Ngày 7/9, Bộ Công Thương đã tổ chức Họp báo giới thiệu thông tin về Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2023” sẽ diễn ra từ ngày 13-15/2023.
Nhằm hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp trong nỗ lực tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, cũng như thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối, nhà nhập khẩu nước ngoài với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước, Bộ Công Thương và UBND TP. Hồ Chí Minh đồng chủ trì tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2023) tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Chuỗi sự kiện là hoạt động nhằm tích cực triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 14/11/2022. Bộ Công Thương giao Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ và UBND TP. Hồ Chí Minh giao Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư (ITPC) làm đầu mối phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chuỗi sự kiện.
Sự kiện đã ghi nhận sự quan tâm tham dự lớn chưa từng có của các tập đoàn lớn trên thế giới như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Boeing, AES (Hoa Kỳ), Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico); IKEA (Thụy điển), LuLu (UAE)...
Mở rộng thị trường xuất khẩu cho hàng hoá Việt Nam
Phát biểu tại buổi Họp báo, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương cho biết, sự kiện được diễn ra trong bối cảnh những năm gần đây, Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu với khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú về chủng loại, cạnh tranh về giá cả và chất lượng ngày càng được cải thiện.
Đồng thời, sau đại dịch và những bất ổn địa chính trị - kinh tế gần đây, nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán lẻ/bán buôn đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, đảm bảo nguồn cung bền vững và đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ.
Trong khuôn khổ Viet Nam International Sourcing 2023, các doanh nghiệp được lựa chọn để giới thiệu tới các nhà nhập khẩu, tập đoàn phân phối và các đoàn thu mua quốc tế đều là doanh nghiệp đã đạt các chứng chỉ quốc tế, có sản phẩm chất lượng cao ở các ngành hàng Việt Nam có thế mạnh và các nhà phân phối, bán lẻ quốc tế có nhu cầu như: Thực phẩm, dệt may, giày dép, ba lô, túi xách, đồ thể thao và dã ngoại, đồ gia dụng và nội thất, công nghiệp hỗ trợ...
Sự kiện hứa hẹn thu hút 8.000 lượt khách tham quan, giao dịch với 200 đoàn quốc tế đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ban tổ chức cũng phối hợp với các Sở Công Thương địa phương để đưa các đoàn thu mua về khảo sát doanh nghiệp tại một số địa phương.
Đặc biệt, chuỗi sự kiện ghi nhận sự vào cuộc chưa từng có của hệ thống Thương vụ/chi nhánh Thương vụ Việt Nam khi tiến hành quảng bá Viet Nam International Sourcing 2023 rộng rãi tới các nhà nhập khẩu, kênh phân phối, các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài để mời các đoàn thu mua quốc tế tham dự với nhiều hình thức đa dạng phù hợp với nước sở tại (truyền thông trực tiếp hoặc điện tử, qua các kênh xúc tiến thương mại, networking...).
“Đây không chỉ là sự kiện thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường quan trọng mà còn là nơi gặp gỡ giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của doanh nghiệp để Viet Nam International Sourcing 2023 trở thành điểm hẹn kinh doanh uy tín cho doanh nghiệp, góp phần đưa hàng hóa, sản phẩm Việt Nam vươn xa trên thị trường toàn cầu”- ông Tạ Hoàng Linh nhấn mạnh.
Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tận dụng các cơ hội kết nối giao thương
Ngoài ra, tại Chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing 2023 còn có thêm các hoạt động bên lề hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực, phát triển bền vững khi bước ra thị trường toàn cầu. Các chuyên gia hàng đầu đến từ châu Âu đã có buổi tập huấn trực tuyến dành cho các doanh nghiệp tham dự trưng bày trước triển lãm và hoạt động tư vấn trực tiếp tại SECC vào ngày 12/9/2023 để chuẩn bị cho doanh nghiệp tận dụng tốt nhất các cơ hội kết nối, ngay trước khi sự kiện bắt đầu.
