PV Power (POW) nhận khoản vay hơn 500 triệu USD cho dự án Nhiệt điện Nhơn Trạch 3&4

PV Power (mã cổ phiếu POW) vừa nhận khoản vay lên đến 521,5 triệu USD để phát triển dự án điện khí Nhơn Trạch 3&4.
PV Power Nhiệt điện Nhơn Trạch
Tính đến ngày 26/7/2024, tiến độ tổng thể gói thầu EPC của dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4 ước đạt 91,6% so với kế hoạch

Ngân hàng Citi (Mỹ) và Ngân hàng ING (Đức), phối hợp cùng Cơ quan Tín dụng Xuất khẩu Hàn Quốc (K-SURE) và Cơ quan Tín dụng Xuất khẩu Thụy Sĩ (SERV) vừa hoàn tất khoản vay trị giá 521,5 triệu USD với thời hạn trả nợ 12 năm cho Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power, mã cổ phiếu POW - sàn HoSE).

Ngân hàng Citi và Ngân hàng ING đóng vai trò là Ngân hàng đồng Điều phối và Thu xếp vốn cho dự án. Ngoài ra, Ngân hàng Citi còn đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng, Đại lý của K-SURE, Đại lý Điều phối toàn cầu, Đại lý Tài sản nảo đảm, Đại lý của Các Bên cho vay, và Ngân hàng Quản lý Tài khoản. còn Ngân hàng ING giữ vai trò là Đại lý của SERV cho dự án này.

PV Power sẽ sử dụng khoản vay này cho việc phát triển dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 & 4 với tổng công suất 1.500 MW và tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD. Đặc biệt, đây là dự án điện sử dụng nhiên liệu khí LNG nhập khẩu đầu tiên và hiện đại nhất Việt Nam thời điểm hiện tại. Đây cũng là một trong số ít các dự án điện có turbine công suất lớn nhất (trên 500 MW) cũng như hiệu suất khí cao hàng đầu (trên 60%) trên thế giới.

Dự kiến khi đi vào hoạt động, hai nhà máy này sẽ bổ sung khoảng 9 tỷ kWh điện/năm cho hệ thống điện quốc gia, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng cho khu vực miền Nam và cả nước trong những năm tới.

Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 & 4 được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực tăng trưởng mới trong trung và dại hạn cho PV Power.

Giá cổ phiếu POW PV Power
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu POW của PV Power từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "PV Power (POW) hợp tác với Hàn Quốc dự kiến mở 1.000 trạm sạc xe điện trên toàn quốc" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Ông Phạm Hữu Hải, Giám đốc khối Ngân hàng Doanh nghiệp Citi Việt Nam kiêm Giám đốc Chi nhánh Citi Hà Nội, cho biết: "Ngân hàng Citi đã đồng hành hỗ trợ dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 & 4 của PV Power từ năm 2020, đồng thời đã cung cấp khoản vay ngắn hạn trị giá 300 triệu USD. Dự án này sẽ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế và góp phần tăng cường an ninh năng luọng tại khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam.”

Theo cập nhật mới nhất của PV Power, tính đến ngày 26/7/2024, tiến độ tổng thể gói thầu EPC của dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 & 4 ước đạt 91,6% so với kế hoạch.

Trong đó, công tác thiết kế và mua sắm cơ bản đã hoàn thành, công tác thi công xây lắp ước đạt 89,6% so với kế hoạch.

Theo kế hoạch, Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 sẽ đốt lửa lần đầu vào cuối tháng 9 này, tiến tới chính thức phát điện thương mại (COD) vào ngày 15/11/2024. Trong khi đó, Nhà máy điện Nhơn Trạch 4 dự kiến sẽ bắt đầu phát điện thương mại vào tháng 5/2025.

Với 8 nhà máy điện đang được vận hành có tổng công suất phát điện 4.205 MW, PV Power là đơn vị có công suất tối đa lớn thứ hai trong số các doanh nghiệp niêm yết, chỉ sau mức 7.000 MW của Tổng công ty Phát điện 3 (GENCO3, mã cổ phiếu PGV). Tổng công suất phát điện của PV Power hiện tương đương khoảng 5,4% tổng công suất phát điện thiết kế của Việt Nam.

Duy Quang