Những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn ngành Quản trị khách sạn của sinh viên Khoa Du lịch và Khách sạn, trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp

Bài báo Những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn ngành Quản trị khách sạn của sinh viên Khoa Du lịch và Khách sạn, trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp do Phạm Xuân Phú (Khoa Du lịch và Khách sạn, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp) thực hiện.

TÓM TẮT:

Hiện nay, sự cạnh tranh ngày càng cao trong tuyển sinh giáo dục đại học giữa các trường đại học nói chung và tuyển sinh trong ngành Quản trị khách sạn nói riêng, đòi hỏi các trường đại học phải quan tâm nhiều hơn trong công tác đào tạo, tuyển sinh. Nghiên cứu này góp phần xác định các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn ngành Quản trị khách sạn của sinh viên, từ đó có những biện pháp nâng cao hiệu quả tuyển sinh cũng như đáp ứng tốt hơn nhu cầu của sinh viên ngành Quản trị khách sạn, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật hiện nay. Nghiên cứu xác định các nhân tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn ngành Quản trị khách sạn của sinh viên thông qua phương pháp nghiên cứu định lượng. Kết quả cho thấy các yếu tố ảnh hưởng việc lựa chọn ngành Quản trị khách sạn của sinh viên là: (1) Cơ hội nghề nghiệp; (2) Đặc điểm cá nhân; (3) Hình thức tư vấn tuyển sinh; (4) Các cá nhân ảnh hưởng (5) Lợi thế của trường và ngành học. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, bài báo đề xuất một số giải pháp góp phần nâng cao khả năng thu hút sinh viên đến với ngành Quản trị khách sạn trong thời gian tới.

Từ khóa: sự lựa chọn, ngành quản trị khách sạn, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp.

1. Đặt vấn đề

Các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn ngành học của sinh viên là một trong những vấn đề nghiên cứu rất được quan tâm trong bối cảnh giáo dục đại học trong nước và quốc tế cạnh tranh ngày càng cao. Đối với sinh viên, việc đưa ra quyết định lựa chọn ngành học phù hợp là quyết định ảnh hưởng rất lớn đến tương lai. Trong khi đó, đối với các cơ sở giáo dục đại học việc tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngành học của sinh viên là cơ sở để xây dựng chương trình truyền thông, tuyển sinh, chương trình đào tạo nhằm nâng cao số lượng, chất lượng tuyển sinh, từ đó nhằm nâng cao uy tín của nhà trường và đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của xã hội theo từng giai đoạn phát triển.

Nghiên cứu này được tiến hành tại Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp với các mục tiêu cơ bản sau: phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi quyết định chọn ngành Quản trị khách sạn và mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến quyết định này, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy khả năng thu hút sinh viên, nâng cao uy tín của Trường.

2. Phương pháp nghiên cứu

Nghiên cứu tiến hành điều tra toàn bộ. Dữ liệu khảo sát được thu thập qua Google biểu mẫu. Đối tượng khảo sát là tất cả sinh viên đang học ngành Quản trị khách sạn của Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật công nghiệp. Các câu hỏi trong bảng khảo sát được đo bằng thang đo Likert 5 bậc, từ 1 (Hoàn toàn không đồng ý) đến 5 (Hoàn toàn đồng ý). Kết thúc đợt khảo sát, nghiên cứu đã thu được 210 phiếu khảo sát. Sau khi loại bỏ các phiếu khảo sát không hợp lệ, còn lại 189 phiếu khảo sát hợp lệ được sử dụng cho nghiên cứu. Nghiên cứu sử dụng phần mềm SPSS 26 để tiến hành phân tích thống kê. (Hình 1)

3. Mô hình nghiên cứu

Trên cơ sở mô hình nghiên cứu của Chapman (1981) và các nghiên cứu khác, tác giả đề xuất mô hình nghiên cứu như Hình 1.

4. Kết quả nghiên cứu

4.1. Kiểm định độ tin cậy

Nghiên cứu thực hiện kiểm định độ tin cậy Cronbach’s Alpha đối với từng biến độc lập để kiểm tra và loại bỏ biến xấu. Theo Nunnally và Bernstein (1994), nếu một biến có tương quan biến tổng lớn hơn 0,3 và hệ số Cronbach’s Alpha từ 0,6 trở lên là đạt yêu cầu và thang đo có độ tin cậy tốt khi đạt trên 0,7. Kết quả thống kê các nhân tố có hệ số Cronbach’s Alpha như sau: (1) Cơ hội nghề nghiệp (0,843); (2) Các cá nhân ảnh hưởng (0,862); (3) Phù hợp đặc điểm cá nhân (0,824); (4) Hình thức tư vấn tuyển sinh (0,871); (5) Lợi thế của trường và ngành học (0,912) là các nhân tố có hệ số Cronbach’s Alpha > 0,6, đạt yêu cầu. Nhân tố khả năng trúng tuyển có hệ số Cronbach’s Alpha là 0,549 < 0,6 bị loại.

4.2. Phân tích nhân tố khám phá

Kiểm định Bartlett: Kết quả Sig. = 0,000 < 0,05 cho thấy, các biến quan sát có tương quan với nhau trong tổng thể. Hệ số KMO = 0,906 > 0,5 chứng minh phân tích EFA là thích hợp. Có 5 nhân tố được rút trích từ phân tích EFA với giá trị Eigenvalues của các nhân tố > 1: Đạt yêu cầu. Giá trị tổng phương sai trích = 66,829% > 50%: 5 nhân tố được rút trích này giải thích được 66,829% biến thiên của dữ liệu. Do đó, phân tích EFA đạt yêu cầu.

