Gióng, Hà Nội”.

Đây là một trong các hoạt động nằm trong khuôn khổ của Chương trình Hành trình Xanh - Go Green, được Toyota VN khởi xướng, phối hợp cùng với Tổng cục Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thực hiện từ năm 2008.

Rừng nhiệt đới tại huyện Sóc Sơn có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc điều hoà khí hậu cho thành phố Hà Nội và là khu du lịch sinh thái văn hóa mang tính lịch sử với tổng diện tích 274 ha. Tuy nhiên, trong thời gian qua, do nhiều nguyên nhân đã bị tàn phá và biến đổi.

Hiện nay, rừng nhiệt đới chủ yếu là các loài cây mọc nhanh, nhằm mục đích phủ xanh đồi trọc, giá trị kinh tế thấp, không có tác dụng tăng cường độ phì nhiêu của đất cũng như đa dạng hóa sinh học. Thảm thực vật hiện tại không phù hợp với cảnh quan của Đền Gióng cổ kính, thiêng liêng cũng như không đáp ứng được các tiêu chí bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường và các chức năng khác của rừng nhiệt đới.

Dự án “Mô hình rừng nhiệt đới Toyota – EcoEco tái lập 30 ha rừng nhiệt đới trên vùng đồi Sóc Sơn, tôn tạo cảnh quan Đền Gióng, Hà Nội” được triển khai thực hiện với mục đích tái lập khu rừng nhiệt đới với các loài cây gỗ quý hiếm từ các vùng sinh thái khác nhau có cấu trúc đặc hữu, hỗn loài, nhiều tầng, khác tuổi và đa dạng sinh học cao.

Dự án sẽ góp phần phục hồi hệ sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học của rừng nhiệt đới, tôn tạo cảnh quan quần thể di tích lịch sử văn hóa Đền Gióng, đồng thời nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho cộng đồng sở tại. Với việc thực hiện dự án này, rừng nhiệt đới tại Sóc Sơn sẽ được cải thiện và tái tạo, đặc biệt, khu rừng Đền Gióng sẽ là tâm điểm để thúc đẩy quá trình tái lập hệ sinh thái rừng nhiệt đới này.
  • Tags: