“Ông lớn” Nhật Bản trở thành cổ đông chiến lược của Tasco Auto

Tập đoàn Tasco (mã cổ phiếu HUT) vừa cho biết Mitsui & Co., một trong những tập đoàn thương mại và đầu tư hàng đầu Nhật Bản, đã trở thành cổ đông chiến lược của Tasco Auto.
Đại diện Tập đoàn Tasco
Đại diện Tập đoàn Tasco (trái) và đại diện Mitsui & Co. (phải) tại sự kiện.

Tập đoàn Tasco (mã cổ phiếu HUT - sàn HNX) và Mitsui & Co. vừa cho biết đã hoàn tất thỏa thuận để Mitsui & Co trở thành cổ đông chiến lược của Tasco Auto - đơn vị thành viên của Tập đoàn Tasco.

Hiện giá trị thương vụ chưa được tiết lộ nhưng đại diện Tập đoàn Tasco cho biết khoản đầu tư của Mitsui & Co. sẽ được giải ngân thành các đợt và đợt đầu tiên đã hoàn thành vào ngày 31/7/2024.

Theo tìm hiểu, Mitsui & Co. là một trong những tập đoàn thương mại và đầu tư hàng đầu Nhật Bản, đang hoạt động tại hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ với hoạt động kinh doanh trải dài ở nhiều lĩnh vực. Mảng ô tô và vận tải là một trong những trọng tâm đầu tư của Mitsui với việc tham gia đầu tư vào khoảng hơn 100 công ty trên 26 nước.

Về phía Tasco Auto, sau khi Tập đoàn Tasco thâu tóm thành công và hợp nhất Công ty Cổ phần SVC Holdings vào hệ sinh thái, Tasco Auto đã trở thành đơn vị phân phối ô tô hàng đầu tại Việt Nam với khoảng 90 showroom trải dài từ Bắc vào Nam, chiếm khoảng 13,3% thị phần.

Trong đó, Tasco Auto đang chiếm gần 20% thị phần phân phối các dòng xe thương hiệu Toyota và gần 30% thị phần phân phối các dòng xe thương hiệu Ford.

Giá cổ phiếu HUT Tập đoàn Tasco
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HUT  của Tập đoàn Tasco từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Tài sản hàng chục nghìn tỷ đồng nhưng lãi của Tập đoàn Tasco (HUT) vỏn vẹn vài tỷ đồng" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Bên cạnh đó, Tasco Auto còn đang hoạt động trong lĩnh vực giao thông thông minh, chiếm khoảng 70% thị phần thu phí điện tử không dừng (ETC) tại Việt Nam. Theo Tập đoàn Tasco, với mạng lưới 120 trạm thu phí - 669 làn thu phí trên các tuyến giao thông huyết mạch, Tasco Auto đang phục vụ 3,5 triệu chủ xe ô tô và bình quân xử lý 1,2 - 1,5 triệu lượt xe qua trạm mỗi ngày.

Ngoài ra, nhằm hoàn thiện chuỗi dịch vụ trọn vòng đời cho xe, Tập đoàn Tasco đã đầu tư và sở hữu 100% công ty Bảo hiểm Tasco, tập trung phát triển mảng dịch vụ bảo hiểm xe cơ giới. Sau 1 năm tham gia thị trường, Bảo hiểm Tasco đã lọt top 10 đơn vị lớn nhất về bảo hiểm xe cơ giới theo doanh số tháng gần nhất.

Đại diện Tập đoàn Tasco cho biết, việc Mitsui & Co trở thành cổ đông chiến lược của Tasco Auto được xem là bước tiến chiến lược quan trọng, giúp tập đoàn học hỏi kinh nghiệm vận hành, quản trị, tối ưu hiệu quả cũng như tận dụng được vị thế, mạng lưới sẵn có từ đối tác. Đồng thời, Mitsui & Co sẽ mang đến những giải pháp công nghệ, tư vấn để giúp nâng cao hiệu quả hoạt động.

Về phía Mitsui & Co, đây được xem là cơ hội để doanh nghiệp Nhật Bản tham gia sâu hơn vào các lĩnh vực đang phát triển rất nhanh tại một thị trường 100 triệu dân như Việt Nam.

Duy Quang