Bảng 2. Kết quả phân tích EFA các biến độc lập

Biến quan sát

Component

Nhân tố

1

2

3

4

5

LT5

0,789

 

 

 

 

Lợi thế của trường và ngành học

LT4

0,781

 

 

 

 

LT1

0,760

 

 

 

 

LT7

0,758

 

 

 

 

LT6

0,744

 

 

 

 

LT2

0,667

 

 

 

 

LT3

0,618

 

 

 

 

LT8

 

 

 

 

 

CH1

 

0,776

 

 

 

Cơ hội nghề nghiệp

CH3

 

0,723

 

 

 

CH2

 

0,712

 

 

 

CH4

 

0,686

 

 

 

CH5

 

0,656

 

 

 

AH3

 

 

0,818

 

 

Các cá nhân ảnh hưởng đến quyết định chọn ngành

AH4

 

 

0,805

 

 

AH2

 

 

0,804

 

 

AH1

 

 

0,759

 

 

PH5

 

 

 

0,703

 

Phù hợp với đặc điểm cá nhân người học

PH3

 

 

 

0,674

 

PH2

 

 

 

0,639

 

PH1

 

 

 

0,604

 

PH4

 

 

 

0,548

 

TV2

 

 

 

 

0,823

Hình thức tư vấn tuyển sinh

TV1

 

 

 

 

0,783

TV3

 

 

 

 

0,756

                                                                                Nguồn: Kết quả xử lý dữ liệu từ SPSS

Qua Bảng 2, các biến hội tụ về 5 nhân tố ảnh hưởng tương thích với mô hình lý thuyết. Trong đó, biến LT8 (ngành rất cần nhân lực) không ảnh hưởng đến dữ liệu nên bị loại. Như vậy, có 5 nhân tố ảnh hưởng đến quyết định chọn ngành quản trị khách sạn: (1) Cơ hội nghề nghiệp, (2) Các cá nhân ảnh hưởng, (3) Phù hợp đặc điểm cá nhân, (4) Hình thức tư vấn tuyển sinh, (5) Lợi thế của trường và ngành học.

5. Kết luận và khuyến nghị

Kết luận:

Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 5 nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn học ngành Quản trị khách sạn của sinh viên khoa Du lịch và Khách sạn, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp. Trong đó, các biến có sự hội tụ cao nằm tập trung ở nhóm nhân tố hình thức tư vấn tuyển sinh, các cá nhân ảnh hưởng và lợi thế của trường và ngành. Ngoài ra, nhân tố cơ hội nghề nghiệp và phù hợp đặc điểm cá nhân cũng có ảnh hưởng đến việc lựa chọn ngành của sinh viên.

Khuyến nghị:

Nhà trường cần tăng cường phối hợp với các trường THPT tổ chức cho các em học sinh đến tham quan trường để được nghe các giảng viên, cựu sinh viên, sinh viên giới thiệu về trường, ngành học của mình, cũng như tận mắt thấy được chất lượng đào tạo và cơ sở vật chất của nhà trường. Bên cạnh việc đẩy mạnh xây dựng chương trình đào tạo gắn với nhu cầu của thị trường lao động, đáp ứng các yêu cầu tuyển dụng của các công ty sử dụng lao động, từng bước nâng cao uy tín của nhà trường và khoa.

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

Chapman, D. W. (1981), A Model of Student College Choice, The Journal of Higher Education, 52, 490-505.

Nguyễn Thị Kim Chi (2018), Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn trường đại học của học sinh THPT - Trường hợp Hà Nội, Luận án tiến sĩ. Trường Đại học Kinh tế quốc dân.

Phạm Thị Hương (2022), Những nhân tố tác động đến quyết định chọn ngành học khối kinh tế của sinh viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Hoa Lư.

Đoàn Thị Hồng Nhung và cộng sự (2024), Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngành học của sinh viên Trường Đại học Đại Nam, Truy cập tại https://kinhtevadubao.vn/cac-nhan-to-anh-huong-den-quyet-dinh-lua-chon-nganh-hoc-cua-sinh-vien-truong-dai-hoc-dai-nam-28836.html

Lê Thái Phượng (2021), Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định chọn ngành du lịch của sinh viên đại học thuộc khu vực miền Trung sau tác động của Covid - 19, Tạp chí Khoa học Đại học Huế: Kinh tế và Phát triển, Số 5A, 2021, Trang 63-77.

Factors influencing students’ decision to choose the Hospitality Management major at the Faculty of Tourism and Hospitality, University of Economics - Technology for Industries
Pham Xuan Phu

Faculty of Tourism and Hospitality, University of Economics - Technology for Industries

Abstract:

In the context of growing competition in university admissions, particularly in the field of hotel management, higher education institutions must place greater emphasis on training quality and student recruitment strategies. This study aims to identify the key factors influencing students’ decisions to pursue a hotel management major, with a focus on enhancing recruitment effectiveness at the University of Economics - Technology for Industries. Using a quantitative research approach, the study finds that students’ choices are significantly affected by five main factors: (1) career opportunities, (2) personal characteristics, (3) admission consulting methods, (4) influence of significant individuals, and (5) perceived advantages of the university and the program. Based on these findings, the study proposes targeted solutions to strengthen the university’s ability to attract prospective students to the hotel management program in the future.

Keywords: choice, hotel management major, University of Economics - Technology for Industries

[Tạp chí Công Thương - Các kết quả nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ, Số 11 năm 2025]

Tạp chí Công Thương