Quốc tế nổi bật: Belarus rải mìn nhiều chưa từng có dọc biên giới Ukraine

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết, nước này đã triển khai gần 1/3 quân đội và rải mìn dọc toàn bộ biên giới với Ukraine do lo ngại nguy cơ Kiev động binh.

Belarus tăng cường triển khai quân đội tới biên giới với Ukraine

Quân đội Belarus tập trận

Quân đội Belarus tập trận

Đây là động thái của Minsk trước việc Ukraine triển khai hơn 120.000 binh lính tới khu vực biên giới hai nước. Theo hãng thông tấn nhà nước Belarus (Belta), Tổng thống Lukashenko không nêu cụ thể số binh sĩ được triển khai, tuy nhiên nhấn mạnh đây là hành động phòng vệ trong trường hợp xảy ra xung đột. Ông cho biết thêm, biên giới Belarus - Ukraine hiện được rải mìn "nhiều chưa từng có" và cảnh báo quân đội Ukraine sẽ chịu tổn thất lớn nếu tìm cách đột kích qua biên giới. Phía Ukraine chưa phản hồi gì về thông tin trên, tuy nhiên hôm 17/8, nước này cho biết không có dấu hiệu Belarus gia tăng lực lượng ở khu vực biên giới.

Ukraine có thể gây ra thảm hoạ Chernobyl nữa?

Nhà máy điện hạt nhân Kursk ở Kurchato

Nhà máy điện hạt nhân Kursk ở Kurchato

Cựu sĩ quan quân đội Mỹ Stanislav Krapivnik cảnh báo lực lượng vũ trang của Ukraine có thể gây ra thảm họa hạt nhân ảnh hưởng đến hầu hết châu Âu, nếu Kiev tấn công Nhà máy điện hạt nhân Kursk.  Ông Krapivnik dự đoán nếu có đủ bằng chứng về mối đe dọa này, Chính phủ Nga sẽ buộc phải có phản ứng rất lớn, vì sự cố tan chảy ở nhà máy điện hạt nâhn Kursk sẽ khiến khu vực này không thể sinh sống được.

Về phần mình, Kiev đã phủ nhận các cáo buộc này. Cả Liên hợp quốc và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đều không bình luận về mối đe dọa này.

Israel mở cuộc không kích 'chết chóc nhất' vào Lebanon từ tháng 10/2023

Hezbollah nã rocket, gây cháy ở Ayelet HaShahar, Israel

Hezbollah nã rocket, gây cháy ở Ayelet HaShahar, Israel

Bộ Y tế Lebanon cho biết, một cuộc không kích của Israel đã giết chết ít nhất 10 người ở Nabatiyeh, phía nam nước này, khiến nhóm Hezbollah phải phóng một loạt rocket vào Israel để trả đũa. Đây là một trong những cuộc tấn công chết chóc nhất của Israel vào Lebanon kể từ ngày 7/10/2023 trong bối cảnh bạo lực đang diễn ra dọc biên giới Israel và Lebanon. Tất cả những người thiệt mạng ở Lebanon là công dân Syria. Cuộc không kích hôm 17/8 cũng làm ít nhất 5 người bị thương, gồm 3 người Syria và một người Sudan, một người Lebanon. 

Ngoại trưởng Mỹ trở lại Trung Đông lần thứ chín

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Israel vào ngày 18/8 để tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza, vốn có thể giúp ngăn chặn cuộc chiến tranh lan rộng hơn. Thực hiện chuyến đi thứ 9 tới Trung Đông kể từ khi cuộc chiến ở Gaza bắt đầu bằng cuộc tấn công của phong trào Hồi giáo Hamas vào Israel ngày 7/10/2023, ông Blinken sẽ gặp các nhà lãnh đạo Israel trước khi các cuộc đàm phán ngừng bắn được nối lại tại Cairo (Ai Cập).

Các nhà trung gian hòa giải gồm Mỹ, Qatar và Ai Cập cho biết các cuộc đàm phán để đạt được lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến kéo dài hơn 10 tháng qua đang có tiến triển trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết "chúng ta đang tiến gần nhau hơn bao giờ hết".

Ông Donald Trump chuyển hướng sang công kích cá nhân đối thủ tranh cử

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ứng cử viên của đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump vừa vận động tranh cử tại Wilkes-Barre, phía Đông Bắc bang Pennsylvania - bang chiến địa được đánh giá là có vai trò quan trọng bậc nhất trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào tháng 11 tới. 

Trong bài phát biểu vận động tranh cử kéo dài hơn 100 phút, ông Trump đã nhiều lần chuyển hướng sang việc công kích cá nhân. Bất chấp việc một số cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy bà Harris đang có ưu thế dẫn trước, song ông Donald Trump tự tin cho rằng đối thủ "sẽ dễ bị đánh bại hơn" cả Tổng thống Joe Biden.

Ai Cập thông báo thời điểm nối lại đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza

 Khói bốc lên từ thành phố Khan Younis, Dải Gaza ngày 16/8/2024
 Khói bốc lên từ thành phố Khan Younis, Dải Gaza ngày 16/8/2024

Các nguồn tin Ai Cập cho biết các cuộc đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn giữa phong trào Hồi giáo Hamas và Israel tại Gaza dự kiến được nối lại vào ngày 21/8. 

Theo các nguồn tin, các phái đoàn của 3 nhà trung gian hòa giải gồm Ai Cập, Qatar và Mỹ, cùng phái đoàn của Israel sẽ tham dự các cuộc đàm phán, dự kiến diễn ra trong hai ngày 21 và 22/8. Trong khi đó, các đại diện của Ai Cập, Mỹ và Israel hiện đang ở Doha (Qatar) - nơi diễn ra các cuộc đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn hồi đầu tuần, sẽ thảo luận "các điểm kỹ thuật" của thỏa thuận ngừng bắn để chuẩn bị cho các cuộc đàm phán tại Cairo.

Quốc vương Thái Lan chính thức phê chuẩn Thủ tướng mới

bà Paetongtarn Shinawatra g

Tân Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra 

Ngày 18/8, Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng nước này. Quyết định này được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi bà Paetongtarn giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu bầu thủ tướng tại Hạ viện.

Trong một buổi lễ long trọng tổ chức tại Bangkok, Thư ký Hạ viện Apat Sukhanand đã công bố sắc lệnh phê chuẩn của Quốc vương - một thủ tục theo quy định của Hiến pháp Thái Lan. Quyết định phê chuẩn này mở đường cho tân Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra thành lập Nội các mới trong những tuần tới.

 

Xuân An (t/h)