Quốc tế nổi bật: Bà Paetongtarn Shinawatra chính thức trở thành Thủ tướng Thái Lan

Bà Paetongtarn Shinawatra cũng là người thứ ba trong gia tộc của mình giữ chức Thủ tướng.

Bà Paetongtarn Shinawatra chính thức trở thành Thủ tướng Thái Lan

Paetongtarn Shinawatra
Tân Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra

Paetongtarn Shinawatra con gái của cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra vừa được bầu làm Thủ tướng thứ 31 của nước này. Qua đó, bà Paetongtarn Shinawatra trở thành nữ lãnh đạo thứ hai của đất nước chùa vàng. Bà Paetongtarn Shinawatra trở thành Thủ tướng Thái Lan ở tuổi 37, là người đứng đầu chính phủ trẻ nhất ở châu Á. Bà Paetongtarn Shinawatra cũng là người thứ ba trong gia tộc của mình giữ chức Thủ tướng. Bà Paetongtarn Shinawatra bắt đầu hoạt động tích cực trong đảng vào đầu năm 2022 và nhanh chóng được các cử tri của đảng Pheu Thai quý mến vì có nét giống cha bà là ông Thaksin, có phong cách dân dã và khả năng chắt lọc các chính sách kinh tế thành ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu.

Mexico có nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử

Claudia Sheinbaum
Bà Claudia Sheinbaum

Tòa án Bầu cử Tư pháp Liên bang Mexico vừa phê chuẩn kết quả của cuộc tổng tuyển cử diễn ra hôm 2/6/2024. Theo đó ứng cử viên Claudia Sheinbaum đã giành chiến thắng, chính thức trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mexico. Bà Claudia Sheinbaum đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử với 59,7% số phiếu bầu, nhiều hơn 32 điểm so với đối thủ. à Sheinbaum, sinh năm 1962, xuất thân là một nhà khoa học môi trường, bà Sheinbaum từng công tác tại Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu - tổ chức nhận Giải Nobel Hòa bình năm 2007. Trước khi tham gia tranh cử, bà Sheinbaum từng là thị trưởng của thủ đô Mexico City giai đoạn 2018-2023.

Hàn Quốc cần đối thoại với Triều Tiên

Kim Yung-ho
Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Yung-ho

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Yung-ho đã kêu gọi Triều Tiên phản hồi lời đề nghị của Seoul về một nền tảng đối thoại chính thức và nối lại các kênh liên lạc liên Triều đã bị đình chỉ. Theo ông Kim Yung-ho, Hàn Quốc sẵn sàng thảo luận mọi chủ đề, bao gồm phi hạt nhân hóa Triều Tiên, các vấn đề nhân đạo và trao đổi liên Triều. Ngoài ra, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cũng đã công bố tầm nhìn về sự thống nhất dựa trên tự do với Triều Tiên và cam kết mở rộng luồng thông tin bên ngoài vào Bình Nhưỡng.  

Nên cấm vĩnh viễn hoạt động thử hạt nhân

Antonio Guterres
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres vừa lên tiếng cho biết trong gần 8 thập kỷ vừa qua, hơn 2.000 vụ thử hạt nhân đã được tiến hành tại hơn 60 địa điểm trên khắp thế giới, để lại một “di sản hủy diệt”. Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cũng đã đưa ra thông điệp nhân Ngày Quốc tế chống thử hạt nhân (ngày 29/8 hằng năm), ông cũng kêu gọi các nước phê chuẩn Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT) để văn kiện này sớm có hiệu lực.

Tổng thống Palestine sẽ đến thăm Dải Gaza

Mahmoud Abbas
Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas

Phát biểu tại phiên họp đặc biệt của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas đã lên tiếng cho biết ông sẽ tới Dải Gaza, nơi xảy ra cuộc xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas suốt 10 tháng qua. Tuyên bố trên của ông Mahmoud Abbas được đưa ra khi các nhà đàm phán gặp nhau tại Thủ đô Doha của Qatar để cố gắng thống nhất các chi tiết cuối cùng của một thỏa thuận nhằm chấm dứt giao tranh ở Dải Gaza và trả tự do cho các con tin bị nhóm vũ trang Hamas giam giữ tại đây.

Venezuela sẽ không tổ chức lại cuộc bầu cử tổng thống

Nicolas Maduro
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vừa lên tiếng bác bỏ đề xuất của một số nhà lãnh đạo trong khu vực về việc tổ chức lại cuộc bầu cử tổng thống tại nước này diễn ra ngày 28/7 vừa qua. Ngày 2/8, Hội đồng Bầu cử Quốc gia Venezuela công bố kết quả kiểm 96,87% số phiếu bầu, theo đó Tổng thống đương nhiệm Maduro giành chiến thắng với 51,95% số phiếu ủng hộ. Tuy nhiên, ứng cử viên đối lập Edmundo González Urrutia tuyên bố không công nhận kết quả trên. 

Cựu Tổng thống Argentine bị nghi đánh vợ

Alberto Fernández
Cựu Tổng thống Argentine Alberto Fernández và vợ cũ

Các công tố viên liên bang Argentine đã đưa ra cáo buộc cựu Tổng thống Alberto Fernández liên tục đánh vợ cũ Fabiola Yañez, khi họ sống trong khu dinh thự tổng thống từ năm 2019 - 2023. Những bức ảnh cho thấy bà Fabiola Yañez bị bầm tím ở mắt và cánh tay đang được đăng tải rộng rãi trên truyền thông Argentina. Bà Fabiola Yáñez xác nhận những bức ảnh đó, nhưng khẳng định không muốn chúng bị công bố.

Linh Đan