NAFIQAD yêu cầu các doanh nghiệp xem xét kỹ khi xin thay đổi chứng thư

Ngày 26/11/2014, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (NAFIQAD) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cho biết ý kiến về việc các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong th

Theo NAFIQAD, trong thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam liên tục đề nghị cấp đổi chứng thư, thay đổi thông tin trong chứng thư đã cấp cho các lô hàng thủy sản xuất khẩu sang Liên minh châu Âu do nhầm lẫn trong quá trình cung cấp thông tin xuất khẩu, bốc dỡ hàng hóa. NAFIQAD cho biết, nhiều doanh nghiệp đề nghị thay đổi cấp chứng thư xác nhận 3 đến 4 lần cho cùng 1 lô hàng.

Các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam thường mắc sai sót trong việc đăng ký, sai lỗi ghi nhãn, số container, số seal, thông tin về cảng đến của lô hàng… NAFIQAD cho biết, việc doanh nghiệp Việt Nam liên tục gặp sai sót, thay đổi chứng thư và đề nghị đối tác nước ngoài gửi thư xác nhận lại nhiều lần không những ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của chính doanh nghiệp, mà còn ảnh hưởng tới uy tín của NAFIQAD đối với các cơ quan chức năng của nước xuất khẩu, đồng thời phát sinh thêm nguồn lực, thời gian của NAFIQAD để giải quyết các vụ việc.

NAFIQAD đã ra Công văn số 2411/QLCL-CL 1 ban hành ngày 14/11/2014 về việc thay đổi thông tin trong chứng thư cấp cho lô hàng thủy sản xuất khẩu. Theo đó, NAFIQAD yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam phải nghiên cứu kỹ các quy định thị trường nhập khẩu trong việc đăng ký cấp chứng thư cho lô hàng thủy sản xuất khẩu, các yêu cầu của khách hàng và các yêu cầu liên quan đến giao dịch, thương mại, hạn chế tối đa các trường hợp cung cấp thông tin không phù hợp với yêu cầu của thị trường cũng như doanh nghiệp nhập khẩu, dẫn tới việc sai lệch thông tin trong chứng thư cấp cho các lô hàng thủy sản xuất khẩu.

Công văn cũng nêu rõ, đối với các cơ sở sản xuất trong danh sách ưu tiên, NAFIQAD sẽ không giải quyết bất kỳ trường hợp sai sót nào liên quan đến thông tin ngoại quan của sản phẩm. Do đó, NAFIQAD yêu cầu doanh nghiệp cần lưu ý kỹ đến các quy định về ghi nhãn, đối chiếu kỹ thông tin trên nhãn và thông tin trong hồ sơ đăng ký cấp chứng thư trước khi nộp hồ sơ đăng ký.
Xem chi tiết Công văn số 2411/QLCL-CL 1 của NAFIQAD tại đây.