Chuỗi sự kiện không chỉ là không chỉ hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường quan trọng mà còn là dịp gặp gỡ giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của các doanh nghiệp. Ban tổ chức hy vọng nhiều thoả thuận, giao dịch thương mại sẽ được ký kết thành công tại sự kiện, các đơn vị tham dự sẽ gặp gỡ được nhiều đối tác, khách hàng và có thêm nhiều ý tưởng kinh doanh được gợi mở sau các diễn đàn, hội thảo,... để Viet Nam International Sourcing 2023 trở thành điểm hẹn kinh doanh uy tín cho các doanh nghiệp, góp phần đưa hàng hóa, sản phẩm Việt Nam vươn xa trên thị trường toàn cầu.
Ông Đỗ Quốc Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi phối hợp chặt chẽ với Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, TP. Hồ Chí Minh để mời doanh nghiệp, các nhà phân phối khu vực châu Á - châu Phi tham gia sự kiện.
"Qua nắm bắt ban đầu, các doanh nghiệp rất quan tâm đến các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như nông sản, thực phẩm chế biến, lâm sản… đây là một cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu thông tin, tìm kiếm cơ hội thông qua chuỗi sự kiện sắp tới" - ông Đỗ Quốc Hưng thông tin.
Cũng tại Họp báo, ông Tạ Hoàng Linh thông tin, sau khủng hoảng dịch bệnh và các biến động địa chính trị, các doanh nghiệp nói chung và nhà phân phối nói riêng trên toàn cầu đang có nhu cầu đa dạng chuỗi cung ứng; mặt khác người tiêu dùng cũng mong muốn mua sắm các sản phẩm mới, sản phẩm bền vững.
Khảo sát của Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ cho thấy 90% doanh nghiệp nhận thức được về các yếu tố bền vững, sức ép chuyển đổi sang sản xuất tiêu dùng bền vững; 60% doanh nghiệp đang có các hoạt động, đầu tư cho phát triển bền vững.
Vì thế, việc tổ chức các chương trình để kết nối giao thương, giúp doanh nghiệp Việt Nam tận dụng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng là hết sức cấp thiết. Qua đó, tạo kênh thu mua mới, đảm bảo được mặt bền vững, sức chống chịu về lâu dài.
“Chúng tôi sẽ nỗ lực để hỗ trợ, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, Ban tổ chức kỳ vọng sẽ cung cấp đầy đủ thông tin cho doanh nghiệp để họ tìm ra phương hướng sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh, thách thức mới từ thị trường” - Ông Tạ Hoàng Linh chia sẻ.
Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC) đánh giá cao chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing 2023 do Bộ Công Thương tổ chức với mục đích thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối, nhà nhập khẩu nước ngoài và doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước.
Theo ông Lữ, 8 tháng năm 2023, tình hình kinh tế - xã hội Tp. Hồ Chí Minh đạt nhiều kết quả tích cực, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tăng 2,8% so với cùng kỳ, đối với 4 ngành công nghiệp trọng điểm, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 6%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 7,6%.
Tuy nhiên, kim ngạch xuất nhập khẩu TP. Hồ Chí Minh lại sụt giảm so với cùng kỳ, 8 tháng năm 2023 ước đạt 63,75 tỷ USD, giảm 21,9% so với cùng kỳ năm 2022. Trong số đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 27,54 tỷ USD, tương ứng giảm 15,3% và kim ngạch nhập khẩu đạt 36,21 tỷ USD, tương ứng giảm 17,3% so với cùng kỳ năm 2022.
Chính vì vậy, để góp phần phát triển kinh tế đất nước một cách bền vững, Thành phố cần phải tăng cường hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển lớn mạnh bằng cách tạo điều kiện để doanh nghiệp sản xuất sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có chất lượng cao và có tính cạnh tranh; đồng thời cũng cần tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại nhằm giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế.
“Đây là hoạt động xúc tiến thương mại có ý nghĩa thiết thực để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế, từng bước mở rộng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ với các đối tác trong và ngoài nước. Qua đó, quảng bá sản phẩm Việt Nam có chất lượng và thương hiệu uy tín, nhất là trong bối cảnh thị trường xuất khẩu sụt giảm trong những tháng đầu năm 2023”, ông Trần Phú Lữ nhấn mạnh.