Tại Hội thảo Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam do GS & Chứng khoán SSI tổ chức vừa qua, đại diện Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans, mã cổ phiếu PVT - sàn HoSE) đã có các cập nhật về mảng vận tải cốt lõi mà công ty đang vận hành, bao gồm vận chuyển dầu thô, vận chuyển dầu thành phẩm/hóa chất, chuyên chở khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), và vận chuyển hàng rời.
Đánh giá về triển vọng kinh doanh năm 2025, PV Trans kỳ vọng mảng vận chuyển dầu thô, chuyên chở LPG và chở hàng rời sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực. Trong khi đó, mảng vận chuyển hoá chất dự kiến sẽ kém tích cực hơn, chủ yếu do số lượng đội tàu chở hóa chất tăng cao hơn.
Về kế hoạch đầu tư, tổng công ty dự kiến mở rộng hoạt động quốc tế, trong khi hạn chế mở rộng hoạt động trong nước do đã chiếm lĩnh phần lớn thị trường. Do đó, việc mở rộng đội tàu sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của PV Trans trong thời gian tới, do công ty chủ yếu tham gia thị trường thuê tàu định hạn trên thị trường quốc tế.
Điều này nghĩa là sự biến động trên thị trường giao ngay sẽ không ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty, mà lợi nhuận sẽ tăng trưởng dựa trên khả năng tăng công suất, cũng như giá thuê tàu định hạn, đại diện PV Trans chia sẻ.
Tính đến thời điểm đầu tháng 9/2024, PV Trans sở hữu và quản lý 55 tàu, đa chủng loại từ tàu dầu thô, tàu dầu sản phẩm, tàu dầu/hóa chất, tàu LPG và tàu hàng rời với tổng trọng tải đội tàu trên 1,5 triệu DWT. Tính riêng tháng 9/2024, tổng công ty đã tiếp nhận thêm 02 tàu mới, bao gồm 01 tàu chờ hàng rời và 01 tàu chở LPG.
Theo kế hoạch hiện nay, trong nửa cuối năm 2024, PV Trans có kế hoạch đầu tư tổng cộng 7 tàu, trong đó bao gồm 3 tàu chở dầu/hóa chất, 3 tàu chở hàng rời, và 1 tàu chở LPG. Việc tăng đầu tư vào tàu chở hàng rời cho thấy dấu hiệu thay đổi chiến lược của công ty để tăng tỷ trọng tàu chở hàng rời trong đội tàu (hiện chiếm 8% doanh thu), và giảm tỷ trọng tàu chở hàng lỏng trong thời gian tới.
Chứng khoán SSI hiện kỳ vọng PV Trans sẽ đẩy nhanh chiến lược mở rộng mảng chở hàng rời thành chiến lược tăng trưởng trong 5 năm tới. Trong những năm vừa qua, PV Trans đã xoay trục từ vận chuyển dầu thô/dầu thành phẩm sang vận chuyển hoá chất với việc đầu tư mạnh vào đội tàu chở hoá chất. So với thị trường vận chuyển dầu thô/dầu thành phẩm, thị trường vận chuyển hoá chất ít biến động mạnh, giá cước ổn định và có biên lợi nhuận gộp cao. Đây cũng là một thị trường tiềm năng khi nhu cầu trong khu vực ở mức cao nhưng nguồn cung còn khá ít.
Đối với chiến lược mở rộng thị trường quốc tế, hơn 85% đội tàu của PV Trans đang phục vụ thị trường quốc tế. Hiện PV Trans đặt mục tiêu sẽ nâng tỷ trọng doanh thu từ thị trường quốc tế lên mức ít nhất 70% vào năm 2025, so với mức khoảng 55% trong năm 2023.
Đại diện PV Trans cũng cho biết công ty dự kiến chi trả cổ tức tiền mặt tỷ lệ 3% trong quý 4/2024, sau khi phân phối cổ tức cổ phiếu tỷ lệ 10% trong quý 2/2024.