Nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác trong công tác đấu tranh, phòng chống hàng giả và vi phạm sở hữu trí tuệ đối với các thương hiệu của SCHOTT AG tại Việt Nam, ngày 25/4/2023, tại trụ sở cơ quan, Tổng cục Quản lý thị trường đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với SCHOTT AG - Tập đoàn Thủy tinh chuyên dụng đến từ Đức.
Tại buổi ký kết, giới thiệu về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Tổng cục QLTT, Tổng Cục trưởng Tổng Cục QLTT Trần Hữu Linh cho biết, Tổng cục QLTT là một trong 28 đơn vị chức năng trực thuộc Bộ Công Thương Việt Nam. Lực lượng QLTT hiện có trên 6.000 công chức, người lao động, có mặt khắp 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Tại Việt Nam, cùng với các lực lượng khác, QLTT là lực lượng nòng cốt của Chính phủ trong công tác đấu tranh, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; có chức năng xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm: buôn lậu, hàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, an toàn thực phẩm... và những hành vi vi phạm khác trên môi trường thương mại điện tử.
“Phòng, chống và ngăn chặn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng QLTT trong những năm qua”, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh nhấn mạnh và khẳng định, công tác này sẽ tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu của lực lượng trong giai đoạn hiện nay và thời gian sắp tới.
Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn kiểm tra, kiểm soát thị trường, lực lượng QLTT cũng phối hợp với các lực lượng chức năng khác như Hải quan, Biên phòng, Công an... tiến hành kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực hàng giả, hàng xâm phạm quyền...
Cũng theo Tổng Cục trưởng, hiện nay, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đang là một trong những hình thức gian lận thương mại rất phổ biến tại Việt Nam, bởi vị trí địa lý Việt Nam khá thuận lợi, có đường biên giới dài, giáp ranh với nhiều quốc gia; cùng với đó, nhận thức của người tiêu dùng chưa cao nên việc sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ... đang là một vấn nạn tại thị trường nước nhà.
Từ năm 2018 đến nay, kể từ khi chuyển đổi mô hình hoạt động sang ngành dọc, liên quan đến các các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, lực lượng QLTT cả nước đã xử lý hàng chục ngàn vụ việc vi phạm, trong có nhiều vụ việc với các sản phẩm thương hiệu của SCHOTT AG.
Cụ thể, năm 2018, QLTT cả nước xử lý 4.392 vụ việc, phạt tiền vi phạm hành chính trên 41 tỷ đồng; năm 2019 xử lý 4.987 vụ vi phạm, số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 43 tỷ đồng; đến năm 2022 xử lý 3.069 vụ việc vi phạm, số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 38 tỷ đồng; 3 tháng đầu năm 2023, QLTT cả nước xử lý 1.764 vụ vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 15,7 tỷ đồng.
Dù đạt được kết quả ấn tượng, song theo Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh “những nỗ lực này vẫn chưa đủ. Các hành vi vi phạm vẫn còn nhiều”. Do vậy, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cũng như bảo vệ uy tín, thương hiệu của các doanh nghiệp đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam, qua Biên bản ghi nhớ hợp tác hôm nay, Tổng Cục trưởng kỳ vọng, công tác thực thi quyền sở hữu trí tuệ của lực lượng QLTT sẽ được tăng cường hơn nữa, có thể hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm hay thương hiệu của mình.
Tại buổi ký kết, bà Katja - Giám đốc Kinh doanh dòng sản phẩm CERAN-R khu vực châu Á của SCHOTT AG nhấn mạnh cam kết của SCHOTT AG trong việc bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trước vấn nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
“Do được sản xuất từ các vật liệu kém chất lượng và quy trình sản xuất không đảm bảo, các sản phẩm giả mạo thương hiệu SCHOTT AG thường có chất lượng, tuổi thọ và độ bền kém. Hơn nữa, các sản phẩm giả mạo còn có nguy cơ gây hại cho người tiêu dùng khi không đảm bảo tính an toàn”, bà Katja chia sẻ và khẳng định một lần nữa, sự hợp tác giữa Tổng cục QLTT và SCHOTT AG sẽ góp phần bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trước nguy cơ mua phải những sản phẩm kém chất lượng, giả mạo thương hiệu SCHOTT CERAN-R.
“Không có doanh nghiệp nào có thể đơn phương độc mã chống lại mạng lưới sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Do vậy, chúng tôi tin rằng, sự hợp tác này là chìa khóa để đẩy lùi vấn nạn hàng giả, hướng tới bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp kinh doanh chân chính”, bà Katja chia sẻ và kỳ vọng, với Biên bản ghi nhớ hợp tác này, hiệu quả của công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng lậu, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ sẽ được nâng cao hơn nữa ở môi trường truyền thống cũng như trên môi trường mạng.
Đáng chú ý, tham gia và chứng kiến buổi ký kết Biên bản ghi nhớ, ông Simon Kreye - Phó Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam đánh giá, đây là một bước tiến quan trọng trong việc củng cố mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Đức trong lĩnh vực bảo vệ sở hữu trí tuệ và an toàn cho người tiêu dùng. Các sản phẩm giả mạo không chỉ gây tổn hại đến uy tín và sự đổi mới của doanh nghiệp mà còn đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống của người tiêu dùng.
“Bằng cách cùng nhau đẩy lùi các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, chúng ta có thể tạo ra một môi trường kinh doanh công bằng và minh bạch, mang lại nhiều lợi ích tới nền kinh tế và xã hội của hai nước”, Phó Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam Simon Kreye nhận định.
Đối với Biên bản hợp tác này, lực lượng QLTT sẵn sàng chia sẻ thông tin về cơ chế chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, minh bạch hóa các quy trình, thủ tục xử lý các hành vi vi phạm; tạo điều kiện để các doanh nghiệp tham gia vào quá trình điều tra, xử lý của QLTT khi cần thiết để rút ngắn thời gian và tăng cường hiệu quả điều tra. Đồng thời, lực lượng QLTT sẵn sàng lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp về các khó khăn, vướng mắc trong cơ chế phối hợp nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp và cơ quan thực thi.
Tập đoàn Thủy tinh chuyên dụng SCHOTT AG là chủ thương hiệu CERAN-R, mặt bếp gốm thủy tinh bán chạy hàng đầu thế giới. Kể từ khi ra mắt vào năm 1971, sản phẩm mặt bếp gốm thủy tinh SCHOTT CERAN-R là một trong những sản phẩm thành công nhất và là thương hiệu được biết đến nhiều nhất của Tập đoàn SCHOTT AG. Hơn 200 triệu sản phẩm SCHOTT CERAN-R đã được người tiêu dùng tại 140 quốc gia, vùng lãnh thổ đón nhận kể từ khi ra mắt.