Philippin chuẩn bị điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu gạo

Mới đây, nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới, Philippin vừa cho biết sẽ nới lỏng hạn chế nhập khẩu gạo, điều này có thể sẽ tác động tới những nước sản xuất gạo chính của châu Á như Việt Nam và Thái L

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Philippin Segfredo Serrano cho biết, Chính phủ nước này chuẩn bị điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu gạo, chưng thu thuế 35% đối với tổng lượng gạo nhập khẩu không vượt quá mức 805.200 tấn, đối với lượng gạo nhập khẩu vượt qua mức này thì sẽ chưng thu mức thuế là 50%. Theo quy định hiện nay, mức thuế chưng thu được áp dụng là 40% đối với lượng gạo nhập khẩu không vượt quá mức 350.000 tấn và chưng thu 50% đối với lượng gạo nhập khẩu vượt qua 350.000 tấn.

Theo ông Segfredo Serrano, Chính phủ Philippin đã quyết định như vậy và quy định này sẽ sớm có hiệu lực. Bên cạnh đó, ông còn cho biết, Philippin hy vọng Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sẽ chính thức phê chuẩn quy định mới này trong tháng tới.

Thứ trưởng Segfredo Serrano nhận định, căn cứ theo quy định mới này, lượng gạo nhập khẩu từ Việt Nam và Thái Lan phải chịu mức thuế 35% hạn chế trong khoảng 293.000 tấn, nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ và Pakistan là 50.000 tấn, nhập khẩu từ Úc và El Salvador là 15.000 tấn và 4.000 tấn, ngoài ra, lượng gạo nhập khẩu từ những khu vực khác mà chịu mức thuế thấp là 50.000 tấn.

Gỡ bỏ hạn chế nhập khẩu gạo luôn là một vấn đề thương mại nóng mà Philippin phải đối mặt. Tuy cam kết hỗ trợ xóa bỏ rào cản thương mại toàn cầu nhưng Chính phủ nước này vẫn đang duy trì mức thuế quan tương đối cao nhằm bảo hộ cho nền nông nghiệp trong nước.

Lê Nam (Theo chinagrain)